พาชม 100 ปีแห่งการออกแบบภายใน BMW

เกือบ 100 ปีที่ BMW ได้ออกแบบและพัฒนานวัตกรรมดีไซน์พวงมาลัยผสมกับเทคโนโลยีการควบคุมที่ให้อิสระแก่คนขับ แต่กว่าจะเป็นตำนานที่ยาวนานได้นั้นก็ต้องมีจุดเริ่มต้นจากที่ไหนซักแห่ง

  • 1. โดยจุดเริ่มต้นของตำนานการออกแบบภายในรถยนต์ BMW เกิดขึ้นครั้งแรกในรถยนต์ BMW 3/15 เมื่อปี 1929

ภายในอันแสนเรียบง่าย มีเพียงแค่พวงมาลัยไม้ทรงกลมวงใหญ่พร้อมกับหน้าปัดความเร็วและคอกุญแจที่ถูกออกแบบมาสำหรับคนขับ องค์ประกอบทุกอย่างของรถมีเพียงสิ่งของที่จำเป็นสำหรับคนขับ โดยหลักการออกแบบนี้ถูกปรับใช้เป็นคติของการออกแบบภายในต่อมาจนถึงภายหลัง

  • 2. ขยับเวลาให้หมุนเร็วขึ้นมาอีกนิด คุณจะพบกับการออกแบบภายในที่มุ่งเน้นไปที่ผู้ขับอย่างสมบูรณ์แบบ กับรถต้นแบบ BMW Turbo ในปี 1972

ในปี 1972 BMW ได้ยกระดับการออกแบบภายในของรถจากต้นแบบของรถยนต์ BMW Turbo นับเป็นช่วงเวลาสำคัญที่ BMW ได้แสดงให้เห็นถึงทิศทางการออกแบบภายในของรถยุคหลังจากนี้ โดยจะมุ่งเน้นการออกแบบอุปกรณ์ให้โอบล้อมไปที่ตัวผู้ขับขี่เป็นหลัก ในขณะเดียวกันตัวของผู้โดยสารก็จะไม่ถูกเพิกเฉยต่อประสบการณ์ในรถยนต์ BMW ที่จะคงความพรีเมี่ยมสปอร์ตสมกับเป็นรถสำหรับนักขับตัวจริง

  • 3. ตามองถนน มือจับพวงมาลัย คือหลักการออกแบบของ BMW 7 Series E38 ในปี 1994

BMW 7 Series E38 คือเรือธงรุ่นสำคัญของ BMW ที่พวกเขาบรรจงรังสรรค์ทุกอย่างที่คนขับต้องการไว้ในที่เดียว โดยคนขับสามารถเลือกปรับเปลี่ยนสิ่งต่างๆ ได้ผ่านปลายนิ้วสัมผัสจากพวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน อาทิระบบความบันเทิงต่างๆ, มือถือ, ครูสคอนโทรล, โหมดการขับขี่และอื่นๆ ได้จากบนพวงมาลัย ซึ่งเป็นสิ่งที่ล้ำสมัยมากในปี 1994

นอกเหนือไปกว่านั้น E38 ยังเป็นรถที่ถือว่าเป็นผู้บุกเบิกระบบจอข้อมูลกลางที่สามารถแสดงระบบนำทางและข้อมูลต่างๆ ของรถ ตั้งค่าได้ผ่านคันโยกจิ๋ว “Dreh-Druckknopf” ก่อน BMW จะนำมาพัฒนากลายมาเป็นแป้น iDrive ที่เราใช้กันในปัจจุบัน

  • 4. ทุกสิ่งถูกสร้างเข้าด้วยกัน BMW 7 Series E65 ปี 2001

นับเป็นอีกครั้งที่ BMW ได้สร้างปรากฏการใหม่ของการออกแบบภายในรถที่มีดีไซน์สมมาตรและออกแบบ ergonomic ใหม่โดยมุ่งเน้นไปที่การแสดงผลข้อมูลในด้านบน แต่ควบคุมทุกสิ่งในด้านล่าง พร้อมนวัตกรรมใหม่ที่เหล่าวิศวกร BMW ขนมาใส่เรือธงหรูนี้แบบเต็มสูบ ไม่ว่าจะเป็นครั้งแรกของระบบสั่งการด้วยเสียงซึ่งทำให้คนขับสามารถป้อนข้อมูลปลายทางให้กับระบบนำทางของรถได้เพียงใช้เสียงสั่ง

  • 5. I drive, you drive, we all drive กับ iDrive ใน BMW 7 Series E65 ปี 2001

อีกหนึ่งก้าวสำคัญของ BMW กับระบบ iDrive ที่ถูกนำมาใช้ครั้งแรกใน BMW 7 Series E65 เมื่อปี 2001 จากเดิมที่คนขับต้องถูกรบกวนจากการขับขี่ผ่านปุ่มกดที่มากขึ้นทุกวัน BMW จึงได้ริเริ่มนำเอาระบบ iDrive เข้ามาใช้เพื่อที่จะลดจำนวนปุ่มกดที่คนขับต้องเผชิญ พวกเขารวมมันไว้เข้าด้วยกันผ่านชุดจอกลางและออกแบบให้ควบคุมทุกอย่างได้ง่ายผ่านแป้นควบคุมกลางและย้ายตำแหน่งเกียร์ไปไว้ที่ข้างคอพวงมาลัย เพิ่มความอิสระให้กับพื้นที่ตรงกลางของรถและทำให้ออกแบบได้อิสระมากขึ้น

  • 6. Heads up! แสดงทุกอย่างขึ้นกระจกผ่าน BMW 5 Series E60 ปี 2003

อีกหนึ่งเครื่องตอกย้ำที่ทำให้เห็นถึงความเป็นผู้นำในเรื่องนวัตกรรม BMW ได้ติดตั้งระบบ head-up display ในรถยนต์ BMW 5 Series E60 ในปี 2003 ถือเป็นแบรนด์รถยนต์สัญชาติเยอรมันเจ้าแรกๆ ของวงการที่มีระบบนี้ออกมาขายเพื่อให้คนขับสามารถเห็นข้อมูลต่างๆ ที่จำเป็นได้จากบนกระจกโดยไม่ต้องลดสายตาออกจากถนนแม้แต่เสี้ยววินาทีเดียว

  • 7. เข้าสู่โลก Digital อย่างเต็มรูปแบบกับ BMW Live Cockpit, BMW Operating System 7 และ BMW Intelligent Personal Assistant 

ในปี 2018 BMW ได้เปิดตัวระบบที่เรียกว่า BMW Live Cockpit ที่มีหน้าตากราฟิก 2มิติ และ 3 มิตที่สวยใช้งานจริงได้ง่ายทำงานควบคู่กันกับระบบปฏิบัติการ BMW OS7 ซึ่งจะมีผู้ช่วยส่วนตัวที่คอยซัพพอร์ตคนขับอยู่เสมอผ่านระบบ AI โดยผู้ขับสามารถสั่งการได้จากคำสั่งเสียงอีกทั้งยังสามารถเชื่อมต่อข้อมูลตัวรถเข้ากับแอพในมือถือ My BMW ได้ตลอด

  • 8. อนาคตต่อไปรวมอยู่ที่นี้แล้ว All-new BMW iDrive 2021

เกือบ 100 ปีของการออกแบบภายในรถยนต์ BMW ได้สร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ที่เปลี่ยนแปลงโลกอยู่เสมอ วันนี้ประสบการณ์ทั้งหมดที่ BMW ได้สะสมมา ถูกนำมาใช้กับการออกแบบรถยนต์ BMW iX อาทิระบบปฎิบัติการใหม่ BMW OS8 , การออกแบบภายในเพื่อให้สอดรับกับโลกดิจิทัล, พวงมาลัยดีไซน์หกเหลี่ยม, หน้าจอแสดงผลแบบโค้งและวัสดุเกรดพรีเมี่ยมอาทิไม้เพื่อให้บรรยกาศภายในอบอุ่นเหมือนอยู่บ้าน

ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ BMW ตั้งใจรังสรรค์ขึ้นจากภารกิจ “สุนทรียภาพแห่งการขับขี่” ซึ่งเป็นหัวใจที่ BMW ยึดมามากกว่า 100 ปี ของการออกแบบรถ

Source www.bmw.com

The following two tabs change content below.

Thitipat Hiranbavorntip

Eat Sleep Drive // First Jobber ผู้ลุ่มหลงกับเสียงเครื่องยนต์และโค้งบนภูเขา

Comments

comments