เทคโนโลยี Water Injection ใน BMW M4 GTS กำลังจะถูกใส่ในรุ่นอื่นๆของ BMW เร็วๆนี้

header-wassereinspritzung_print_img_w1280

Bosch ได้นำเทคโนโลยี Water Injection ใส่ใน BMW M4 GTS เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยลดความร้อนและความดันของเครื่องยนต์ โดยหลักการทำงานคือจะมีการฉีดละอองน้ำเข้าไปในกระบอกสูบ สามารถช่วยดูดซับความร้อนจากการเผาไหม้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลทำให้สมรรถนะของเครื่องยนต์เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน 

BMW ได้ใช้ระบบ Water Injection กับ BMW M4 GTS ส่งผลให้มีกำลังเพิ่มขึ้นสูงกว่าเดิมถึง 49 แรงม้า และกำลังจะนำเทคโนโลยีที่ว่านี้ใส่ลงในรถยนต์รุ่นอื่นๆของ BMW อีกด้วย

Bosch เตรียมนำเทคโนโลยีนี้ติดตั้งกับค่ายรถยนต์อื่นๆอีกเช่นกันโดยไม่ทำให้เกิดปัญหาและสามารถไว้ใจในระยะยาวได้ มีแผนจะเริ่มขายในปี 2019 โดย Bosch เผยว่าเทคโนโลยีนี้สามารถเพิ่มแรงม้าได้มากขึ้นถึง 5% ประหยัดน้ำมันเพิ่มมากขึ้นถึง 13% และให้ประสิทธิภาพสูงสุด 107 แรงม้าต่อความจุเครื่องยนต์ 1 ลิตร

infographic-water_injection_img_h720แน่นอนว่ามีการใช้น้ำก็ต้องมีที่เก็บน้ำสำหรับฉีดเข้าห้องเผาไหม้เช่นกัน หลายๆคนอาจจะกังวลว่าจะต้องมานั่งเติมน้ำกันบ่อยๆหรือเปล่า Bosch จึงออกมาตอบคำถามโดยกล่าวว่ารถยนต์ที่มีระบบ Water Injection จะสามารถทำงานได้นานโดยเทียบกับระยะทาง 1,800 ไมล์(2880 กิโลเมตร) ต่อการเติมน้ำ 1 ครั้ง แต่ก็ต้องขึ้นกับขนาดของถังด้วยว่ามีความจุมากน้อยเพียงใด และถ้าเกิดว่าในระหว่างการเดินทางน้ำในระบบเกิดหมดอย่างกระทันหันก็ไม่มีปัญหาเพราะว่าเครื่องยนต์ก็ยังสามารถทำงานต่อได้อย่างปกติ เพียงแต่ว่าเครื่องยนต์จะมีพละกำลังน้อยลง และกินน้ำมันมากขึ้นครับ

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า Bosch จะทำอย่างไรให้เทคโนโลยี Water Injection นั้นใช้ในเมืองหนาวได้ เพราะว่าถ้าอากาศเย็นมากเกินไปก็จะทำให้น้ำในถังเป็นน้ำแข็งและไม่สามารถใช้งานได้ ซึ่งในขณะนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาว่าจะติดตั้งระบบอะไรที่ทำให้น้ำที่ถูกบรรจุไม่เกิดการแข็งตัว

ที่มา :autoblog / AUTOCAR(Clip)

 

Comments

comments