ส่องเครื่องยนต์ BMW M รหัส S58 ใหม่กับขุมพลัง 510 แรงม้า!

S58 ใน BMW X3 M ,X4 M
เป็นเวลามากกว่า 5 ปีแล้ว ที่เครื่องยนต์รหัส S55 ขนาด 3.0 ลิตร 6 สูบแถวเรียงที่แสนดุดัน ได้ถูกใช้เป็นหัวใจให้รถ BMW M หลายต่อหลายรุ่นในช่วงเวลาที่ผ่านมา ล่าสุดก็ใกล้ถึงเวลาที่เครื่องยนต์ดังกล่าวจะถูกปลดประจำการและถูกแทนที่ด้วยเครื่องยนต์รหัสใหม่ที่มีชื่อว่า S58

แน่นอนครับขุมพลัง M ทั้งทีก็ต้องพัฒนาจากสำนัก BMW M โดยเฉพาะ ถึงจะเรียกได้เต็มปากว่าเป็น BMW M แท้ โดยพื้นฐานของเครื่องยนต์ S58 ตัวใหม่นั้นจะถูกสร้างขึ้นจากพื้นฐานเครื่องยนต์ B58 ซึ่งปัจจุบันเป็นเครื่องยนต์ที่ถูกประจำการใน BMW เกือบทุก Series ที่ใช้รหัส 40i พื้นฐานของเครื่องยนต์ มีขนาด 3.0 ลิตร 6 สูบแถวเรียง twin-scroll turbo แต่จะถูกดีไซน์ใหม่ให้เหมาะสมกับการรีดแรงม้าและการขับที่ดุเดือดขึ้น เพื่อให้คู่ควรกับการติดตั้งในรถ M รุ่นใหม่ต่างๆ อาทิกระบอกสูบมีขนาด 84.0 มิลลิเมตรและช่วงชัก 90.0 มิลลิเมตร ซึ่งแทนที่จะเหมือนเครื่องยนต์ B58 ทั้งหมดทีเดียว (B58 82.0 x 94.6 มิลลิเมตร) แต่กลับมีขนาดปากกระบอกสูบที่เท่ากับเครื่อง S55 แต่ใช้ช่วงชักที่ยาวขึ้น (ช่วงชัก S55 89.6 มิลลิเมตร) และลดกำลังอัดเครื่องยนต์ลงจากเดิม 11:1 ในเครื่องยนต์ B58 เหลือ 9.3:1 เพื่อให้รองรับบูสของเทอร์โบที่สูงขึ้นได้ และหันกลับมาใช้เทอร์โบแบบธรรมดา (ไม่ใช่ Twin Scroll) 2 ลูก โดยแยกหน้าที่กันรับผิดชอบอัดลมที่ฝั่ง สูบ 1-3 และอีกลูกที่สูบ 4-6

ส่วนสำคัญอีกประการคือเรื่องการอัพเกรดการปล่อยไอเสียมลพิษที่รถยนต์ยุคใหม่จะต้องผ่านกฎหมายภาษีที่เข้มงวดมากขึ้นทุกปีในแต่ล่ะประเทศ โดยเทคโนโลยีใหม่สามารถยกระดับแรงดันของหัวฉีดให้สูงขึ้นจาก 200 Bar เป็น 350 Bar ส่งผลให้เกิดประสิทธิภาพการจ่ายน้ำมันได้ละเอียดสูงขึ้นกว่าเก่า ลดมลภาวะไอเสียลง ประกอบกับเทคโนโลยีมาตรฐานของ BMW ยุคใหม่อย่างแคมชาฟท์แปรผัน VANOS กับระบบแปรผันระยะเวลายกวาล์ว VALVETRONIC ทั้งฝั่งไอดี/ไอเสีย ผลลัพธ์ที่ได้นอกจากค่าไอเสียที่ลดลง (S58 ปล่อยค่า CO2 มาตรฐานการวัดเยอรมนีที่ 239 กรัม/กิโลเมตร) คือพละกำลังของเครื่องที่ทำแรงม้าได้มากถึง 170 แรงม้าต่อลิตร ทำให้เครื่องยนต์ S58 เป็นหนึ่งในเครื่องยนต์ที่โดดเด่นในตลาด

ตัวเลขแรงม้าซึ่งเป็นสิ่งที่แฟนๆ BMW หลายต่อหลายท่านสนใจสำหรับเครื่องยนต์ S58 ใหม่ ในรุ่นเริ่มต้นของพละกำลังจะมีแรงม้าอยู่ที่ 480 PS (473 HP) ที่ 6,250 รอบต่อนาทีและแรงบิดสูงถึง 600 นิวตันเมตรที่ 2,600-5,600 รอบต่อนาที่ นับว่าเป็นตัวเลขพละกำลังที่สูงกว่า BMW M3 CS, M4 CS ที่ใช้เครื่องยนต์ S55 และถูกจูนให้แรงกว่ารุ่นธรรมดาเสียอีก แต่ไม้เด็ดยังไม่หมดเพียงเท่านั้นครับในรุ่น Competition จะได้รับการจูนแรงม้าเพิ่มขึ้นอีกเป็น 510 PS (503 HP) ที่ 6,250 รอบต่อนาที แรงบิดนั้นสูงสุดที่ 600 นิวตันเมตรเช่นกัน แต่จะได้ใช้ในช่วงรอบเครื่องยนต์ที่กว้างขึ้นกว่าเป็น 2,600-5,950 รอบต่อนาที่

พละกำลังของเครื่องยนต์ที่เพิ่มขึ้นส่วนหนึ่งมาจากการอัพเกรดระบบอัดอากาศและอินเตอร์คูลเลอร์ที่ป้อนอากาศได้เย็นลง อีกทั้งยังสามารถลดการสูญเสียกำลังอัดลงได้อีกผ่านระบบเวสเกตควบคุมไฟฟ้า (สามารถปิดได้อย่างรวดเร็ว) ตอบสนองได้รวดเร็วขึ้น ข้อเหวี่ยงแบบฟอร์จมีความแข็งแรงสูงสุด อีกหนึ่งเทคโนโลยีที่ถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรกให้เครื่องยนต์ตัวนี้คือฝาสูบที่ขึ้นรูปด้วยวิธีการ 3D-printing แทนวิธีการหล่อขึ้นรูปเดิม ทำให้สามารถออกแบบได้ซับซ้อนมากขึ้นและมีน้ำหนักที่เบาลงกว่าวิธีการเดิม

หัวใจสำคัญของการจะเป็นหนึ่งในเครื่องยนต์ที่ดีสุดในตลาดได้นั้นคือเรื่องของระบบการหล่อเย็น เครื่องยนต์ S58 ใหม่มีหม้อน้ำขนาดใหญ่ 3 แผงและอ่างน้ำมันเครื่อง 2 อ่างสำหรับการวิ่งทั่วๆ ไป ที่สามารถดูดขึ้นมาช่วยระบายความร้อนเสริมได้หากคนขับเริ่มลงแส้มาที่เครื่อง นอกเหนือจากนี้ตัวเครื่องยนต์ยังถูกติดตั้งออยล์คูลเลอร์แยกสำหรับน้ำมันเครื่องและน้ำมันเกียร์อย่างละ 1 ชุด

เสียงของเครื่องยนต์ที่จะถูกส่งออกมาทางท่อไอเสียนั้น สามารถเลือกโทนเสียงให้ดุดันหรือจะเงียบสงบเหมาะกับการย่องเข้าบ้านยามดึกก็ทำได้ด้วยชุด Flap เปิด/ปิด ที่ท่อไอเสีย โดยคนขับสามารถเลือกปรับได้ผ่านโหมดการขับขี่ Driving program และปุ่มบนคอนโซลในการเปิดหรือปิดชุด Flap ดั่งกล่าว

เครื่องยนต์ S58 ใหม่นี้ปัจจุบันได้ถูกวางอยู่ใน BMW X3M และ X4M บอดี้ใหม่ ซึ่งในอนาคต M3,M4 โฉมใหม่ และ M2 (ถ้ายังอยู่) จะถูกประดับด้วยหัวใจใหม่ตัวนี้ด้วยแน่นอนครับ

Source BMW Blog,เผยโฉม X3M และ X4M อย่างเป็นทางการ

The following two tabs change content below.

Thitipat Hiranbavorntip

Eat Sleep Drive // First Jobber ผู้ลุ่มหลงกับเสียงเครื่องยนต์และโค้งบนภูเขา

Comments

comments