รีแมพ BMW ActiveHybrid 3 – เติมความโหดให้ลัทธิเขียว กับม้า 423 ตัวลงล้อเน้นๆ

เมื่อพูดถึงรถไฮบริด หลายคนมักนึกถึงยานยนต์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อตอบสนองลูกค้ากลุ่ม Green Peace รักโลก รักการใช้รถที่ปล่อยมลพิษไอเสียน้อยๆ ให้ความรู้สึกราวกับว่าวิ่งผ่านไปตรงไหน ต้นหญ้าใบไม้แถวนั้นจะหันกลับมายิ้มให้ ซึ่งเป็นแนวคิดของรถที่แตกต่างจากคติของนักเลงรถส่วนใหญ่ ไฮบริด..เท่ากับ..ความน่าเบื่อ ประหยัดน้ำมันและประหยัดความมันส์ นั่นคือสิ่งที่ผมเคยคิดเมื่อ 10 ปีก่อน จนกระทั่งครั้งแรกที่ผมได้ลองกระทืบคันเร่ง BMW ActiveHybrid3 ความคิดเหล่านั้นก็ถูกเปลี่ยนแปลงไปตลอดกาล นี่คือรถที่สามารถเรียกรอยยิ้มจากดอกไม้ริมทางได้มากพอๆกับนิ้วโป้งชูขึ้นฟ้าสลอนจากบรรดาเพื่อนๆของคุณในงานมีตติ้งรถแรง

หลังจากที่เมืองไทยได้รู้จักกับไฮบริดสายลัทธิเขียวจากฝั่งญี่ปุ่นมาหลายปี มันคงจะเป็นเรื่องแปลกที่อยู่มาวันนึง BMW สร้างรถไฮบริดบ้าอะไรก็ไม่รู้ที่สุ้มเสียงเพราะเสนาะหู กดคันเร่งแล้วพุ่งออกตัวเป็นจรวด แถมปลายไม่หดแบบพวกไฮบริดญี่ปุ่นเพราะคุณสามารถเค้นได้ถึงเกือบ 260 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ช่วงล่างได้ พวงมาลัยเป๊ะที่สุดเท่าที่จะหาได้จากรถ Premium Compact ในยุคนั้น สำหรับคนทั่วไป การจ่ายเงินเพิ่มจาก 320d ราว 1.5-1.6 ล้านบาทนั้น อาจจะดูว่าบ้า แต่สำหรับคนที่รู้สไตล์การทำรถของ BMW และสมรรถนะที่พวกเขาจะได้รับ มันคือรถที่คุ้มค่าทั้งในแง่ความแรง การออกแบบ และการใช้งานเหมือนเอาซาลูนหรูกับรถสปอร์ตมารวมเข้าไว้ด้วยกัน

แต่จุดประสงค์ของบทความผมวันนี้ เราคงไม่ได้มานั่งรีวิวรถหรือมาช่วยกันชื่นชม ActiveHybrid3 หรอกครับ เรื่องของเรื่องก็คือ ก่อนหน้านี้หลายปี มีชาว BMW บางท่านที่เป็นเจ้าของ ActiveHybrid3 แล้วได้นำรถไปโมดิฟายเพิ่ม ยืนคุยกันที่ Rest Area ประชาชื่น (ในยุคก่อนโดนสั่งแบนมีิตติ้ง) ว่าขุมพลังของเจ้ารถรุ่นนี้นั้น แค่เพียง Remap กล่องเดิมรถ คุณก็สามารถเอ็นจอยกับแรงม้าระดับ 400 ตัวได้สบายๆ

หลายคนบอกว่าไม่เชื่อ แต่ผมเชื่อ เพราะเคยเห็นฤทธิ์เดชของ BMW สมัยใหม่มาหลายรุ่นที่แรงม้าในโบรชัวร์มักจะเท่าๆกันกับแรงม้าบนไดโน่ ไม่ขี้โม้ และในบรรดารถยุโรปเครื่องยนต์เทอร์โบของยุคนี้ ผมได้เห็นมาหลายรุ่นแล้วที่สามารถปรับแต่งการทำงานของกล่อง ECU แล้วได้แรงม้าเพิ่มตั้งแต่ 40-80 ตัวแล้วแต่รุ่น ดังนั้นมันจะไปยากอะไรสำหรับขุมพลัง N55B30 ที่ในสเป็คมาตรฐาน ก็ระบุเอาไว้แล้วว่ามีพลังรวม (เครื่องยนต์+มอเตอร์) สูงถึง 340 แรงม้า แรงบิด 450 นิวตัน แม้จะเป็นมอเตอร์แซนด์วิชที่พลังไม่สูงเท่าของ 330e แต่คุณมีเครื่องหกสูบดีๆเป็นต้นทุนอยู่แล้ว

โชคเข้าข้างเราที่วันนี้มีเจ้าของ ActiveHybrid3 นำรถมาให้คุณจอร์จ Gettuned จูนเนอร์คิ้วหนาแห่งร่มเกล้าทำการ Remap เพิ่มพลัง ดูกันว่าจะไปได้ไกลขนาดไหน

ในขั้นตอนแรก เราทดลองวัดแรงม้าที่ล้อโดยใช้แท่นวัดแรงม้าของ Dynapack ซึ่งใช้วิธีถอดล้อแล้วล็อคดุมเข้ากับแท่นซึ่งทำให้ขจัด factor เรื่องการสลิปของยางไปได้ จากที่โบรชัวร์บอกมาว่ามี 340 แรงม้า/450 นิวตันเมตร เมื่อลองวัดจริง บนไดโน่ในไทย อากาศไทยๆ และน้ำมันไทย เราได้ตัวเลขออกมา 343 แรงม้า แรงบิดปาเข้าไป 47.6 กก.ม. หรือ 466.7 นิวตันเมตร

นับว่ารักษามาตรฐานได้ไม่เลว! ม้าบนกระดาษไม่ขี้โม้ เช่นเดียวกับ BMW เทอร์โบรุ่นใหม่ๆ แต่ต้องบอกไว้ก่อนว่าเมื่อขึ้นแท่นวัดม้าแล้ว หากไม่กดเข้าโหมด Sport Plus แรงม้าจะหดเหลือ 290 เท่านั้น วัดกี่รอบก็ได้ใกล้เคียงนี้จนสงสัยอยู่นาน เมื่อกดโหมดให้มันถูก พลังมันก็จะออกมาเต็มที่เองแหละครับ

วัดของเดิมเสร็จ ก็ต่อด้วยขั้นตอนการ Remap และเช็คความเรียบร้อยก่อนขึ้นแท่นวัดแรงม้า ผลที่ได้ก็คือ 423 แรงม้าที่ 5,751 รอบต่อนาที เพิ่มจากเดิม 80 ตัว ส่วนแรงบิดสูงสุดเพิ่มขึ้นมหาศาล เป็น 66.5 กก.ม. (652 นิวตันเมตร- เพิ่มขึ้นจากเดิม 185.3 นิวตันเมตร)

ถ้าคิดว่าของเดิมมันแซ่บอยู่แล้ว หลัง Remap อัตราเร่งยิ่งมาหนักหน่วงกว่าเดิมโดยเฉพาะช่วงถีบออกตัว และไม่ใช่แค่ Gettuned เท่านั้นที่ทำได้ เพราะจากที่เจ้าของรถบางท่านจูนมาจากสำนักอื่นๆ ผมก็ได้ยินมาหมดว่าทะลุ 400 แรงม้า บางท่านมีอุปกรณ์แต่งรอบเครื่องเพิ่มสักหน่อยก็สามารถทำ 435 แรงม้าได้ไม่ยาก  ซึ่งตัวเลขระดับนี้มันก็ใกล้เคียง 431 แรงม้าของ M4 และมากพอที่จะทำให้คุณสนุกได้ทุกครั้งที่กระแทกคันเร่ง

ยิ่งพอมาเปิดดูราคามือสองของ ActiveHybrid3 แล้ว คนชอบรถแรงอย่างผมยิ่งอยากจะจับตัวคนมาเรียกค่าไถ่เสียเหลือเกิน เพราะเท่าที่ดู รถบางคันใช้มาไม่ถึง 5 ปี BSI ยังไม่หมด สภาพรถยังโอเค แต่ด้วยความกลัวรถไฮบริดของคนไทย ทำให้ถูกกดราคาตีเข้าไว้ต่ำ ทุกวันนี้ ActiveHybrid ในบางเตนท์ขายกันแค่ 1.75-1.85 ล้านบาท คุณอาจจะเผื่องบสำรองซ่อมไว้บ้างตามกำลังทรัพย์อำนวย

แต่สำหรับ “Camry Money” คุณได้พรีเมียมซาลูนที่ประกอบนอก อายุยังไม่เยอะ อุปกรณ์ครบ ขับสบาย พ่อแฟนมาเห็นก็รู้สึกไว้ใจให้พาลูกสาวไปเที่ยว และมีพลังม้า 423 ตัวไว้รับใช้เมื่อคุณต้องการ เสียงเพราะแบบเยอรมันหกเม็ดพันธุ์ดุ ชวนให้คิกดาวน์ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ลองคิดดูครับว่ามีรถคันไหนที่ให้คุณสมบัติเหล่านี้ได้ในราคาที่มันถูกกว่านี้?

The following two tabs change content below.

Pan Paitoonpong

Founding Member/Contributing Editor
มนุษย์ปากจัดผู้หลงใหลเสน่ห์ของรถยุค 90s ชื่นชอบรถยนต์ที่ขับสนุกและมีการออกแบบที่เปิดโอกาสให้ผู้ขับตัวอ้วนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับการขับขี่>>รู้จักกันในชื่อ Commander CHENG ก่อนรีแบรนด์ตัวเองโดยใช้ชื่อจริง>>ทดสอบรถยนต์และเขียนบทความให้กับสื่ออิเล็กทรอนิกส์และสิ่งพิมพ์ Headlightmag.com, GQ Magazine และแน่นอน..bimmer-th.com

Comments

comments