BMW เผยการทดสอบขั้นสุดท้ายสุดโหดของซีรีส์ 3 ใหม่

การทดสอบรถยนต์รุ่นใหม่ในสภาวะโหดหินไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะผู้ผลิตทุกรายย่อมต้องการความแน่ใจว่า รถที่พวกเขาจะปล่อยออกมาถึงมือลูกค้าในอนาคตนั้นจะต้องมีสมรรถนะยอดเยี่ยมและไม่ทำให้ลูกค้าผิดหวัง แต่สิ่งที่แตกต่างในครั้งนี้ก็คือ BMW เป็นคนปล่อยภาพและคลิปการทดสอบขั้นตอนสุดท้ายของ ซีรีส์ 3 ใหม่ รหัสตัวถัง G20 ออกมาเอง ซึ่งนั่นก็พอจะทำให้เราเข้าใจได้ว่า BMW จริงจังกับรถยนต์พรีเมียมคอมแพกต์รุ่นใหม่ของพวกเขาขนาดไหน และนี่คือสิ่งที่ซีรีส์ 3 ใหม่ ต้องเผชิญในช่วงที่ผ่านมา

Death Valley เนวาดา สหรัฐอเมริกา

แค่ชื่อสถานที่ก็บ่งบอกถึงสภาพอันโหดร้ายของหุบเขาแห่งความตายแห่งนี้ได้แล้ว Death Valley เคยเป็นจุดที่อุณหภูมิอากาศที่วัดได้โดยวิธีการที่น่าเชื่อถือสูงที่สุดในโลกถึง 56.7 องศาเซลเซียส ในปี 1913 และอุณหภูมิพื้นผิวที่ 93.9 องศาเซลเซียส ในปี 1972 ถึงแม้สถานที่แห่งนี้จะไม่ใช่จุดที่ร้อนที่สุดในโลกทุกปี แต่ภูมิประเทศที่อยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลถึง 86 เมตร ก็ทำให้รังสีความร้อนถูกสะท้อนวนเวียนอยู่ในหุบเขาแห่งนั้น ที่นี่ ซีรีส์ 3 ใหม่ ถูกนำมาจอดกลางแดดอยู่หลายชั่วโมงต่อเนื่องกันหลายวัน จากนั้นก็เปิดแอร์ในรถเพื่อทดสอบประสิทธิภาพการทำความเย็นซ้ำๆ หลายครั้ง พร้อมกับเช็คว่าอุปกรณ์ทุกอย่างในรถยังใช้การได้ดี ไม่มีเสียงเอี๊ยดอ๊าดหรือกรอบแตก ซึ่งในเมื่ออุณหภูมิอากาศยังสูงถึงกว่า 50 องศาเซลเซียส อุณหภูมิภายในห้องโดยสารจึงทะลุไปถึง 60 องศาเซลเซียส อย่างไม่ต้องสงสัย ต่อไปนี้ชาวซีรีส์ 3 คงจะไม่ต้องพึ่งพาแทบกาวหรือวาสลีนกันแล้ว

Hoover Dam เนวาดาและอริโซนา สหรัฐอเมริกา

อากาศร้อนเป็นปฏิปักษ์ต่อระบบอิเลกทรอนิกส์ทั้งหลาย แต่ศัตรูตัวฉกาจที่แท้จริงแล้วคือสนามแม่เหล็กไฟฟ้าพลังสูงต่างหาก ซึ่งก็หาได้ไม่ยากจากโรงผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ ณ เขื่อนฮูเวอร์ ซึ่งปล่อยรังสีเหล่านั้นออกมาคละคลุ้งในบริเวณรอยต่อระหว่างรัฐเนวาดาและอริโซนา ซีรีส์ 3 รุ่นใหม่ ถูกนำมาจอดเพื่อทดสอบว่าระบบไฟฟ้าต่างๆ ในรถ ตั้งแต่มาตรวัดแบบดิจิตอลไปจนถึงเซ็นเซอร์วัดแรงดันลมยางในล้อ ยังสามารถทำงานได้อย่างถูกต้องในสภาวะที่ไม่เอื้ออำนวยเหล่านี้

Mount Whitney แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

ห่างออกไปทางตะวันออกราว 300 ไมล์ ทีมวิศวกรอีกชุดนึงกับซีรีส์ 3 ใหม่ อีกคัน ได้ขอให้ตำรวจทางหลวงช่วยปิดถนนบน Mount Whitney ภูเขาที่มีระดับความสูงถึง 4,000 เมตร และสูงที่สุดในแคลิฟอร์เนีย โดยการทดสอบจะรวมถึงการซิ่งเจ้าซีรีส์ 3 ใหม่ ขึ้นลงเส้นทางคดเคี้ยวบนภูเขานับครั้งไม่ถ้วน และแน่นอนว่าพวกเขาทำแบบนั้นด้วยสไตล์การขับที่รุนแรงและจัดหนักอย่างมากที่สุดเท่าที่สถานการณ์จะเอื้ออำนวย รวมถึงการเร่งอย่างรุนแรง เบรกอย่างรุนแรง กระชากออกตัวสลับกับเบรกกระทันหันจนหยุดนิ่งซ้ำๆ ด้วยความถี่มากที่สุดโดยแทบไม่มีเวลาหยุดพัก เอกสารข่าวบนเว็บไซต์ของ BMW ถึงกับเคลมไว้ว่า แม้ว่าเส้นทางทดสอบบางช่วงจะต้องขับผ่านแสงสีกลางเมือง Las Vegas แต่วิศวกรของพวกเขาก็ไม่มีโอกาสได้แวะโยนลูกเต๋าเสี่ยงดวงบนโต๊ะรูเล็ตต์กันเลยสักตา!

Mellanström-Runde Arjeplog สวีเดน

ฝั่งการทดสอบในสภาพอากาศหนาว BMW เลือกพาซีรีส์ 3 ใหม่ ไปที่เส้นทางทดสอบยอดฮิตในสภาพอากาศหนาวอย่าง Mellanström-Runde ซึ่งนอกจากวิศวกรจะได้ทดสอบรถท่ามกลางหิมะ ซึ่งเป็นสิ่งที่ลูกค้าในทวีปอเมริกาเหนือ ยุโรป และเอเชียบางประเทศจะต้องเผชิญในชีวิตประจำวันแล้ว ก็ยังเป็นโอกาสที่พวกเขาจะได้ทดสอบความสมดุลและเสถียรภาพของรถ พร้อมกับปรับจูนระบบควบคุมการทรงตัว DSC ระบบขับเคลื่อน xDrive และรายละเอียดต่างๆ ไปในเวลาเดียวกันด้วย ถ้ามีจุดไหนที่รถยังทำได้ไม่ดี วิศวกรจะมีปุ่มพิเศษบนคอนโซลหน้าเอาไว้กดบันทึกตัวแปรต่างๆ ลงในฮาร์ดดิสก์ขนาดใหญ่ที่ท้ายรถเพื่อที่จะนำกลับไปวิเคราะห์อย่างละเอียดอีกครั้ง

Aschheim, Miramas and Nürburgring เพื่อความสนุกสนานในการขับขี่!

สนามทดสอบที่ Aschheim ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากศูนย์พัฒนารถยนต์ในมิวนิคไปทางตะวันออกเฉียงเหนือสัก 2-3 ไมล์ และ Miramas สถานที่ทดสอบของ BMW Group ที่อยู่ทางตอนใต้ของฝรั่งเศสที่ BMW ใช้ทดสอบรถของพวกเขามากว่า 30 ปี และมันก็ถูกนำมาใช้ทดสอบความกระฉับกระเฉงของซีรีส์ 3 ใหม่รุ่นนี้ด้วย Miramas เป็นสนามพื้นผิวยางมะตอยรูปไข่ซึ่งจำลองรูปแบบการใช้งานบนมอเตอร์เวย์ที่ความเร็วสูง รวมถึงสถานีทดสอบสลาลอม โค้งแคบ สนามวงกลม รวมถึงอีกหลายสถานีและพื้นผิว ซึ่งซีรีส์ 3 ใหม่ถูกจับทดสอบจนครบทุกรูปแบบ จากนั้นจึงถูกส่งไปทดสอบที่สนาม Nürburgring และปรับจูนเก็บรายละเอียดยิบย่อยในขั้นตอนสุดท้ายกันที่ภูเขา Eifel ในประเทศเยอรมนี

BMW’s Group Aerodynamic Test Center มิวนิค เยอรมนี

นอกจากการทดสอบในสภาพชีวิตจริงแล้ว เบื้องหลังประตูบานใหญ่ที่ศูนย์ทดสอบแอโรไดนามิกส์ของ BMW Group ในเมืองมิวนิค ซีรีส์ 3 ใหม่ถูกนำมาทดสอบภายในอุโมงค์ลม ซึ่งความชาญฉลาดอยู่ตรงที่รูปแบบของลมที่ปล่อยออกมา จะเป็นไปตามรูปแบบที่เคยเกิดขึ้นจริงในสถานที่ต่างๆ ที่ได้นำมาบันทึกเอาไว้ในระบบ ซึ่งวิศวกรนำข้อมูลพวกนี้ไปปรับปรุงแผ่นปิดใต้ท้องรถ ขัดเกลามุมองศาของปลายสปอยเลอร์หลัง เลือกลายล้อและยางให้เหมาะสมที่สุด จนสามารถดึงค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศลงมาได้ต่ำถึง (Cd) 0.23 (ซีรีส์ 3 โฉมปัจจุบันอยู่ที่ 0.29)

ก่อนจบบทความนี้ เรามีคลิปที่ทาง BMW ปล่อยออกมาให้รับชมกันไปพลางๆ ระหว่างที่พวกเรานับถอยหลังสู่การเปิดตัว BMW ซีรีส์ 3 รุ่นใหม่ รหัสตัวถัง G20 ที่น่าจะมีขึ้นอย่างเป็นทางการในต่างประเทศในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้กันครับ

ที่มา: BMW Group Press

The following two tabs change content below.
มนุษย์เงินเดือนผู้คลั่งไคล้ในรถยนต์สมรรถนะยอดเยี่ยม นักแข่งรถสมัครเล่นที่มักจะพบเห็นวิ่งดมฝุ่นอยู่ท้ายสนาม คุณพ่อของลูกสาวที่น่ารัก และหนึ่งในทีมงาน Bimmer-th.com

Comments

comments