10 สูตร(ไม่)ลับที่จะทำให้การใช้รถ EV เป็นเรื่องง่าย

โลกของรถยนต์ไฟฟ้าได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว แต่น้อยคนนักจะรู้สูตรลับการใช้รถไฟฟ้าให้คุ้มที่สุด วันนี้ Bimmer-TH จึงขออาสาพาทุกท่านมาเจาะ 10 สูตรลับที่จะทำให้คุณผู้อ่านสามารถใช้รถไฟฟ้าได้เทพสุด (รถ Plug-in Hybrid ก็ใช้ได้นะ)

1) วางแผนเส้นทางก่อนเดินทาง – ทำได้ง่ายดายแสนชิลล์

ปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้า (EV) นั้นสามารถวิ่งได้ไกลมากมาซักระยะแล้ว แต่ยังคงพัฒนาให้วิ่งได้ไกลอย่างต่อเนื่องจนตอนนี้สามารถขับได้ไกลถึง 300 กิโลเมตรในทุกๆ สภาพการจราจร

แต่มันคงจะดีกว่าหากคุณผู้อ่านศึกษาเส้นทางและวางแผนก่อนการเดินทางไปเที่ยวพักผ่อนระยะไกล เพื่อจะได้ไม่ต้องเผชิญเหตุฉุกเฉิน ซึ่งการวางแผนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า BMW นั้นก็สามารถทำได้ง่ายๆ จากเก้าอี้นุ่มๆ ในบ้านของคุณเองผ่านแอพพลิเคชัน My BMW

ซึ่งจะช่วยให้ข้อมูลเครือข่ายสถานีชาร์จในเส้นทางที่คุณต้องใช้โดยละเอียด โดยแอพพลิเคชัน My BMW สามารถบอกได้ละเอียดถึงประเภทของปลั๊กชาร์จ เวลาเปิดทำการของสถานที่และสภาพการใช้งาน ช่วยให้คุณวางใจได้ว่าการเดินทางไกลของคุณจะไม่มีสะดุด

2) ชาร์จไฟได้เร็ว : แค่ 80% ก็พร้อมไปต่อ

ด้วยเทคโนโลยีการชาร์จไฟ DC จากสถานนีชาร์จไฟสมรรถนะสูง ทำให้การเดินทางไกลสะดวกสบายมากขึ้นโดยใช้ระยะเวลาในการชาร์จก็เทียบเท่ากับการแวะจิบกาแฟแก้วเดียว

ปัจจุบันสถานีชาร์จไฟแบบเร็วขนาด 150 กิโลวัตต์ สามารถจ่ายไฟฟ้าให้ BMW iX3 ได้มากเพียงพอสำหรับระยะทาง 100 ก.ม. ในเวลาเพียงแค่ 10 นาทีเท่านั้นและสามารถชาร์จได้ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ในระยะเวลาเพียง 34 นาทีเท่านั้น ระหว่างการเดินทางไกลที่มีสถานีชาร์จ HPC อยู่ระหว่างทาง หากคุณเลือกชาร์จแบตเตอรี่จนได้ไฟ 80 เปอร์เซ็นต์ ก็จะช่วยประหยัดเวลาในการชาร์จและเดินทางของทริปไปได้มาก

(Tips การใช้ระบบชาร์จเร็วจะสามารถป้อนไฟกลับให้รถได้อย่างรวดเร็วจนแบตเตอรี่มีไฟถึง 80% และจะค่อยๆ ช้าลงคล้ายกับการเติมน้ำเปล่าลงไปในแก้วน้ำที่ต้องระมัดระวังไม่ให้น้ำเปล่าหกมาล้นแก้วเมื่อใกล้เต็ม)

นอกเหนือไปกว่านั้นระบบนำทางสามารถช่วยระบุตำแหน่งร้านกาแฟที่ใกล้สถานีชาร์จไฟไว้ให้นั่งพักผ่อนระหว่างรอได้อีกด้วย อีกทั้งยังสามารถดูความคืบหน้าของการชาร์จไฟได้ตลอดผ่าน My BMW App พร้อมกับการแจ้งเตือนเมื่อแบตเตอรี่ชาร์จเต็ม

3) เตรียมอุณหภูมิในรถให้พร้อมก่อนเดินทาง : เพื่อการเดินทางที่สมบูรณ์แบบ

เรื่องสำคัญที่ทำได้ง่ายๆ คือการเตรียมอุณหภูมิในห้องโดยสารรถให้พร้อมก่อนเดินทาง

เพราะการใช้เครื่องปรับอากาศในขณะที่รถวิ่งนั้นต้องใช้พลังงานไฟฟ้าซึ่งจะทำให้ระยะทางของรถลดลง การปรับอากาศห้องโดยสารให้เย็นหรืออุ่นขึ้นในระหว่างการชาร์จด้วยเครื่องชาร์จไฟบ้านนั้น จะทำให้ห้องโดยสารภายในรถเย็นและพร้อมสำหรับการเดินทางโดยไม่กระทบกับระยะทางวิ่งของรถ คุณผู้อ่านสามารถเลือกปรับวางแผนเวลาให้ระบบทำงานหรือสั่งเปิดแอร์ได้จากจอ iDrive ในรถยนต์หรือจาก My BMW App ในมือถือก็สามารถทำได้ ด้วยวิธีนี้ทำให้คุณสามารถเดินทางไปต่อได้แบบสบายกายและใจ

4) แลกเปลี่ยนข้อมูลกันด้วยเครือข่ายความคิดเห็น

ถ้าคุณใช้รถยนต์ไฟฟ้า คุณคือผู้บุกเบิกยนตรกรรมแห่งอนาคต-และผู้บุกเบิกมักตื่นตัวในเรื่องการแลกเปลี่ยนข้อมูลเสมอ

หากคุณได้เข้าไปอ่านและแบ่งปันข้อมูลในบล็อก กลุ่ม หรือเว็บบอร์ดต่างๆ ของผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่เจ้าของและคนขับรถยนต์ไฟฟ้าต่างๆ ได้เข้ามาพูดคุยแบ่งปันความคิดเห็นกันจากประสบการณ์ที่หลากหลาย บ่อยครั้งเองในกลุ่ม มักมีคนตั้งคำถามและช่วยกันตอบคำถามที่สมาชิกใหม่ยังสงสัย ทุกคนพร้อมช่วยเหลือกัน ความคิดช่วยเหลือแบ่งปันนี้คือสิ่งที่มีประโยชน์เกินกว่าจะมองข้าม

ซึ่งในกลุ่มไม่ได้มีแต่เรื่องของรถยนต์ไฟฟ้า (EV) หรือรถ Plug-in Hybrid เท่านั้น แต่ยังเต็มไปด้วยความรู้ของสถานีชาร์จต่างๆ คนขับรถไฟฟ้าที่ใฝ่รู้มักชอบแบ่งปันกลเม็ดเด็ดพรายต่างๆ และบอกลูกเล่นเรื่องการวางแผนเดินทางไกลให้คุณอยู่เสมอ หรือบางครั้งเขาก็บอกข้อมูลของสถานีชาร์จที่เพิ่งสร้างเสร็จหรือมีแผนจะสร้างกับคุณอีกด้วย

5) BMW Points – ยิ่งขับรถไฟฟ้ายิ่งได้สะสมแต้ม

ข้อนี้มีประโยชน์โดยเฉพาะกับผู้ใช้รถยนต์ Plug-in Hybrid

โดยบริษัท BMW ได้ริเริ่มการให้คะแนนแต้มแก่ผู้ใช้รถยนต์ Plug-in Hybrid เป็นโครงการแรกของโลก โดยผู้ขับจะได้ 1 คะแนน BMW Points สำหรับทุกๆ 1 กิโลเมตรที่ขับขี่รถในโหมดไฟฟ้าของเขตเมืองหรือ eDrive Zone เพื่อแลกเป็นเครดิตสำหรับใช้กับสถานีชาร์จ BMW Charging Stations ผ่าน My BMW App

(ปัจจุบันเป็นยังเป็นโครงการสำหรับโซนทวีปยุโรปเท่านั้น แต่คงจะดีมิใช่น้อยหากเกิดขึ้นจริงในประเทศไทย)

6) สไตล์การขับ : ควบคุมระยะทางของรถได้

ถึงเทคโนโลยีการขับเคลื่อนด้วยน้ำมันและไฟฟ้าจะแตกต่าง แต่ก็มีปัจจัยหนึ่งที่เหมือนกันคือนิสัยของการขับขี่หากคุณขับด้วยความเร็วเดินทางปกติก็จะทำให้คุณสามารถไปได้ไกลกว่า ยกตัวอย่างเช่นการขับขี่ด้วยความเร็ว 110 ก.ม./ช.ม. เมื่อเทียบกับ 130 ก.ม./ช.ม. บนทางหลวง ความเร็วน้อยก็จะใช้พลังงานน้อยกว่าและวิ่งได้ไกลกว่า

วิธีการขับของแต่ละคนคือองค์ประกอบสำคัญที่มีผลต่อการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าและอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ ไม่เพียงเท่านั้นแต่ในสภาพการจราจรของเขตเมืองซึ่งต้องหยุดและออกตัวบ่อย หากคุณรู้จักปรับการขับที่จะสร้างพลังงานคืนกลับให้รถคุณได้ก็จะทำให้รถไปได้ไกลขึ้น

ระบบฟื้นสภาพพลังงานนั้นจะเปลี่ยนพลังงานจลน์จากล้อของรถ กลับเป็นพลังงานไฟฟ้าที่สามารถเติมพลังกลับเข้าชุดแบตเตอรี่ได้เมื่อถอนเท้าจากคันเร่ง หมายความว่าหากคุณกะระยะห่างจากรถคันหน้าดีๆ หรือคาดเดาจังหวะการจราจรสัญญาณไฟแบบล่วงหน้าเสียหน่อย คุณสามารถยกคันเร่งให้รถไหลเพื่อสร้างพลังงานจนเพิ่มระยะทางให้รถยนต์ไฟฟ้าได้

7) เบรกเพื่อสร้างพลังงาน : เพิ่มพลังงานทุกครั้งที่เหยียบเบรก

BMW มีฟังก์ชันใหม่ในรถรุ่น iX3 และรถยนต์ Plug-in Hybrid ทุกคันในอนาคต:

คือการฟื้นพลังงานตามสภาพจราจร (adaptive recuperation) ด้วยการใช้กระบวนการในการเบรกเปลี่ยนพลังงานจลน์ของรถกลับมาเป็นพลังงานไฟฟ้า ชุดมอเตอร์ไฟฟ้าจะป้อนไฟกลับเข้าแบตเตอรี่ คำว่า adaptive นี้ คือความเข้มระดับต่างๆ กันของพลังงานที่เกิดขึ้น จากการเบรกตามสภาพการจราจร จากเดิมที่ต้องใช้ผ้าเบรกเพื่อหยุดรถ แต่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าจะใช้ชุดมอเตอร์ไฟฟ้ามาหน่วงความเร็วก่อนใช้ผ้าเบรกเพื่อสร้างกระแสไฟกลับเข้าแบตเตอรี่

ด้วยวิธีนี้ พลังงานจะฟื้นสภาพได้มากขึ้นหากคุณปรับนิสัยการขับขี่ เช่นการค่อยๆ เลียเบรกก่อนจะถึงทางแยกหรือการเข้าเขตจำกัดความเร็วหรือเมื่อมีรถยนต์ขวางหน้า ในทางกลับกันเมื่อใช้ความเร็วได้รถยนต์จะเปิดการทำงานของระบบแล่นด้วยแรงเฉื่อย (coasting system) ทันทีที่คนขับถอนเท้าจากคันเร่ง ระบบจะทำให้ล้อของรถกลิ้งไปได้ไกลกว่า ยิ่งไปกว่านั้นคนขับยังสามารถเลือกระดับการฟื้นพลังงานด้วยตัวเองได้เมื่อใช้เกียร์ D และถ้าเลื่อนคันเกียร์ไปที่ตำแหน่ง B การฟื้นสภาพจะเข้มข้นขึ้น – อันเป็นคุณสมบัติอันคุ้นเคยกันดีจาก BMW i3

8) อุณหภูมิแบตเตอรี่ที่เหมาะสม ช่วยยืดประสิทธิภาพการใช้งาน : แบตเตอรี่ต้องไม่ร้อนหรือเย็นจัดเกินไป

โดยทั่วไปแล้วคนที่ขับรถยนต์ไฟฟ้าควรใส่ใจกับอุณหภูมิของแบตเตอรี่ซึ่งเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่ ส่งผลต่อสมรรถนะและความจุไฟฟ้าของชุดแบตเตอรี่เอง

หลักการนี้คล้ายคลึงกับแบตเตอรี่ของสมาร์ทโฟน : คือเมื่ออุณหภูมิที่สูงหรือต่ำเกินไปจะทำให้แบตด้อยประสิทธิภาพลงหรือใช้พลังงานมากเกินอย่างไม่มีประสิทธิภาพ ในขณะเดียวกันเมื่อเปรียบเทียบกันกับรถยนต์ไฟฟ้านั้นผลกระทบของอุณหภูมิต่อประสิทธิภาพแบตนั้นจะน้อยกว่าสมาร์ทโฟนมาก แต่ก็ควรระวังไม่ให้แบตเตอรี่ร้อนหรือเย็นเกินไปเพื่อยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่และระยะทางของรถยนต์

9) ลดการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้า : วิธีง่ายๆ ที่ช่วยยืดระยะทาง

ฉันจะยืดระยะทางรถยนต์ไฟฟ้าให้เพิ่มขึ้นได้อย่างไร? คำตอบที่ชัดคือ :ถ้าคุณปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าในรถก็จะเหลือพลังงานไฟฟ้าให้ขับได้ไกลขึ้น!

สำหรับการใช้งานในสภาพอากาศหนาวเย็นซึ่งจำเป็นต้องใช้พลังงานไฟฟ้าในการควบคุมอุณหภูมิห้องโดยสาร  BMW ไม่ปล่อยให้คุณแก้ปัญหาด้วยการเลือกปิดฮีทเตอร์ แต่ทีมวิศวกรเลือกที่จะแก้ปัญหาด้วยการใช้ฮีตปั้มแทนการใช้ระบบฮีตเตอร์ซึ่งเปลืองไฟกว่า – โดยรถยนต์ BMW iX3 ได้ติดตั้งอุปกรณ์นี้มาจากโรงงาน ในสภาพอากาศที่หนาวเย็นนั้นการใช้ฮีตปั๊มจะช่วยเพิ่มระยะทางให้แก่รถได้โดยไม่ต้องแลกกับการทนหนาวสั่นระหว่างเดินทาง

10) ติดตามข่าวสาร – จากแหล่งข้อมูลที่ถูกต้องอยู่เสมอ

สำหรับผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าแล้วข้อมูลข่าวสารมีความสำคัญและมีคุณค่าเทียบเท่ากับพลังงานไฟฟ้า

ปัจจุบันเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าได้พัฒนาไปได้กว้างไกลมากขึ้นแล้ว สิ่งอำนวยความสะดวกให้รถยนต์พลังไฟฟ้าได้ถูกขยายขอบเขตและปรับปรุงขึ้นอย่างรวดเร็ว หากคุณขับรถยนต์ BMW แบบ Hybrid หรือไฟฟ้า (EV) เต็มรูปแบบและต้องการรับข้อมูลที่ทันเหตุการณ์ เว็บไซต์ ChargeNow ก็พร้อมบริการคุณตลอด 24 ชั่วโมงเช่นเดียวกับในเว็บไซต์ BMW.com และ Bimmer-TH ที่เราได้รายงานไว้อย่างละเอียด ทันเหตุการณ์และเข้าใจง่าย ในทุกเรื่องราวและพัฒนาการล่าสุดด้านยนตรกรรมไฟฟ้าที่คุณไม่ควรพลาด

Source BMW.com

The following two tabs change content below.

Thitipat Hiranbavorntip

Eat Sleep Drive // First Jobber ผู้ลุ่มหลงกับเสียงเครื่องยนต์และโค้งบนภูเขา

Comments

comments