6 Application ที่ห้ามพลาดสำหรับคนรักรถ

    ทุกวันนี้เทคโนโลยีของสมาร์ทโฟนก้าวไปไกล และสามารถทำสิ่งต่างๆให้เราได้มากกว่าที่คิด การใช้สมาร์ทโฟนเพื่อช่วยเสริมความสะดวกสบายหรือเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานรถยนต์ก็เป็นที่นิยมในปัจจุบัน ด้วยการใช้เซนเซอร์ต่างๆที่มี ไม่ว่าจะมี Accelerometer หรือกล้องดิจิทัลความละเอียดสูง ทำให้มีผู้พัฒนา Application จำนวนมาก เขียนโปรแกรมขึ้นมาเพื่อให้เราสามารถใช้งานสิ่งต่างๆเหล่านี้ได้เกิดประโยชน์สูงสุด

    ในวันนี้ เราจึงขอนำเสนอ 6 Application ที่จะช่วยให้คุณ ใช้ชีวิตกับรถที่คุณรักได้สนุกขึ้น

    1. PerfExpert สุดยอด Application เอาใจนักทดสอบรถ

    ราคา: 14.99 USD

    ระบบปฏิบัติการที่รองรับ: iOS และ Android

    เป็น Application สำหรับการวัดแรงม้า โดยอาศัยระยะเวลาในการเร่งกับแรง G ซึ่งสิ่งที่สำคัญเพื่อให้ได้ค่าที่แม่นยำก็คือ User จะต้องป้อนข้อมูลต่างๆของตัวรถให้ถูกต้อง จากนั้นเมื่อพร้อมที่จะใช้งาน Application ก็ต้องหาถนนว่างและเรียบ ติดตั้งสมาร์ทโฟนบนแท่นยึดที่แน่นหนาพอ จากนั้นกดปุ่มสตาร์ท Application แล้วรอจนกว่าจะปรากฏสัญญาณ GO เมื่อสัญญาณปรากฏแล้ว ให้ออกตัวรถตามปกติ อย่าเพิ่งกระแทกคันเร่งจม ไล่ความเร็วไปจนถึงเกียร์ที่ต้องการใช้เพื่อการวัดแรงม้า (ในรถทั่วไปที่ไม่ใช่ซูเปอร์คาร์มักใช้เกียร์ 3) ซึ่งในรถ BMW คุณสามารถใช้ Manual Mode ของเกียร์ Steptronic ในการควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ จากนั้น เมื่อถึงเกียร์ที่ใช้วัดแรงม้า ก็ค่อยกดคันเร่งเต็ม ไล่จากรอบต่ำไปจนสุดขีดแดง หรือจุดที่เครื่องยนต์ตัดรอบ แล้วก็ยกคันเร่ง

    Application จะประมวลเวลาที่ใช้ในการเร่ง เทียบกับความเร็วจริงที่ได้จาก GPS Speedmeter และแรง G จาก Accelerometer เทียบกับข้อมูลที่คุณกรอกเกี่ยวกับรถของคุณเช่น น้ำหนักรถ จากนั้นจะแปลงค่าเป็นแรงม้าได้ ผู้ใช้บางส่วนบอกว่าค่าที่ได้นั้นค่อนข้างแม่นยำทีเดียว

    2. Driversnote ตัวช่วยบันทึกสถานที่และระยะทางที่ขับ

    ราคา: สามารถใช้ Free Version บันทึกการเดินทางได้ 20 ครั้งต่อเดือน หรือสมัครเดือนละ 9.50USD เพื่อใช้เวอร์ชั่นเต็มและปลดล็อคทุก Feature

    ระบบปฏิบัติการที่รองรับ: iOS และ Android

    ใช้ข้อมูลจากระบบ GPS ในสมาร์ทโฟนเพื่อบันทึกการเดินทางของคุณว่าวันนี้ ไปที่ไหนมาบ้าง แต่ละทริปที่ขับ วัดเป็นระยะทางได้กี่กิโลเมตร และยังสามารถตรวจจากสถานที่ที่ไปแล้วบันทึกแบบแยกหัวข้อว่าเป็นการเดินทางแบบส่วนตัว หรือเดินทางเพื่อติดต่อธุรกิจ และถ้าระบบไม่สามารถกำหนดค่าให้ได้ คุณสามารถป้อนค่าและแยก Category เองได้เช่นกัน จุดเด่นของ Application นี้คือ คุณสามารถ Export ข้อมูลออกมาเป็น PDF หรือ Excel ได้ ดังนั้นจึงเหมาะมากสำหรับคนที่ต้องการเก็บข้อมูลการใช้รถของตัวเองอย่างละเอียด หรือคนที่เดินทางเพื่อธุรกิจ และต้องนำข้อมูลการเดินทางไปใช้เพื่อการเบิกจ่าย

    3. RiiiDE โซเชียลมีเดียสำหรับคนรักรถ

    ราคา: Free

    ระบบปฏิบัติการที่รองรับ: iOS และ Android

    คุณเป็นคนชอบรถมากใช่หรือไม่ เบื่อไหมที่บางครั้งอยากดูแต่รถ แล้ว Social Media ที่คุณเล่นอยู่มีแต่อะไรก็ไม่รู้เต็มไปหมด ขอแนะนำให้ลองดาวน์โหลด Application Riiide นี้มาใช้ดู ซึ่งคุณสามารถอัปโหลดภาพรถ ภาพทริปที่ประทับใจ รายละเอียดในการแต่งรถของคุณที่อยากให้ชาวโลกได้รับรู้ และสามารถจัดอีเวนท์ออนไลน์ได้ เป็นทางเลือกใหม่สำหรับชาวรถที่ต้องการ Detox ตัวเองจากดราม่าของคน แล้วพาตัวเองเข้าสู่โลกที่มีแต่รถแบบที่คุณชื่นชอบ

    4. CAR SCANNER ELM OBD2 ตัวช่วยสแกนรถอย่างละเอียด

    ราคา: Free

    ระบบปฏิบัติการที่รองรับ: iOS และ Android

    เคยเห็นมิเตอร์วัดค่าต่างๆของรถที่ Performance Car มักจะมีให้หรือไม่ เชื่อหรือไม่ว่าสมองกลในรถของคุณรู้มากกว่าที่คุณคิดเยอะ! แต่บริษัทรถยนต์ไม่ได้นำค่าทั้งหมดมาแสดงเพราะไม่ใช่ข้อมูลทุกอย่างที่เจ้าของรถทุกคนต้องการจะทราบ และอาจทำให้เกิดความสับสนระหว่างการขับ แต่สำหรับคนที่บ้ารถอย่างเข้าขั้น ขอแนะนำ Application นี้ ซึ่งจะเปลี่ยนสมาร์ทโฟนของคุณให้กลายเป็น Information Display ที่สุดแสนจะละเอียด ไม่ว่าจะเป็นค่าการเปิดลิ้นคันเร่ง อัตราการฉีดจ่ายน้ำมัน จะมากมายขนาดไหน ก็ขึ้นอยู่กับว่าพอร์ท OBDII ของรถคุณปล่อยข้อมูลอะไรออกมาได้บ้าง นอกจากนี้ เมื่อมีค่าส่วนใดแสดงอาการผิดปกติ ก็สามารถตรวจสอบก่อนมีสิ่งอื่นเสียหายได้ ทว่าต้องใช้ทักษะในการจดจำตัวเลขค่าทำงานปกติบ้าง จึงเหมาะสำหรับ “สายนักเรียน” ที่ชอบหาความรู้ใหม่ๆเข้าหัวเสมอ

    การจะใช้ Application นี้ได้ คุณจะต้องซื้ออแดปเตอร์ ELM327 ที่สามารถหาได้บนร้านออนไลน์ทั่วไปไม่ยากแล้วในสมัยนี้ พยายามเลือกแบบที่มีคุณภาพ ฟังจากเสียงของคนที่เคยซื้อไปใช้ หรือซื้อจากผู้ขายที่มีความน่าเชื่อถือ

    5. RoadTrippers ชุมชนนักวางแผนการเดินทาง

    ราคา: สามารถใช้ Free Version ได้โดยมี Feature จำกัด หรือซื้อเวอร์ชั่นเต็มในราคา 29.99USD ต่อปี

    ระบบปฏิบัติการที่รองรับ: iOS และ Android

    การวางแผนการเดินทางอาจจะสนุกสำหรับบางคน แต่บางคนก็อาจอยากได้ความเห็นจากเพื่อน ๆ หรือคนที่เคยเดินทางไปยังสถานที่นั้นมาแล้ว RoadTrippers น่าจะตอบโจทย์ได้ดี เพราะแอป RoadTrippers เป็นชุมชนนักเดินทางโดยรถยนต์ ที่มาแบ่งปันข้อมูลซึ่งกันและกัน ช่วยแนะนำสถานที่น่าแวะ ความน่าขับของถนนสายนั้นๆ และข้อมูลอื่นๆที่จำเป็น จากนั้นคุณจะสามารถเลือกรูปแบบของการเดินทาง ว่าอยากขับเร็ว อยากขับแบบเน้นชมวิว หรือเน้นเส้นทางที่ไม่จอแจ และช่วยจัดระเบียบจุดแวะพัก เพื่อให้คุณประหยัดเวลา และรู้ก่อนว่าควรจะวางแผนการขับรถทริปนี้อย่างไร นอกจากนี้ RoadTrippers ยังสามารถแนะนำเส้นทางใหม่ ๆ ให้คุณได้ทดลองขับหาประสบการณ์เพิ่มด้วย

    6. My BMW App เป็นทุกอย่างที่คนรัก BMW ต้องการ

    ราคา: ฟรีสำหรับเจ้าของ BMW

    ระบบปฏิบัติการที่รองรับ: iOS และ Android

    สำหรับใครที่มีรถยนต์ BMW หนึ่งในแอปห้ามพลาดที่จะติดตั้งก็คือ My BMW App นั่นเอง Application นี้จะช่วยให้ชีวิตของเจ้าของรถสะดวกสบาย ทั้งยามที่อยู่บนท้องถนนและขณะที่ไม่ได้ขับขี่

    หน้าจอ Interface ได้รับการออกแบบให้ใช้งานง่ายไม่ซับซ้อน คุณสามารถเลือกดูข้อมูลเกี่ยวกับตัวรถ คุณจะเห็นข้อมูลสำคัญ ๆ เช่น ปริมาณเชื้อเพลิง, สถานะการชาร์จรถยนต์, ตำแหน่งของรถยนต์, เลขไมล์ (แบบเรียลไทม์) และที่หลายๆ คนน่าจะชอบมาก คือการตรวจสอบและสั่งการรถยนต์จากระยะไกล เช่น ตรวจสอบว่าล็อกประตูรถหรือยัง, สั่งสตาร์ทรถ, ปรับอุณหภูมิในห้องโดยสาร, เปิดไฟหน้า, ตั้งค่าการชาร์จไฟได้ หรือถ้าหากระบบปฏิบัติการที่ใช้เป็นเวอร์ชัน 7 ขึ้นไป จะสามารถใช้ไอโฟนเป็น Digital Key ได้ด้วย

    ส่วนใครที่ใช้รถยนต์ BMW Plug-In Hybrid ก็สามารถเก็บแต้มรีวอร์ด BMW Point ผ่านทางแอปพลิเคชันได้ด้วย (จะได้รับแต้มจากการใช้พลังงานไฟฟ้าในการเดินทาง) และสามารถนำแต้มนี้ไปแลกกับการใช้บริการ BMW Charging ได้เพิ่มเติม นอกจากนั้น ในหน้าจอ Rewards เรายังสามารถเข้าไปตรวจสอบกิจกรรม หรือยอดคงเหลือได้ตลอดเวลา ในตัวแอปยังมี Feature เพิ่มเติมสำหรับรถยนต์ BMW Plug-in Hybrid นั่นคือการแสดงผล Charging Profile, ประวัติการชาร์จในอดีต, การแจ้งเตือนให้ชาร์จไฟ รวมถึงสถานะโดยรวมในการชาร์จ ช่วยให้การบริหารจัดการรถยนต์มีความสะดวกง่ายดายขึ้น

    นอกจากนี้ คุณยังสามารถใช้ My BMW App ในการนัดหมายออนไลน์เพื่อเข้าใช้บริการต่าง ๆ หรือเข้าร่วมเวิร์กชอปของ BMW ได้ด้วยเช่นกัน และยังมีบริการแจ้งเตือนการเข้ารับบริการ ซึ่งคุณสามารถกำหนดวันและเวลาที่สะดวกเพื่อทำการนัดหมายได้ทันที ซึ่งที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ยังไม่นับรวมความสะดวกอื่น ๆ เช่น การหาที่จอดรถในบริเวณใกล้เคียง การขอความช่วยเหลือพิเศษหากเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน หรือการซื้อบริการ Connected Drive เพิ่มเติม  สามารถดาวน์โหลด My BMW App ได้แล้ววันนี้  ระบบ iOS คลิก  https://apple.co/2Pg1eLg  ระบบ Android คลิก  https://bit.ly/3rGtF2h

    และนี่ก็คือ 6 Application ที่ทาง BMW ทดลองใช้และภูมิใจนำเสนอ เพื่อให้ชีวิตหลังพวงมาลัยของพวกเรา มีความสุข สนุก และสบาย ลดภาระที่ไม่จำเป็นเพื่อให้คุณสามารถใช้เวลากับการขับได้อย่างรื่นรมย์

    The following two tabs change content below.

    Pan Paitoonpong

    Founding Member/Contributing Editor
    มนุษย์ปากจัดผู้หลงใหลเสน่ห์ของรถยุค 90s ชื่นชอบรถยนต์ที่ขับสนุกและมีการออกแบบที่เปิดโอกาสให้ผู้ขับตัวอ้วนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับการขับขี่>>รู้จักกันในชื่อ Commander CHENG ก่อนรีแบรนด์ตัวเองโดยใช้ชื่อจริง>>ทดสอบรถยนต์และเขียนบทความให้กับสื่ออิเล็กทรอนิกส์และสิ่งพิมพ์ Headlightmag.com, GQ Magazine และแน่นอน..bimmer-th.com

    Comments

    comments