บอสฝ่ายออกแบบเผย ที่มาของความใหญ่ในกระจังหน้า 7 Series

หลังจากที่ความใหญ่โตของกระจังหน้าใน BMW 7 Series ใหม่ เป็นที่โจษจันกันทั่วโลกออนไลน์ มีทั้งในแง่บวกและลบ ล่าสุดผู้อำนวยการสูงสุดของสายงานออกแบบ คุณ Adrian van Hooydonk ได้ออกมาเผยเหตุผลสำคัญว่าทำไม Flagship ของ BMW จึงต้องมากับกระจังหน้าทรงนี้

สวยงามหรือไม่ ขนาดกระจังหน้าของ 7 Series วันนี้ก็เกือบบังหน้า 3 Series E21 มิดแล้ว

ประการแรก..โจทย์ของการออกแบบคือ ทำอย่างไรให้ 7 Series มีความโดดเด่นแตกต่างออกจากรถยนต์นั่งประเภทรถเก๋งรุ่นอื่นๆที่ทางค่ายขายอยู่ Hooydonk เล่าให้ฟังว่า ผู้บริหารและรวมถึงลูกค้าบ่นมาว่า 7 Series G11-12 มีหน้าตาที่ดู ธรรมดาเกินไป เหมือนรถรุ่นเก่ามากเกินไป และเมื่อ 5 Series G30 เปิดตัวออกมา หน้าตาของพี่ใหญ่ กลับดูแล้วไม่โดดเด่นเหนือรุ่นน้องเสียด้วยซ้ำ

Adrian van Hooydonk – ผู้อำนวยการสูงสุดประจำสายงานออกแบบ ในวัย 55 ปี

“ดังนั้น เราจึงต้องทำสิ่งที่แตกต่างออกไป” Hooydonk กล่าว “และที่ผู้คนวิจารณ์กันมานั่น ผมทราบว่าใครพูดอะไรบ้าง ก็ต้องพูดตามตรงว่า งานของผมนั้นคือการออกแบบรถที่ทุกคนเห็นแล้วชอบ แต่เอาเข้าจริง จะให้ทุกคนชอบเสมอไปนั้น มันเป็นไปไม่ได้”

“ผมต้องการยกระดับดีไซน์ของรถเราให้มันมีความเป็นสากล แต่ไม่ใช่ว่าผมไม่ทราบว่าคนยุโรปชอบแบบไหน ที่ผ่านมาจากการวิจัย เราทราบดีว่าลูกค้าชาวยุโรป ไม่ได้ชอบรถที่ดูอลังการมากมาย พอรถของเราออกมาแบบนี้ ก็โดนติบ้างเป็นธรรมดา..แถมลูกค้ายุโรปนี่คือกลุ่มที่โวยดังที่สุดด้วย แต่พอมาดูตลาดฝั่งประเทศจีน กลายเป็นว่าลูกค้าชาวจีนชอบกระจังหน้าแบบใหม่นี้มาก สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงรสนิยมที่แตกต่างในแต่ละภูมิภาค ซึ่งการสร้างรถเพียงโฉมเดียวแล้วทำให้ถูกใจคนทั้งโลกนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย”

เทียบกันระหว่างกระจังหน้าเก่าและใหม่ ลูกค้าแดนมังกรบอก “อย่างหลังดีกว่า”

ดังนั้น ความไม่ลงตัวในการออกแบบ คือสิ่งที่เป็นมุมมองของแต่ละคน แต่ละชาติ และบางครั้งกว่าจะได้รู้ผลก็ต้องรอให้รถออกขายเสียก่อน นี่คือความยากลำบากของดีไซนเนอร์ในโลกปัจจุบันซึ่งต้องพยายามเอาใจคนให้ได้หมู่มาก ซึ่งบางทีก็แยกไม่ออกว่าคนที่บ่นเสียงดังสุด เป็นลูกค้าตัวจริงหรือไม่

สำหรับประวัติของ Adrian van Hooydonk นั้น เขาเริ่มทำงานกับ BMW ตั้งแต่ปี 1992 โดยหันมาเอาดีทางด้านการออกแบบภายนอก ในเวลาต่อมา ได้เลื่อนขั้นไปเป็นประธานศูนย์วิจัยการออกแบบ BMW Industrial Design ที่อเมริกา ก่อนกลับมาทำงานในตำแหน่งที่เปรียบได้ดังมือขวาของ Chris Bangle นักออกแบบชาวอเมริกันที่เป็นผู้อำนวยการสูงสุดของสายงานออกแบบในช่วงปลายยุค 90s และ 7 Series E65 คือหนึ่งในผลงานที่เขามีส่วนช่วย Chris Bangle มากที่สุด

Source: Motor1.com

The following two tabs change content below.

Pan Paitoonpong

Founding Member/Contributing Editor
มนุษย์ปากจัดผู้หลงใหลเสน่ห์ของรถยุค 90s ชื่นชอบรถยนต์ที่ขับสนุกและมีการออกแบบที่เปิดโอกาสให้ผู้ขับตัวอ้วนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับการขับขี่>>รู้จักกันในชื่อ Commander CHENG ก่อนรีแบรนด์ตัวเองโดยใช้ชื่อจริง>>ทดสอบรถยนต์และเขียนบทความให้กับสื่ออิเล็กทรอนิกส์และสิ่งพิมพ์ Headlightmag.com, GQ Magazine และแน่นอน..bimmer-th.com

Comments

comments