สื่อฯเยอรมันหวด BMW Z4 รุ่นใหม่รอบ Nurburgring ได้เร็วกว่า M2

โดยปกติแล้ว รถสไตล์เปิดประทุนแบบโรดสเตอร์มักถูกมองว่าเป็นรถที่เอาไว้ใช้ขับเพื่อความเก๋ ถ้าจะสนสมรรถนะเรื่องการขับขี่ ลูกค้าก็คงไปซื้อรถคูเป้หลังคาแข็งตั้งแต่แรกแล้ว ยิ่งการที่ BMW ไม่เคยทำโรดสเตอร์ที่เป็น M Car ขายเลยตั้งแต่สิ้นสุดบอดี้ E85 (Z4 เจนเนอเรชั่นที่ 2) ก็ทำให้สาวกชาว M ที่อยากสัมผัสเสียงเครื่องและสายลมปะทะหน้าพร้อมๆกันรู้สึกผิดหวังไปบ้าง แต่ถ้าสมมติว่า Z4 เจนเนอเรชั่นล่าสุด สามารถวิ่งจบรอบสนามได้เร็วกว่า M2 ซึ่งถือได้ว่าเป็นรถของนักขับที่เยี่ยมยอดที่สุดคันหนึ่งล่ะ?

สื่อมวลชนเยอรมัน นามว่า Sport Auto ได้ลงคลิปการทดสอบทำเวลารอบสนาม Nurburgring โดยนักทดสอบนามว่า Christian Gebhardt ใช้ Z4 M40i 335 แรงม้า สวมยาง Michelin Pilot Super Sport ลงวิ่งรอบสนามและทำเวลาไป 7:55.41 นาที ซึ่งนักขับทดสอบรายนี้ก็เคยใช้ BMW M2 โฉม 370 แรงม้าวิ่งรอบสนามนี้มาแล้ว

ผลปรากฏว่าเมื่อขับ Z4 เขาทำเวลาได้เร็วกว่าเมื่อครั้งที่ขับ M2 ถึง 6 วินาที โดยสามารถดูได้จากคลิปของทางทีม Sport Auto จาก Youtube ที่เราแปะไว้ให้นี้

แม้ว่าอาจจะน่าตกใจอยู่บ้าง แต่การที่ Christian จะทำเวลาได้เร็วขนาดนี้ก็ยังอยู่ในวิสัยที่เป็นไปได้ เพราะในด้านพละกำลังนั้น M2 แม้จะมีแรงม้ามากกว่า แต่ Z4 เป็นรถที่กำเนิดในปี 2018 ซึ่งห่างจาก M2 รุ่นแรกกว่า 4 ปี ในระหว่างนั้นเทคโนโลยีด้านการขับเคลื่อนและซอฟท์แวร์ต่างๆมีการพัฒนาไปมาก บวกกับ Chassis Balance ของ Z4 ที่ได้ดีจากการที่หันกลับมาใช้หลังคาผ้าใบน้ำหนักเบาแทนชุดหลังคาแข็ง น่าจะทำให้ Z4 เป็นรถที่เร็วในสนามแข่งได้โดยไม่ต้องพึ่งพาโลโก้ M

หรือบางที..ทีมวิศวกรของ M อาจรู้ดีอยู่แล้วว่า Z4 ใหม่จะมีพิษสงร้ายกาจขนาดนี้ จึงต้องสร้าง M2 Competition ให้แรงและเร็วขึ้นไปอีกไม่ให้เสียชื่อตัวแสบของทางค่าย เรื่องนี้เราคงทำได้แต่เดา แต่ที่แน่ๆ เราคงต้องสวดภาวนาและประกอบคุณงามความดีกันไว้มากๆ เผื่อ BMW Thailand จะใจดียอมเอา Z4 M40i มาขายในราคาที่เราพอจะเอื้อมถึงได้บ้าง เห็นตัวเลขและความเร็วแล้ว มันอดใจไม่อยู่จริงๆครับ

 

The following two tabs change content below.

Pan Paitoonpong

Founding Member/Contributing Editor
มนุษย์ปากจัดผู้หลงใหลเสน่ห์ของรถยุค 90s ชื่นชอบรถยนต์ที่ขับสนุกและมีการออกแบบที่เปิดโอกาสให้ผู้ขับตัวอ้วนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับการขับขี่>>รู้จักกันในชื่อ Commander CHENG ก่อนรีแบรนด์ตัวเองโดยใช้ชื่อจริง>>ทดสอบรถยนต์และเขียนบทความให้กับสื่ออิเล็กทรอนิกส์และสิ่งพิมพ์ Headlightmag.com, GQ Magazine และแน่นอน..bimmer-th.com

Comments

comments