ยืนยันแล้ว! BMW M รุ่นต่อไปจะยังคงมีเกียร์ธรรมดาให้เลือก

ใครจะไปเชื่อว่าในวันที่เกียร์ธรรมดาและรถที่มีแป้นเหยียบสามชิ้นกำลังจะสูญสิ้นไปจากโลกนี้ และดูเหมือนว่าไม่มีอะไรที่จะมาเปลี่ยนโชคชะตานั้นได้อีกต่อไปแล้ว พระเอกที่ขี่ม้าขาวมาช่วยกอบกู้วิกฤติแห่งวงการยานยนต์ในครั้งนี้จะเป็นผู้คนจากประเทศที่ใช้เกียร์อัตโนมัติกับยานพาหนะทุกประเภทเท่าที่จะนึกออกมาอย่างสหรัฐอเมริกา ซึ่งแม้แต่ทุกวันนี้เอง การจะได้เห็นรถเกียร์ธรรมดาสักคันในประเทศตะวันตกแห่งนี้ก็มีโอกาสริบหรี่พอๆ กับการถูกล็อตเตอรี่รางวัลที่หนึ่ง

แต่มันก็ได้เกิดขึ้นแล้ว ระยะเวลา 2-3 ปี ที่ผ่านมาเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับแฟนรถยนต์ตระกูล M และใบพัดฟ้าขาว เพราะมีข่าวเรื่องการยกเลิกเกียร์ธรรมดาในรถ M ปล่อยออกมาอย่างประปราย พร้อมเหตุผลประกอบต่างๆ นานา ไม่ว่าจะเป็นประสิทธิภาพการทำงานของเกียร์ DCT รุ่นใหม่ที่สับเกียร์ได้ว่องไวกว่า การสูญเสียกำลังในระบบที่ถูกพัฒนามาจนอยู่ในระดับทัดเทียมกับเกียร์ธรรมดา หรือความต้องการรถเกียร์ธรรมดาที่หดตัวน้อยลงทุกทีในตลาดทั่วโลก แต่ถ้าคุณเป็นคนชอบขับรถ คุณก็จะรู้ดีว่ามันไม่มีอะไรที่สามารถทดแทนความสนุกและความรู้สึกมีส่วนร่วมกับรถแบบเกียร์ธรรมดาได้ การยกเลิกมันจึงเหมือนกับการที่ McDonalds ออกมาบอกว่าพวกเขาจะเปลี่ยนไปทอดเฟรนช์ฟรายส์ด้วยน้ำเพราะมันดีต่อสุขภาพคุณมากกว่า ทั้งๆ ที่สิ่งที่คุณต้องการจากเฟรนช์ฟรายส์นั้นคือความสาแก่ใจ…ไม่ใช่รักสุขภาพอยู่แล้วตั้งแต่แรก

ต้องขอบคุณนิตยสาร Car and Driver ที่มีโอกาสไปสัมภาษณ์ BMW M ถึงเรื่องนี้ แล้วทำให้เราทราบว่าพวกเขาตัดสินใจแล้วว่าจะยังมีออพชันเกียร์ธรรมดาให้เลือกในรถ M2, M3 และ M4 เจนเนอเรชันต่อไป ด้วยเหตุผลที่ว่ายอดขายในสหรัฐอเมริกานั้นเป็นเครื่องยืนยันว่าเกียร์ธรรมดายังคงเป็นที่ต้องการของตลาดอยู่ และต่อไปนี้คือคำให้สัมภาษณ์ของ Frank Van Meel บอสแห่ง BMW M

“การที่ BMW M2 Competition ยังมีเกียร์ธรรมดาอยู่นั้นมีที่มาที่ไป เรื่องของเรื่องก็คือที่อเมริกา ยอดขาย M2 ของเรานั้นเป็นเกียร์ธรรมดามากถึง 50% ลูกค้าออกเสียงโหวตเลือกเกียร์ธรรมดาให้เราประจักษ์ด้วยการควักเงินในกระเป๋าเพิ่มขึ้น แต่ในฐานะที่ผมเป็นวิศวกร ผมจะบอกให้ว่าถ้ามองด้วยเหตุและผล เกียร์ธรรมดาเป็นอะไรที่ไม่เข้าท่าเลย เพราะถึงแม้มันจะเบากว่าเกียร์อัตโนมัติ แต่มันก็ทั้งกินน้ำมันกว่าและช้ากว่าด้วย …แต่ในด้านอารมณ์นั้น ลูกค้าส่วนใหญ่ของเราบอกว่าพวกเขาไม่สนหรอก ‘ก็มันอยากได้อ่ะ’ ดังนั้น ตราบใดที่เรายังคงได้รับยอดสั่งซื้อ M2, M3 และ M4 เกียร์ธรรมดาในอัตราส่วนแบบนี้ เราก็จะยังคงผลิตเกียร์ธรรมดาต่อไปเพราะเรารับฟังลูกค้าเสมอ แม้ว่าวิศวกรในตัวผมจะบอกว่าในทางปฏิบัติแล้วเราไม่เห็นจำเป็นจะต้องมีมันเลย แต่ถ้าความต้องการในตลาดยังสูงแบบนี้ แล้วทำไมเราจะไม่ตอบสนองลูกค้าล่ะ?”

“ปัญหาก็คือ เมื่อไหร่ที่ยุคของรถขับอัตโนมัติมาถึง เกียร์ธรรมดาก็จะใช้การต่อไปไม่ได้แล้ว และนั่นก็จะกลายมาเป็นจุดจบของมันไปโดยธรรมชาติ แต่ก็คงยังอีกพักใหญ่แหละครับ” Frank van Meel กล่าวทิ้งท้าย

อย่างไรก็ตาม นี่ก็ถือเป็นข่าวดีสำหรับสาวกรถยนต์ตระกูล M และแฟนใบพัดฟ้าขาวทั่วโลก และถ้าหาก BMW Thailand จะคิดนำเข้ารถยนต์ M เกียร์ธรรมดามาจำหน่ายบ้าง ผมว่าชาว M ในประเทศไทยก็คงจะช่วยต่ออายุลมหายใจให้เกียร์ธรรมดาอยู่คู่กับรถตระกูล M ได้อีกไม่น้อย

เกียร์ธรรมดาจงเจริญ!

ที่มา: Bimmerfile

The following two tabs change content below.
มนุษย์เงินเดือนผู้คลั่งไคล้ในรถยนต์สมรรถนะยอดเยี่ยม นักแข่งรถสมัครเล่นที่มักจะพบเห็นวิ่งดมฝุ่นอยู่ท้ายสนาม คุณพ่อของลูกสาวที่น่ารัก และหนึ่งในทีมงาน Bimmer-th.com

Comments

comments