BMW X5 (G05) ผ่านการทดสอบการชนตามมาตรฐาน Euro NCAP ด้วยคะแนนเต็มระดับ 5 ดาว

ผ่านกันมาไม่กี่วันกับงานจัดแสดงรถยนต์ Motor Expo 2018 ที่ BMW Thailand เอาอกเอาใจแฟนๆ ด้วยการเปิดให้ยลโฉมกับรถยนต์ SUV สุดหรูอย่าง All NEW BMW X5 (G05) ทั้งภายนอกและภายในแบบชนิดที่ไม่มีกั๊ก ถือเป็นการเรียกน้ำย่อยก่อนเปิดราคาอย่างเป็นทางการในเร็วๆ นี้

หากคุณผู้อ่านท่านใดได้ไปสัมผัสคันจริงกันมาแล้ว คงจะทราบถึงความสวยงาม ความพรีเมียม รวมถึงเทคโนโลยีต่างๆ อันเป็นที่เรียบร้อย แต่มีอีกสิ่งหนึ่งที่เชื่อว่าหลายๆ คนอยากทราบคือ ด้านความปลอดภัยของ BMW X5 (G05) นั้นเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งทาง Bimmer-th จะนำผลการทดสอบการชนจาก Euro NCAP มาให้คุณผู้อ่านได้ทราบกันครับ

การทดสอบการชนตามมาตรฐานของ Euro NCAP จะมีการจำลองสถานการณ์การชนหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น

  • ชนด้านหน้าแบบเฉียงกับวัตถุที่คืนรูปได้ (Front Offset Deformable Barrier Test) ที่ความเร็ว 64 กิโลเมตร/ชั่วโมง
  • ชนด้านหน้าแบบเต็มกับวัตถุแข็ง (Front Full Width Rigid Barrier Test) ที่ความเร็ว 50 กิโลเมตร/ชั่วโมง
  • ถูกชนด้านข้างด้วยรถยนต์จำลอง (Side Mobile Barrier Test) ที่ความเร็ว 50 กิโลเมตร/ชั่วโมง
  • ชนด้านข้างเข้ากับเสาไฟฟ้าจำลอง (Side Pole Test) ที่ความเร็ว 32 กิโลเมตร/ชั่วโมง
  • จำลองสถานการณ์ถูกชนท้าย (Whiplash Low Speed Sled Tests) ที่ความเร็ว 16 และ 24 กิโลเมตร/ชั่วโมง
  • จำลองสถานการณ์คนเดินถนนถูกรถชน แบ่งออกเป็นกรณีดังนี้
    – ศรีษะกระแทกกับฝากระโปรงหน้า (Pedestrian Head Impact Tests) ที่ความเร็ว 40 กิโลเมตร/ชั่วโมง
    – ขาส่วนบนกระแทกกับกันชนหน้า (Pedestrian Upper Leg Impact Tests) ที่ความเร็ว 40 กิโลเมตร/ชั่วโมง
    – ขาส่วนล่างกระแทกกับกันชนหน้า (Pedestrian Lower Leg Impact Tests) ที่ความเร็ว 40 กิโลเมตร/ชั่วโมง
  • ทดสอบระบบเบรกอัตโนมัติ (AEB Test) โดยจำลองสถานการณ์ดังนี้
    – ใช้ความเร็ว 50 กิโลเมตร/ชั่วโมง เพื่อทดสอบระบบว่าสามารถเบรกจนรถหยุดนิ่งหรือไม่ เมื่อเจอกับรถยนต์คันหน้าที่จอดหยุดนิ่งอยู่
    – ใช้ความเร็ว 70 กิโลเมตร/ชั่วโมง เพื่อทดสอบระบบว่าสามารถชะลอความเร็วได้ทันหรือไม่ เมื่อรถคันหน้าวิ่งช้ากว่า
    – ใช้ความเร็ว 50 – 60 กิโลเมตร/ชั่วโมง เพื่อทดสอบระบบว่าสามารถชะลอความเร็วเพื่อหลีกเลี่ยงการชนคนเดินถนนได้หรือไม่ (มีการทดสอบทั้งเวลากลางวันและกลางคืน)
    – ใช้ความเร็ว 60 กิโลเมตร/ชั่วโมง เพื่อทดสอบระบบว่าสามารถชะลอความเร็วเพื่อหลีกเลี่ยงการชนผู้ที่ขี่จักรยานบนถนนได้หรือไม่
  • ทดสอบระบบช่วยเหลืออื่นๆ (Assistance Systems)

หลังจากที่ BMW X5 (G05) ได้ผ่านการทดสอบการชนจากการจำลองสถานการณ์ในรูปแบบต่างๆ ให้ผลออกมาดีเยี่ยม โดยได้คะแนนรวม 89% สำหรับหมวดการปกป้องผู้โดยสารผู้ใหญ่ ทั้งนี้ต้องยกคุณงามความดีให้กับการออกแบบโครงสร้างด้านหน้าให้เป็นแบบ crumple zone จึงสามารถลดแรงประทะลงได้ อีกทั้งยังได้คะแนนเต็มในส่วนของการถูกชนจากด้านข้างอีกด้วย อย่างไรก็ตามยังมีจุดที่นักทดสอบจำเป็นต้องตัดคะแนนอันเนื่องมาจากถุงลมนิรภัยบริเวณเข่าฝั่งคนขับไม่ได้ทำงานในทุกสถานการณ์ตามที่ถูกคาดหวังเอาไว้ แต่กลับกันฝั่งผู้โดยสามารถทำคะแนนได้ดีกว่าเพราะว่าไม่ได้มีการติดตั้งถุงลงนิรภัยบริเวณหัวเข่า จึงไม่ถูกนำมาคิดหักลบคะแนนความผิดพลาดแต่อย่างใด

สำหรับหมวดการปกป้องผู้โดยสารเด็กได้คะแนนรวม 86% โดยได้คะแนนด้านปกป้องการชนด้านหน้าและด้านข้างสูงถึง 23.9/24 คะแนน เพียงแต่โดนลดคะแนนในเรื่องของตำแหน่งการติดตั้ง Car Seats ทั้งแบบ Isofix และ i-size ที่มีการติดตั้งเพียงบริเวณเบาะนั่งแถว 2 ฝั่งนอกเท่านั้น ไม่ได้มีการติดตั้งในบริเวณเบาะนั่งตรงกลาง เบาะนั่งแถว 3 รวมถึงเบาะผู้โดยสารตอนหน้า 

ส่วนหมวดการปกป้องคนเดินถนนได้คะแนนรวม 75% และทำได้ดีมากในส่วนของระบบตรวจจับคนเดินบริเวณด้านหน้าตัวรถ ได้คะแนนเต็ม 12/12 คะแนน ปิดท้ายด้วยหมวดอุปกรณ์ช่วยเหลือด้านความปลอดภัยอื่นๆ (Safety Assist) ด้วยคะแนนรวม 75% เท่ากัน

สรุปเมื่อนำคะแนนของทั้ง 4 หมวดมาพิจารณาแล้ว BMW X5 (G05) ก็สามารถคว้ามาตรฐานความปลอดภัยในระดับสูงสุด 5 ดาวเต็มจาก Euro NCAP ไปได้อย่างสบายๆ

ที่มา : BMW Blogeuroncap

Comments

comments