ฉลองครบ 35 ปี กับ BMW M5 “Edition 35 Years” รุ่นพิเศษ

เมื่อปี 1984 BMW ได้ให้กำเนิดรถ 4 ประตูแบบใหม่ ทีมวิศวกร M ได้นำเอาเครื่องยนต์ M88/3 จาก M635CSi ตัวถังคูเป้ E24 (ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่มีพื้นฐานมาจาก M88/1 ใน BMW M1) จากนั้น ก็ติดตั้งลงไปในตัวถังของซีรีส์ 5 E28 กลายเป็น BMW M5 เจนเนอเรชั่นแรก ความลงตัวระหว่างเครื่องยนต์ที่มี DNA ของรถแข่งสนาม ประยุกต์มาเพื่อใช้งานบนถนน กับตัวถังที่สวยงามและใช้งานได้ในชีวิตประจำวันคือสิ่งที่ทำให้ M5 กลายเป็นรถที่มีเสน่ห์เฉพาะตัว และทำให้มันกลายเป็นซาลูน 4 ประตูเวอร์ชั่นถนนที่เร็วที่สุดในโลกขณะนั้น

35 ปีผ่านไป M5 F90 ซึ่งนับเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 6 ยังสานต่อแนวคิดเดิมด้วยพละกำลังที่สูงเทียบเท่าซูเปอร์คาร์ ไล่ฆ่าใครก็ตามที่ว่าแสบได้ เป็นที่นิยมของนักซิ่งเท้าหนักที่อยากได้รถมาดผู้ใหญ่ใจถึง อีกทั้งยังเพียบพร้อมด้วยพื้นที่ห้องโดยสารที่กว้างขวาง และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน

เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองวาระพิเศษนี้ ทาง BMW จึงได้เปิดตัว M5 35 Years Edition ซึ่งจะเริ่มขายจริงในเดือนกรกฎาคมปี 2019 และผลิตในจำนวนจำกัดเพียงแค่ 350 คันเท่านั้น

โดยตัวรถของ 35 Years Edition นี้ แท้จริงแล้วก็คือ M5 Competition ซึ่งใช้เครื่องยนต์ V8 M TwinPower Turbo 4.4 ลิตร ให้แรงม้าสูงสุด 625 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 750 นิวตันเมตร ตั้งแต่ 1,800-5,800 รอบต่อนาที ส่งกำลังไปเกียร์อัตโนมัติ M Steptronic 8 จังหวะ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ M xDrive พร้อม Drift Mode ที่ปรับเป็นขับเคลื่อนล้อหลังพร้อมให้กวาดท้ายสร้างควันทันใจนึก เฟืองท้าย Active M Differential คอยจัดการถ่ายแรงระหว่างล้อซ้ายและขวาให้ตัวรถเคลื่อนไปอย่างที่ผู้ขับต้องการ ในสเป็คโรงงานสามารถเร่งจาก 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมงได้ภายใน 3.3 วินาที และ 0-200 กิโลเมตร/ชั่วโมงภายใน 10.8 วินาที

ความเด่นที่แตกต่างของ M5 Edition 35 Years อยู่ที่การตกแต่งเพิ่มเติมเฉพาะรุ่น โดยฝีมือของทาง BMW Individual ทำให้มันจะกลายเป็นหนึ่งในรถสะสมที่ราคาสูงมากอย่างแน่นอนในอนาคต เริ่มต้นด้วยสีพิเศษ BMW Individual Frozen Dark Grey II อันเป็นสีเมทัลลิกซึ่งมีขั้นตอนการพ่นแบบพิเศษ ทำให้ผิวสีมีความเงาหรือความด้านเหมือนกับส่องผ้าไหม นอกจากนี้ยังมีล้ออัลลอย Y Spoke ขนาด 20 นิ้ว ทำสีพิเศษ Graphite Grey ซึ่งจะมีเพียงรุ่น 35 Years Edition เท่านั้นที่ได้ล้อสีนี้/แบบนี้ ส่วนระบบเบรก เป็นแบบ M Compound Brake System คาลิเปอร์พ่นสีดำเงา ลูกค้าสามารถเลือกสั่งออพชั่นเบรกคาร์บอนเซรามิกได้ ซึ่งเมื่อสั่งแล้ว ก็จะได้คาลิเปอร์เบรกสีทองเพิ่มมาด้วย

ส่วนภายในนั้น ก็ตกแต่งด้วยหนัง BMW Individual Merino อย่างดี เป็นเบาะสีดำ เย็บตะเข็บรอยต่อด้วยสีเบจ ส่วนที่โดดเด่นของรถรุ่นนี้คือการตกแต่งด้วยวัสดุอะลูมิเนียมคาร์บอนสีทองอโนไดซ์ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกและรุ่นแรกที่ทาง BMW Individual ทำมาติดตั้งใส่ บนขอบประตู จะมีสัญลักษณ์ M5 Edition 35 Jahre และมีป้ายสลักด้วยเลเซอร์ “M5 Edition 35 Jahre 1/350” อยู่บนฝาปิดที่วางแก้วตรงคอนโซลกลาง

ก็ลองมาดูกันว่าเมื่อถึงเดือนกรกฎาคม BMW จะมีการทำ M5 รุ่นพิเศษนี้เป็นพวงมาลัยขวาออกมาหรือไม่ ซึ่งถ้าหากมี ก็เชื่อได้เลยว่าต้องมีชาว M Town ในประเทศไทยสักคนสั่งมาเป็นพาหนะคู่กาย เรื่องนี้ไม่ได้ยากเกินมือเศรษฐีไทย เพราะ BMW ทำรุ่นพิเศษจำนวนจำกัดมากี่รุ่น ก็มีคนไทยใจถึงคว้ามาได้สำเร็จเสียทุกครั้งไป

Source: Press-BMW Group

The following two tabs change content below.

Pan Paitoonpong

Founding Member/Contributing Editor
มนุษย์ปากจัดผู้หลงใหลเสน่ห์ของรถยุค 90s ชื่นชอบรถยนต์ที่ขับสนุกและมีการออกแบบที่เปิดโอกาสให้ผู้ขับตัวอ้วนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับการขับขี่>>รู้จักกันในชื่อ Commander CHENG ก่อนรีแบรนด์ตัวเองโดยใช้ชื่อจริง>>ทดสอบรถยนต์และเขียนบทความให้กับสื่ออิเล็กทรอนิกส์และสิ่งพิมพ์ Headlightmag.com, GQ Magazine และแน่นอน..bimmer-th.com

Comments

comments