BMW ซีรีส์ 5 ทดสอบการชนได้มาตรฐานความปลอดภัยระดับสูงสุดจาก IIHS

ตั้งแต่ BMW ซีรีส์ 5 G30 เปิดตัวออกมา สื่อมวลชนหลายแห่งก็นำมันไปเปรียบเทียบกับคู่แข่งในคลาสเดียวกันอย่างเช่น Mercedes Benz E-Class หรือ Jaguar XF แต่ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการเปรียบเทียบด้านความหรูหรา ออพชัน และเทคโนโลยีต่างๆ ที่ผู้ผลิตแต่ละรายใส่มาให้ สำหรับลูกค้าอีกกลุ่มนึง ความปลอดภัยคือเรื่องที่พวกเขาให้ความสำคัญสูงสุด ดังนั้น เมื่อผลการทดสอบจากสถาบันทดสอบความปลอดภัยบนไฮเวย์โดยกลุ่มบริษัทประกันภัย หรือที่เราคุ้นเคยกันในชื่อ IIHS ออกมาปรากฏว่า BMW ซีรีส์ 5 ใหม่ ถูกจัดอยู่ในกลุ่มความปลอดภัยระดับสูงสุดของ IIHS ก็คงจะทำให้ลูกค้ากลุ่มนี้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

IIHS กำหนดคุณสมบัติของรถที่จะได้รับการจัดอยู่ในกลุ่มความปลอดภัยระดับสูงสุด “Top Safety Pick+” ว่าจะต้องได้คะแนนระดับดี (Good) ในการทดสอบการชนห้ารูปแบบ คะแนนระดับดีกว่าเกณฑ์เฉลี่ย (Advanced หรือ Superior) ในการทดสอบระบบป้องกันการชน และคะแนนระดับดีหรือผ่านเกณฑ์ (Acceptable หรือ Good) ในการทดสอบคุณภาพของโคมไฟหน้ารถ และ BMW ซีรีส์ 5 ใหม่ก็ทำผ่านครบทุกข้อได้แบบฉลุย รับตำแหน่งระดับ “Top Safety Pick+” ไปครอง

หนึ่งในการทดสอบที่สำคัญที่สุดของ IIHS คือ การทดสอบการชนแบบประสานงาแบบไม่เต็มหน้า ซึ่งมักจะเป็นอุบัติเหตุที่สามารถสร้างความเสียหายอย่างสาหัสเมื่อเทียบกับการชนแบบหน้าตรง เนื่องจากโครงสร้างรองรับแรงกระแทกจะไม่สามารถทำงานได้เต็มที่ การทดสอบนี้จึงแบ่งเป็นสองชุดคือ “Small Overlap Front” หรือชนประสานงาที่ 25% ของความกว้างรถ กับ “Moderate Overlap Front” หรือชนประสานงาที่เกือบ 40% ของความกว้างรถ ซึ่งทั้งสองรูปแบบ BMW ซีรีส์ 5 ใหม่ ได้คะแนนระดับดี (Good) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในการทดสอบนี้ เรามีคลิปวีดิโอมาให้ชมกันที่ท้ายบทความนี้ด้วย ซึ่งในจังหวะที่ทดสอบการชนแบบ Small Overlap Front จะเห็นว่าโครงสร้างของรถช่วยสะท้อนแรงกระแทกออกมาและผลักรถให้เคลื่อนออกไปจากจุดปะทะ ซึ่งจะช่วยลดแรงกระแทกที่ส่งมาถึงตัวผู้โดยสาร แน่นอนว่านี่เป็นผลสืบเนื่องมาจากการออกแบบโครงสร้างด้านหน้าให้เป็น Crumple Zone เพื่อสะท้อนแรงกระแทกออกไปให้พ้นผู้โดยสารมากที่สุดนั่นเอง ส่วนตัวหุ่น Dummy ในภาพก็ได้รับการปกป้องโดย Airbags รอบด้านก่อนที่จะเริ่มเคลื่อนไหวเมื่อเกิดแรงปะทะ ซึ่งก็ทำให้มั่นใจได้ถึงความปลอดภัยของ BMW ซีรีส์ 5 รุ่นใหม่

ที่มา BMW Blog

The following two tabs change content below.
มนุษย์เงินเดือนผู้คลั่งไคล้ในรถยนต์สมรรถนะยอดเยี่ยม นักแข่งรถสมัครเล่นที่มักจะพบเห็นวิ่งดมฝุ่นอยู่ท้ายสนาม คุณพ่อของลูกสาวที่น่ารัก และหนึ่งในทีมงาน Bimmer-th.com

Comments

comments