BMW Unbound World of Art Series กับศิลปะไทย-กัมพูชาที่ผสานอย่างลงตัวบน BMW 7 Series

“ศิลปะคืออิสรภาพ” คือคำจำกัดความที่ Lisa Mam ศิลปินชาวกัมพูชายึดถือ เธอมีความเชื่อว่างานศิลปะที่ดี คือการสร้างสรรค์โดยกลั่นออกมาจากความคิดของศิลปิน ซึ่งทำให้ใครต่อใครที่ได้เห็น มีความรู้สึกที่ดี และก่อให้เกิดการแบ่งปันความงามนี้แก่คนอื่นต่อไป เธอใช้ความศรัทธาที่มีต่อศิลปะนี้ ในการทำงานคู่กับศิลปินชาวกัมพูชาอีกท่าน อย่างคุณ Peap Tarr ซึ่งมีความถนัดในงานศิลปะแนว Street Art ผลที่ได้จากการประสานใจซึ่งกันและกัน ทำให้เกิดผลงานที่ยิ่งใหญ่ สมกับเป็นการ “Tribute to BMW Art Cars” เวอร์ชั่นต้นฉบับ โดยผืนผ้าใบในการสร้างงานครั้งนี้ คือยอดรถหรูของ BMW อย่าง 7 Series

พวกเขาทั้งสองคน เลือกที่จะแสดงงานศิลปะอันเป็นการแสดงความเคารพต่อ BMW Art Car หมายเลข 12 ซึ่งเป็นผลงานของศิลปินแอฟริกันอย่าง Esther Mahlangu ผู้ซึ่งนำเสนอศิลปะประจำชนเผ่า Ndebele ด้วยความภาคภูมิใจในความแตกต่างอย่างมีสีสัน BMW 7 Series ของ Lisa Mam และ Peap Tarr ก็แสดงเจตจำนงค์ที่จะนำเสนอศิลปะอันมีเสน่ห์ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่แทนที่จะกำหนดให้เป็นศิลปะของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง พวกเขาเลือกที่จะใช้เอกลักษณผสมระหว่างชนชาติไทยและกัมพูชา

Lisa Mam มั่นใจในแนวคิดของเธอ งานชิ้นนี้ สร้างขึ้นเพื่อ เพื่อแสดงให้เห็นว่าประเทศทั้งสอง นอกจากมีเขตแดนที่ติดกัน วัฒนธรรมของเราก็มีลักษณะที่คล้ายกัน และสามารถผสานกลมกลืนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และปรับให้ดูทันสมัยได้ เช่นเดียวกับผู้คน ซึ่งถ้าหากร่วมมือ สานสัมพันธ์กัน ก็สามารถสร้างสิ่งที่ดีงามอย่างเป็นรูปธรรมได้

Peap Tarr อธิบายว่า “ตัวผมนั้น โตมากับยุค Hip-Hop นั่นก็คือตัวผม แต่ในอีกมุมหนึ่ง ผมก็ชอบที่จะหยิบจับเอาศิลปะที่มีเรื่องราวจากวัฒนธรรมต่างๆมาผสมผสานกัน สิ่งเหล่านี้ล้วนมีอิทธิพลต่อชีวิตของผม และผมตั้งใจที่จะนำเอาประสบการณ์เหล่านั้นมาใช้ในงานศิลปะอย่างเต็มที่”

และนี่ก็คือการร่วมมือร่วมใจ จากหนึ่งในศิลปินระดับนานาชาติที่ได้สร้างผลงานอันมีเอกลักษณ์ทางสีสันที่ไม่เหมือนใคร ไม่ใช่งานแบบที่ลอกแบบมาจาก Esther Mahlangu แต่สร้างขึ้นมาใหม่ด้วยลายเส้นของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บนความตั้งใจที่จะให้ศิลปะมีส่วนช่วยในการสร้างกำลังใจให้แก่สังคมที่พวกเขาอาศัยอยู่

นอกจากนี้ ท่านยังสามารถติดตามรถจากศิลปินอีก 8 ท่านที่เหลือจากโครงการ BMW Unbound World of Arts Series ในวาระพิเศษฉลองครบรอบ 45 ปี BMW Art Cars ได้ที่ช่องทางต่อไปนี้

Facebook: BMW Thailand

Youtube: BMW Thailand

The following two tabs change content below.

Pan Paitoonpong

Founding Member/Contributing Editor
มนุษย์ปากจัดผู้หลงใหลเสน่ห์ของรถยุค 90s ชื่นชอบรถยนต์ที่ขับสนุกและมีการออกแบบที่เปิดโอกาสให้ผู้ขับตัวอ้วนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับการขับขี่>>รู้จักกันในชื่อ Commander CHENG ก่อนรีแบรนด์ตัวเองโดยใช้ชื่อจริง>>ทดสอบรถยนต์และเขียนบทความให้กับสื่ออิเล็กทรอนิกส์และสิ่งพิมพ์ Headlightmag.com, GQ Magazine และแน่นอน..bimmer-th.com

Comments

comments