5 เกรดหนังในรถ BMW ที่คุณควรรู้จัก

กระดาษ A4 สี่เหลี่ยมสีขาวพร้อมตารางเปรียบเทียบสเป็คและออพชั่นต่างๆ คือกระดาษที่คุณจะได้รับควบคู่กับโบรชัวร์ของรถเมื่อคุณตัดสินใจจะซื้อ BMW ซักคันหนึ่ง โดยเนื้อหาในใบดังกล่าวจะมีทั้งข้อมูล,สเป็คของเล่นที่ถูกเรียงเปรียบเทียบกันระหว่างรุ่นย่อยต่างๆ และหนึ่งในตารางนั้นจะเป็นที่อยู่ของข้อมูลเกรดหนังของเบาะในรถ BMW ที่แตกต่างกันในแต่ล่ะรุ่นของรถ

เบาะหนังเหมือนกันแต่ทำไมถึงมีชื่อเรียกต่างกัน?


คงเป็นคำถามที่หลายๆ ท่านอาจตั้งข้อสงสัยเวลากวาดสายตามาเจอข้อความบนกระดาษ ซึ่งวันนี้ผมจะพาทุกท่านมาทำความรู้จักกับชื่อรุ่นของหนังหุ้มเบาะต่างๆ ที่ BMW เลือกใช้กันให้มากขึ้น

Sensatec

สำหรับ BMW รุ่นเริ่มต้นทั้งหลายแล้ว (ในต่างประเทศ) มักจะมาพร้อมกับเบาะหนังแบบเกรดสังเคราะห์ที่ BMW ใช้ชื่อเรียกว่า Sensatec (ปัจจุบันไม่ค่อยพบใน BMW Model ใหม่ๆ) ซึ่งเป็นหนังที่ดูดีเพียงพอต่อการใช้งานทั่วไป แน่นอนว่าความหรูหราและความสบายของหนังคงไม่อาจสู้หนังแท้ได้ แต่ข้อดีคือทำให้ต้นทุนของรถถูกลงจนมีราคาที่คุณพอจะเอื้อมถึง BMW ในฝันได้ง่ายขึ้น เช่นเดียวกับความทนทานที่มากกว่าหนังแท้ทำให้คุณไม่ต้องห่วงหรือดูแลภายในของรถมากนักและสำหรับท่านใดที่ป็นสายมังสวิรัติ การเลือกซื้อรถที่ใช้หนังเทียมก็คงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยลดการล้มวัวเพื่อเอามาทำหนังลงไปได้(แม้จะเป็นทางอ้อมก็ตาม)

Dakota Leather/ Vernasca Leather

นี่คือเกรดหนังที่ BMW เลือกใช้มากที่สุดในเวลานี้ โดยทั้งสองมีความคล้ายคลึงกันโดยเป็นวัสดุหนังแท้กับสีย้อมเบาะสังเคราะห์ ซึ่งมีผิวสัมผัสเป็นปุ่มๆ สากเล็กๆ ดูเป็นธรรมชาติ หากจะว่าไปนี่คือเกรดเบาะหนังแท้ที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานในบ้านเราที่สุด กล่าวคือเป็นหนังที่ดูแลรักษาง่าย ไม่ต้องการการดูแลรักษาอะไรที่พิเศษมากมาย แต่ยังคงคุณสมบัติที่คู่ควรกับรถ BMW ของคุณ

ปัจจุบันหนัง Dakota นั้นเป็นหนังมาตรฐานของเบาะในรถ BMW G30 5 Series และอีกหลายรุ่นที่ผ่านมา ส่วน Vernasca เป็นหนังที่เพิ่งมาใหม่ได้ไม่นาน ปัจจุบันถูกติดตั้งใน BMW G20 3 Series ในบ้านเรา โดยส่วนตัวผู้เขียนเองไม่สามารถแยกความแตกต่างระหว่างผิวสัมผัสของเบาะทั้งสองนี้ออกได้จริงๆ ครับ

Nappa Leather

ชื่อนี้ คือชื่อของเกรดหนังที่หลังและก้นของคุณเรียกหา Nappa คือหนึ่งในหนังเกรดหรูที่อยู่ในลิสต์สเป็คของ BMW รุ่นหรูจำพวก 5 Series, 6 Series และ 7 Series แต่สำหรับบ้านเรานั้นจะพบได้ใน BMW ตระกูล 7 Series ที่ซึ่งตัวหนังของเบาะในรถนั้น เน้นความพรีเมี่ยมหรูหรามีสัมผัสเนียนนุ่มธรรมชาติกว่าสองรุ่นที่เราพูดถึงไปข้างต้น โดยผิวสัมผัสของหนัง Nappa นั้นจะเนียนนุ่มไม่สาก รอยต่อของตะเข็บต่างๆ นั้นจะเนียนนุ่มไปกับตัวเบาะและจะเคลือบพื้นผิวสำหรับรองรับความทนทานเล็กน้อย

โดยรวมแล้ว Nappa คือหนึ่งในตัวเลือกของหนังที่ดีสำหรับเบาะในรถ BMW ของคุณ (หากคุณเลือกได้และเอื้อมไหว) เพราะมันคือวัสดุที่จะทำให้รถของคุณนั่งได้สบายและดูพรีเมี่ยมมากในทุกมุมมอง อีกทั้งยังเป็นหนังที่ไม่ได้ต้องการการดูแลพิเศษอะไรมากนัก

Merino Leather

ถ้าคุณต้องการเบาะที่สร้างความประทับใจให้ทุกคนในห้องโดยสารตั้งแต่วินาทีแรกที่สัมผัสเข้ามาในรถ เบาะหนัง Merino คือคำตอบของคุณ เพราะในขณะที่หนัง Nappa คือหนังมาตรฐานสำหรับ BMW รุ่นหรู Merino คือหนังที่เป็นเกรดสูงสุดในห่วงโซ่สเป็ค BMW ที่จะสามารถมอบให้กับลูกค้าได้ สำหรับบ้านเราคุณจะพบกับหนัง Merino ได้ใน BMW รุ่นหรูสุด จำพวก BMW X7, M5, X5m, X6m และ M760Li เป็นต้น

Merino คือหนังเกรดที่ดีที่สุดเท่าที่ BMW จะผลิตมาให้ได้เพราะจะเป็นหนังที่ไม่มีการใช้วัสดุสังเคราะห์ สีสังเคราะห์ หรือการเคลือบใดๆ ลงไปในเบาะ ทั้งหมดนี้จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ผิวสัมผัสต่างๆ ของเบาะที่หุ้มด้วยหนัง Merino นั้นเนียนและนุ่มพรีเมี่ยมที่สุดของที่สุดเท่าที่ BMW จะมอบให้ได้ นั้นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้มันมีราคาแพงที่สุดและต้องการๆ ดูแลเป็นพิเศษ

Lavalina Leather

ตามหลักแล้วนี้คือสเป็คหนังที่ถูกหุ้มโดยสำนักแต่ง Alpina ซึ่งไม่ได้มาจาก BMW โดยตรง แต่ถึงอย่างไรก็ตามเราก็คงต้องนับมันรวมในบทความนี้เพราะท้ายที่สุดแล้วนี้คือหนังที่ลูกค้า BMW สายฮาดคอร์จะได้เมื่อซื้อ BMW จาก Alpina

Lavalina คือหนังเกรดมาตรฐานของสำนักแต่ง Alpina แน่นอนว่ามันคือหนังที่มีคุณภาพสูงกว่าในตารางลิสต์สเป็คของรถ BMW ปกติ ตัวหนังถูกผลิตมาจากทิศใต้ของประเทศเยอรมนีผ่านการย้อมโดยใช้สีธรรมชาติเท่านั้นจึงทำให้หนัง Lavalina เป็นหนังที่นุ่มเนียนมือและระบายอากาศได้ดีที่สุด จะมีข้อเสียก็คือชุดเบาะหนังดังกล่าวต้องการดูแลพิเศษ อาทิการทำความสะอาดโดยใช้ไอน้ำหรือสบู่ที่มี pH ธรรมชาติเพื่อให้ตัวหนังคงสภาพอยู่กับเราให้นานที่สุด

และแน่นอนว่าหนัง Lavalina มีราคาที่แพงที่สุดจากเกรดหนังทั้งหมดที่เราพูดถึงกันในครั้งนี้ แต่มันก็คุ้มและคู่ควรกับโลโก้ของ Alpina มิใช่น้อย

Source bmwblog.com

The following two tabs change content below.

Thitipat Hiranbavorntip

Eat Sleep Drive // First Jobber ผู้ลุ่มหลงกับเสียงเครื่องยนต์และโค้งบนภูเขา

Comments

comments