BMW เปิดตัว OS 8 (iDrive 8) จอใหม่ อินเทอร์เฟซใหม่ อัดแน่นฟีเจอร์ล้ำยุค

BMW ฉลองครบรอบ 20 ปี ของ BMW iDrive ทำการเปิดตัว “BMW Operating System 8” ซอฟต์แวร์พร้อมหน้าจอใหม่ ล้ำยุคกว่าเดิม เพิ่มเติมลูกเล่นเพื่ออำนวยความสะดวก และ เพิ่มความปลอดภัยให้ผู้ขับขี่ BMW โดยจะประเดิมรุ่นแรกที่ใช้ OS 8 ในรถยนต์ BMW iX ที่จะวางจำหน่ายปีนี้ และ BMW i4 ในปีหน้า

หน้าจอภายในรถยนต์ BMW ยุคใหม่ ที่ใช้ Operating System 8 จะประกอบไปด้วยหน้าจอโค้ง (BMW Curved Display) ที่ได้ควบรวมทั้งหน้าจอที่ให้ข้อมูล และ หน้าจอทัชสกรีนสำหรับควบคุมเข้าด้วยกัน ให้ความรู้สึกล้ำยุค แต่ยังยึดถือหลักการออกแบบที่เน้นการให้ข้อมูลอย่างครบถ้วนกับผู้ขับขี่เป็นหลัก หน้าจอโค้งด้วยองศาที่เข้ารับกับมุมสายตาของผู้ขับขี่อย่างเป็นธรรมชาติ โดยจะมีทั้งส่วนที่ให้ข้อมูลหลังพวงมาลัยขนาด 12.3 นิ้ว และ ส่วนควบคุมด้วยระบบสัมผัสขนาด 14.9 นิ้ว ที่มีการรวมทั้งสองส่วนเข้าเป็นพาเนลเดียวกัน

หน้าจอแบบใหม่นี้ มีการออกแบบให้แสดงข้อมูลเฉพาะส่วนที่จำเป็นต่อการขับขี่ ณ เวลานั้นๆ อย่างชัดเจน ด้วยฟอนต์และการใช้สีสันที่ทันสมัยมากขึ้น รวมถึงเพิ่มความละเอียดของหน้าจอเป็น 200ppi และยังได้อัปเกรดระบบซอฟต์แวร์ใหม่ทั้งหมด เพื่อรองรับกับการเชื่อมต่อ และ การสั่งงานด้วยเสียงที่เป็นธรรมชาติมากขึ้นกว่าเดิม

การควบคุมหน้าจอ ยังคงสามารถทำได้ผ่าน iDrive Controller ที่ปรับปรุงให้ตอบสนองได้ดียิ่งขึ้น ประกอบกับเมนูที่แสดงผลอย่างเข้าใจได้ง่าย มี widget บนหน้าจอที่ปรับแต่งได้อิสระ ตามลักษณะการใช้งานของแต่ละคน เพื่อการขับขี่ที่ผสมผสานความบันเทิง ข้อมูลที่จำเป็นต่อการขับขี่ และ ความปลอดภัยในการขับขี่ได้อย่างลงตัว

อีกหนึ่งส่วนที่อัปเกรดขึ้นอย่างมากใน Operating System 8 นี้ คือระบบผู้ช่วยส่วนตัว หรือ BMW Intelligent Personal Assistant (IPA) ที่มีการปรับปรุงให้สามารถสื่อสารด้วยภาษาที่เป็นธรรมชาติกับมนุษย์มากยิ่งขึ้น มีการใช้ท่าทาง หรือ Gesture ในการตอบสนองได้ และมีความยืดหยุ่นในการสั่งการ รวมถึงมีการแสดงผลที่ใช้ใบหน้ามาช่วยในการสื่อสารกับผู้ขับขี่ได้

BMW iDrive โฉมใหม่ จะมีการแนะนำให้ผู้ใช้งาน BMW มีบัญชี BMW ID เป็นของตนเอง เพื่อความเป็นส่วนตัว และ จดจำตั้งค่าการใช้งานให้เข้ากับผู้ใช้งานของแต่ละคนได้ เช่น โหมดการขับขี่ , widget บนหน้าจอ , การตั้งค่าที่ชื่นชอบ แม้จะมีการเปลี่ยนไปใช้งานรถยนต์ BMW คันอื่นในอนาคต โดยระบบนี้จะเชื่อมต่อเข้ากับแอพใหม่ ที่ชื่อ My BMW App ที่จะเปิดให้ดาวน์โหลดเร็วๆ นี้

BMW รุ่นใหม่ ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ OS 8 นี้ จะมีออปชั่นที่มาพร้อมกับคลื่นวิทยุความถี่กว้างพิเศษ (Ultra-Wideband) เพื่อสามารถระบุตำแหน่งระยะห่างระหว่างอุปกรณ์ของผู้ใช้งาน เช่น กุญแจรีโมท หรือ สมาร์ทโฟน กับตำแหน่งของรถยนต์ได้แม่นยำในระดับหลักเซนติเมตร เพื่อเพิ่มประสบการณ์การใช้งานรถยนต์ที่ยอดเยี่ยมมากขึ้น เช่น รถยนต์จะตื่นขึ้นมาต้อนรับ เปิดไฟ Welcome Light หรือ ปลดล็อกประตูในฝั่งที่เจ้าของรถเดินเข้าใกล้ได้อย่างแม่นยำ และยังสามารถใช้งานร่วมกับ BMW Digital Key ได้ หากผู้ใช้งานมี iPhone รุ่นที่รองรับ UWB (รุ่นที่มีชิป U1, iPhone 11 เป็นต้นไป) โดยจะมีการอัปเกรดฟีเจอร์ขึ้นเป็น BMW Digital Key Plus

BMW iX

BMW Operating System 8 จะเริ่มใช้งานใน BMW iX เป็นรุ่นแรก ในปี 2021 และตามมาด้วย BMW i4 ในปี 2022 รวมถึงจะอยู่ใน BMW รุ่นใหม่รุ่นอื่นๆ ในอนาคตด้วย

Comments

comments