Spyshot : เผยภาพ BMW 8 Series Gran Coupe รุ่นย่อยแบบสุดท้ายสำหรับอนุกรมเลข ‘8’

เมื่อก่อนหากเราพูดถึงรถยนต์ BMW Gran Coupe ที่หรูหรา แน่นอนว่าคุณจะนึกถึง BMW 6 Series Gran Coupe (F06) แต่ทว่าเมื่อช่วงกลางปีที่แล้ว BMW ก็ได้เปิดตัว 6 Series GT (G32) และตัดสินใจยุบรุ่นย่อยอื่นๆ ที่เหลือ เพื่อหลีกทางให้กับตระกูล 8 Series ซึ่งยกระดับมารับบทบาทแทนในฐานะ “เรือธง” โดยจะแบ่งเป็นรุ่นย่อย Coupe, Convertible และท้ายสุด Gran Coupe

โดยรวมแล้ว BMW 8 Series Gran Coupe มีดีเทลการออกแบบด้านหน้าเหมือนกันกับรุ่น Coupe ไม่ว่าจะเป็นกระจังหน้าไตคู่ ฝากระโปรงหน้า ไฟหน้า เสา A-pillar แต่หลังจากเสา B-pillar ไปแล้วเราถึงจะเห็นความแตกต่างได้อย่างชัดเจน โดยบริเวณแนวหลังคาจะถูกยืดขยายยาวขึ้นกว่ารุ่น Coupe อีกเล็กน้อย เพื่อให้มีพื้นที่เพียงพอสำหรับบานประตูหลัง ส่วนบั้นท้ายก็ยังคงรักษาเส้นสายมัดกล้ามที่ดุดันตามแบบฉบับเวอร์ชั่น Coupe ได้อย่างไม่มีผิดเพี้ยน

สำนักข่าวต่างประเทศอย่าง BMW Blog กล่าวว่า “การที่นำ Design language ของ 8 Series มาถ่ายทอดลงใน BMW 8 Series Gran Coupe มันทำให้รถคันนี้สมบูรณ์แบบมากกว่า 6 Series Gran Coupe โดยเฉพาะอย่างยิ่งมันดูดีกว่า 4 Series Gran Coupe อย่างมากโข (ก็แน่สิ นี่มันรถเรือธงเชียวนะ!) แน่นอนว่าเราไม่ได้เห็น BMW ที่ดูดีแบบนี้มานานมากแล้ว และเผลอๆ มันอาจจะดูดีกว่าเวอร์ชั่น Coupe เสียด้วยซ้ำ”

รถคันในภาพที่สวมคาลิปเปอร์เบรกคู่หน้าสีน้ำเงิน และท่อไอเสียคู่ทรงสี่เหลี่ยมด้านขนาน คือรุ่น M850i Gran Coupe ที่พ่วงขุมพลังเบนซินขนาด 4.4 ลิตร TwinPower Turbo V8 ให้กำลังแรงม้าสูงสุด 523 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 750 นิวตันเมตร ตั้งแต่ 1,800 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ ZF 8 จังหวะ ความเร็วสูงสุดถูกล็อคไว้ที่ 250 กิโลเมตร/ชั่วโมง ทั้งนี้ก็มีข่าวแว่วๆ มาว่าในอนาคตอาจมีรุ่น M8 ที่ใช้ขุมพลังเดียวกันกับ M5 ให้แรงม้าในระดับ 600 แรงม้า ชนิดจัดเต็มความแซ่บสำหรับเหล่าบรรดาสาวกที่คิดว่า M850i นั้นมันยังแรงไม่สาแก่ใจ 

กำหนดการเปิดตัว BMW 8 Series Gran Coupe จะเปิดตัวพร้อมๆ กันกับ BMW 8 Series Convertible ในช่วงสิ้นปีนี้ โดยมีคู่แข่งในระดับเซกเมนต์เดียวกัน คือ Mercedes Benz CLS, Mercedes-AMG GT (4 ประตู), Audi RS7, Maserati Quattroporte และ Porsche Panamera

สำหรับใครที่เป็นแฟนอนุกรมเลข ‘8’ บอกเลยว่าห้ามพลาดครับ

ที่มา : BMW Blogcaranddriver

 

Comments

comments