BMW เผยเตรียมเลิกสร้างเครื่องยนต์ 12 สูบในเร็วๆนี้

นับว่าไม่ใช่เรื่องแปลกที่มาตรการมลภาวะอันเข้มงวดในหลายประเทศ บวกกับกระแสของรัฐบาลในที่ต่างๆ ซึ่งมีทีท่าเอาอกเอาใจการเกิดของรถยนต์พลังงานทางเลือก ไม่ว่าจะเป็นไฟฟ้า หรือไฮบริด ทั้งหมดนี้ส่งผลให้ความคุ้มค่าในการผลิตเครื่องยนต์ความจุกระบอกสูบโตลดน้อยถอยลงไปทุกวี่วัน

หลังจากที่คู่แข่งร่วมชาติอย่าง Mercedes-Benz ได้เผยโฉม S-Class V12 รุ่น Final Edition พร้อมกับประกาศวางมือจากการผลิตรถเครื่องยนต์ 12 สูบได้ไม่นาน BMW โดยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ BMW “M” คุณ Markus Flasch ได้เป็นเป็นนัยว่า “เราจะไม่ทำเครื่องยนต์ V12 รุ่นใหม่ออกมาอีกแล้ว”

M760Li อาจเป็นรถยนต์เครื่อง V12 รุ่นสุดท้ายของ BMW

ดังนั้นก็เท่ากับว่า เครื่องยนต์ N74B66 ที่อยู่ใน M760Li มีโอกาสสูงมากที่จะเป็นรถรุ่นสุดท้ายของค่ายที่ได้เครื่องยนต์ V12 สูบไปใช้ โดยเมื่อผู้สื่อข่าวออสเตรเลียถามถึงความเป็นไปได้ที่จะนำเครื่อง 12 สูบไปใส่ในคูเป้ทรงสปอร์ตอย่าง 8 Series ทาง Flasch ได้ยืนยันว่า “ไม่มีทางแน่นอน ทุกวันนี้เมื่อนับตามจำนวนเครื่องยนต์ที่ผลิต V12 ถือเป็นส่วนน้อยมาก และการพยายามทำให้มันมีมลภาวะต่ำจนสามารถขายได้ทั่วโลก ก็ยิ่งเป็นเรื่องยาก”

แน่นอนว่าสมัยนี้ มอเตอร์ไฟฟ้าเข้ามามีบทบาทสำคัญในการสร้างกำลังขับเคลื่อนและลดมลภาวะ CO2 หน้าบ้านลงอย่างมีประสิทธิผล BMW อาจกำลังมองไปที่การใช้เครื่องยนต์ขนาด 8 สูบ ซึ่งสามารถใช้กับรถได้หลายขนาดและมีความง่ายในการผลิต แต่ความเป็นไปได้อีกอย่างก็คือ ในอนาคต Flagship อย่าง 7 Series ก็อาจจะใช้เครื่องยนต์ 6 สูบบวกกับมอเตอร์ไฟฟ้า และสามารถสร้างแรงม้าได้ไม่แพ้เครื่อง 12 สูบที่กำลังจะตาย

เครื่องยนต์ M70 ใน BMW 750iL เป็นเครื่องยนต์ V12 ยุคใหม่รุ่นแรก เริ่มผลิตในปี 1987

ดังนั้น เราอาจต้องทำใจอย่างเลี่ยงไม่ได้ว่ารถ 12 สูบจะถูกลบไปจากหน้าเว็บไซต์ของ BMW เมื่อไหร่ก็ได้ ข้อกังขาที่ตามมาคือ แล้ว Partner อย่าง Rolls-Royce จะทำอย่างไรต่อไป?

ในกรณีนี้ทาง Rolls-Royce ได้บอกมาแล้วว่าพวกเขายังต้องมีรถเครื่อง V12 สูบต่อไปไม่ว่าโลกจะขยับไปทางรถไฟฟ้าแล้วก็ตาม ดังนั้นเมื่อสิ้นสุดวาระของเครื่องยนต์ BMW 12 สูบ พวกเขาอาจต้องหาผู้ผลิตเครื่องยนต์รายใหม่มารองรับ หรือไม่เช่นนั้นก็ต้องหาทางพัฒนาเครื่องยนต์ของ BMW ต่อยอดเอาเอง

สำหรับท่านที่ยังประสงค์จะเล่น BMW 12 สูบ เวลาในการใช้เงินของท่านได้มาถึงแล้ว และแม้ว่า Michael Bayer ผู้บริหารประจำสายงานเครื่องยนต์และระบบขับเคลื่อนจะบอกว่า “ยังไม่มีแผนจะทิ้งเครื่อง V12” แต่การที่สภาวะของโลกขยับตัวห่างจากความจำเป็นของเครื่อง V12 ขึ้นทุกวัน ก็เป็นไปได้ว่าเครื่องยนต์บล็อคนี้จะถูกดึงให้ขายไปสักพักก่อนยุติบทบาทอย่างเป็นทางการ

ที่มา : Whichcar.com.au

The following two tabs change content below.

Pan Paitoonpong

Founding Member/Contributing Editor
มนุษย์ปากจัดผู้หลงใหลเสน่ห์ของรถยุค 90s ชื่นชอบรถยนต์ที่ขับสนุกและมีการออกแบบที่เปิดโอกาสให้ผู้ขับตัวอ้วนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับการขับขี่>>รู้จักกันในชื่อ Commander CHENG ก่อนรีแบรนด์ตัวเองโดยใช้ชื่อจริง>>ทดสอบรถยนต์และเขียนบทความให้กับสื่ออิเล็กทรอนิกส์และสิ่งพิมพ์ Headlightmag.com, GQ Magazine และแน่นอน..bimmer-th.com

Comments

comments