BMW เปิดตัว BMW M5 สวมชุดหล่อ รับบท Safety Car ประจำการแข่งขัน MotoGP ฤดูกาล 2018

เป็นที่แน่นอนว่ารถยนต์ที่จะรับบทบาทเป็นรถยนต์ Safety Car ได้ จะต้องเป็นรถยนต์ที่มีสมรรถนะสูง เพื่อดูแลความปลอดภัยในการแข่งขันจักรยานยนต์ MotoGP ในระดับสูงสุด ซึ่ง BMW M GmbH นั้นเป็นหุ้นส่วนกับ Dorna Sports ตั้งแต่ปี 1999 ตลอดจนถึงปัจจุบัน นับเป็นเวลาเกือบ 20 ปีมาแล้ว โดยในแต่ละฤดูกาลการแข่งขัน BMW จะส่งรถตระกูล M มาสวมชุด รับบทเป็น Safety Car เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็น BMW M6 Gran Coupe, BMW M4 Coupe และล่าสุด BMW M2 Coupe

เมื่อรถ Safety Car อย่าง M2 Coupe ที่ใช้ในฤดูกาล 2016-2017 ใกล้ที่จะปลดระวางเต็มที BMW จึงได้เตรียมเปิดตัว BMW M5 (F90) เข้ามารับช่วงต่อ โดยจะทำหน้าที่เป็นครั้งแรกที่งานแข่งขัน MotoGP สนามสุดท้ายที่เมืองบาเลนเซีย ประเทศสเปน ในวันที่ 10-12 พฤศจิกายนนี้ และจะถูกใช้เป็นรถ Safety Car ประจำการแข่งขันตลอดฤดูกาล 2018

งานดีไซน์ภายนอกของ BMW M5 MotoGP Safety Cars ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก BMW M8 GTE ที่กำลังจะลงสนาม Le Mans 24 Hours ในปีหน้า ซึ่งเกิดจากความร่วมมือกันระหว่าง BMW M และ BMW Motorsport โดยการตกแต่งจะแตกต่างจาก M5 รุ่นปกติอยู่ไม่น้อย โดยหลักจะเน้นด้านอากาศพลศาสตร์ด้วยการเสริมชุดแต่ง M Performance Parts รอบคัน และการลดน้ำหนักตัวรถด้วยการใช้ชิ้นส่วนคาร์บอนไม่ว่าจะเป็น side sills, rear diffusor, สปอยเลอร์หลัง, กรอบกระจังหน้าไตคู่, กรอบกระจกมองข้าง, ช่องดักอากาศ, หลังคา รวมไปถึงท่อไอเสียไทเทเนียมหุ้มทับส่วนปลายด้วยคาร์บอน

ทั้งนี้ยังมีการติดตั้งอุปกรณ์เสริมที่จำเป็นสำหรับความปลอดภัย อาทิเช่น การติดตั้งชุดล็อกฝากระโปรงหน้ารถแบบ bonnet pins ที่ช่วยให้สามารถเปิดฝากระโปรงจากภายนอกได้ ชุดแถบไฟ LED บริเวณหลังคา BLUE LED สำหรับด้านหน้ารถ และชุดไฟกระพิบ (flashing corona)

ภายในห้องโดยสารจะถูกดัดแปลงจากรุ่นปกติเล็กน้อย โดยทำการยกชุดเบาะนั่งแบบ bucket seats ของ BMW M4 GTS มาใส่แทน และทำการติดตั้งแผงควบคุมชุดไฟ LED ต่างๆ แทนช่องวางแก้วน้ำบริเวณคอนโซลกลาง

BMW M5 MotoGP Safety Cars มาพร้อมขุมพลังเครื่องยนต์เบนซิน M TwinPower Turbo ขนาด 4.4 ลิตร V8 ให้กำลังแรงม้าสูงสุด 600 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 750 นิวตันเมตร สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 เพียงแค่ 3.4 วินาที อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงอยู่ที่ 10.5 l/100 km (9.52 กิโลเมตรต่อลิตร) ปล่อย CO2 241 g/km 

เกียร์อัตโนมัติใหม่ 8-speed M Steptronic มาพร้อมเทคโนโลยี Drivelogic ทำงานผสานกับระบบขับเคลื่อน M xDrive ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ถูกใช้กับ BMW M5 เป็นครั้งแรก คุณสามารถเลือกปรับช่วงล่าง หรือโหมดกับขับขี่ได้หลากหลายรูปแบบ (4WD / 4WD Sport / 2WD)

BMW ยังมีรางวัลพิเศษ BMW M Award สำหรับนักแข่งรถจักรยานยนต์ โดยจะคิดจากผลคะแนนควอลิฟาย นักแข่งที่มีคะแนนสะสมสูงที่สุดตลอดฤดูกาล จะได้รับ BMW ตระกูล M ไปซิ่งกันอย่างฟรีๆ 

สำหรับนักแข่ง MotoGP ที่ได้ BMW M2 Coupe ไปครอบครองล่าสุด คือนักบิด Marc Márquez ซึ่งเขาได้ทำสถิติคะแนนควอลิฟายสูงที่สุด ติดต่อกันถึง 4 ฤดูกาล (2013-2016) ต้องมาลุ้นกันว่าหลังจบฤดูกาล 2017 เขาจะทำได้อีกหรือไม่ ต้องติดตามชมครับ

ที่มาbimmerfile

ขอขอบคุณรูปภาพจาก : BMWBLOGcycleworld

 

 

 

 

Comments

comments