BMW Unbound World of Art Series กับศิลปะเพื่อสิ่งแวดล้อมบน BMW i3s โดยคุณผึ้ง มธุนาฏ ซอโสตถิกุล

    ในวาระฉลองครบรอบ 45 ปี BMW Art Cars ทาง BMW Thailand ได้จัดทำโครงการ BMW Unbound World of Arts Series โดยเชิญศิลปินและบุคคลที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติมาร่วมรังสรรค์ศิลปะในรูปแบบของพวกเขาลงบนรถของ BMW ซึ่งในการแสดงความศรัทธาทางศิลปะ ไม่ได้จำกัดอยู่แค่เพียงสีสันหรือลายเส้นที่บรรจงวาดลงบนตัวรถ แต่ยังเป็นตัวแทนในการส่งต่อข้อความที่ศิลปินต้องการบอกต่อผู้ชม ทุกแนวคิดสามารถสื่อสารผ่านศิลปะได้ รวมถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมของโลก ซึ่งเป็นสิ่งที่ Olafur Eliasson เลือก และเป็นแรงผลักดันแบบเดียวกันที่ทำให้คุณ ผึ้ง มธุนาฏ ซอโสตถิกุล ผู้ก่อตั้ง Matunart Designs สร้างผลงานของเธอในรูปแบบที่ไม่เหมือนใคร

    รถ BMW Art Car หมายเลข 16 ของ Olafur Eliasson ที่เป็นแรงบันดาลใจให้คุณผึ้ง นำเสนอต้นแบบพลังงานทางเลือกยุคใหม่ ควบคู่ไปกับปัญหาโลกร้อน บนรถต้นแบบ BMW H2R ซึ่งเป็นรถขับเคลื่อนด้วยพลังงานทางเลือก รถที่มาทำหน้าที่เสมือนแผ่นผ้าใบให้คุณผึ้ง จึงเป็น BMW i3s ซึ่งเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ทางเลือกใหม่ของคนเมือง “ตอนแรกเขาบอกว่าเป็น i3 เราก็ไม่รู้หรอก ว่าเป็นรถอะไร แต่พอได้เห็นตัวจริงเท่านั้นล่ะ โอ๊ย ชอบมาก มันมีทุกอย่างที่เป็นคาแร็คเตอร์ผสมผสานกันแล้วมันเป็นตัวผึ้งมากๆเลย” คุณผึ้งเริ่มเล่าให้ทีมงานฟัง

    แนวคิดที่คุณผึ้งเลือก ก็คือการให้ i3s เปรียบเสมือนผืนผ้าใบเคลื่อนที่ นำผลงานศิลปะของเธอไปให้คนจำนวนมากได้เห็น ซึ่งใจความของรูปแบบงานก็คือการรณรงค์ให้ปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตเพื่อลดปัญหาฝุ่น PM2.5 และการช่วยกันอนุรักษ์ธรรมชาติ

    “ฝุ่น PM2.5 นั้นเป็นปัญหาที่ใกล้ตัวเรามาก ทั้งในประเทศไทยและจีน สิ่งที่สามารถช่วยลดฝุ่น PM2.5 ได้ก็คือธรรมชาติ จึงอยากให้รถคันนี้เป็นเหมือนตัวแทนของธรรมชาติในการกระตุ้นให้ทุกคนตระหนักถึงปัญหา และรณรงค์ให้ทุกคนช่วยกันคนละไม้คนละมือในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในตัวเมือง เพื่อเป็นการแก้ปัญหา PM2.5 อย่างยั่งยืน” คุณผึ้งกล่าว

    รูปแบบของศิลปะที่คุณผึ้งเลือก คือการใช้เส้นโค้งในการนำสายตา และใช้โทนสีที่อ่อนหวาน ดูสบายตา นอกจากนี้ ยังประดับตัวรถด้วยดอกไม้สองแบบ ได้แก่ ดอกโบตั๋น ซึ่งเป็นภาพจำที่คนไทยมีต่อเอกลักษณ์ของประเทศจีน และกล้วยไม้ ซึ่งเปรียบได้ดังไม้ประจำชาติของประเทศไทย ดังนั้นลักษณะของผลงานจึงมีความสอดคล้องกับรถ Tribute to Art Cars คันอื่นตรงที่มีการเชื่อมความสัมพันธ์ทั้งสองประเทศเข้าไว้ด้วยกัน “อย่างปัญหา PM2.5 นี่ ทั้งไทยและจีน ต่างก็ต้องเผชิญอยู่เหมือนกัน ดังนั้นการใช้ดอกไม้ทั้งสองแบบ ก็คือการสื่อสารว่า เราทั้งสองประเทศ จะจับมือเดินหน้าแก้ไขปัญหานี้ไปพร้อมๆกัน” คุณผึ้งอธิบาย

    และนี่ก็คือการร่วมมือร่วมใจ จากหนึ่งในศิลปินชาวไทยที่ร่วมสร้างสรรค์งานลงบนรถ BMW ในวาระพิเศษ ซึ่งนอกจากจะได้รถที่มีความโดดเด่นต่อผู้ได้พบเห็นแล้ว ยังสามารถประยุกต์แนวคิดต้นฉบับจาก Olafur Eliasson เข้ากับวัฒนธรรมไทย-จีน ได้อย่างสุภาพ แต่มีสีสัน

    นอกจากนี้ ยังสามารถติดตามรถรุ่นอื่นๆจากโครงการ BMW Unbound World of Art Series ในวาระพิเศษฉลองครบรอบ 45 ปี BMW Art Cars ได้ที่ช่องทางต่อไปนี้

    Facebook: BMW Thailand

    Youtube: BMW Thailand

    The following two tabs change content below.

    Pan Paitoonpong

    Founding Member/Contributing Editor
    มนุษย์ปากจัดผู้หลงใหลเสน่ห์ของรถยุค 90s ชื่นชอบรถยนต์ที่ขับสนุกและมีการออกแบบที่เปิดโอกาสให้ผู้ขับตัวอ้วนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับการขับขี่>>รู้จักกันในชื่อ Commander CHENG ก่อนรีแบรนด์ตัวเองโดยใช้ชื่อจริง>>ทดสอบรถยนต์และเขียนบทความให้กับสื่ออิเล็กทรอนิกส์และสิ่งพิมพ์ Headlightmag.com, GQ Magazine และแน่นอน..bimmer-th.com

    Comments

    comments