ชม BMW i Vision Circular ต้นแบบยนตรกรรมสุดล้ำเพื่อโลกแห่งอนาคต

BMW ได้เปิดตัวรถยนต์ต้นแบบคอมแพ็คสุดล้ำ ที่จะกำหนดทิศทางการออกแบบสำหรับแบรนด์และโลกในยุคปี 2040 ณ งานแสดงยานยนต์ระดับโลก IAA Mobility ที่จัดขึ้นในนครมิวนิค โดยทีมดีไซน์ได้มุ่งเน้นการออกแบบรถให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแต่ยังผสมผสานภาพความหรูหราในฐานะแบรนด์ผู้นำ Luxury EV ไว้อย่างลงตัว

BMW เรียกรถต้นแบบนี้ว่า i Vision Circular ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้า EV 100% ที่มีขนาดตัวอยู่ในกลุ่มเดียวกับ BMW i3 ตัวรถทั้งคันจะถูกออกแบบให้สร้างขึ้นมาจากวัสดุ recycle 100% ในขณะเดียวกันชิ้นส่วนต่างๆ ที่ถูกนำมาใช้ต้องสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้อีก 100% เช่นกัน นับรวมไปถึงชุดแบตเตอรี่ solid-state ที่สามารถนำแหล่งพลังงานสำคัญนี้กลับมาใช้ซ้ำได้อีกครั้งเพื่อลดการใช้ทรัพยากรโลกที่สำคัญ

พวกเขาตั้งเป้าหมายให้ i Vision Circular คือต้นแบบการดีไซน์ของรถ Class ใหม่ที่ยึดหลักการออกแบบเพื่อโลกโดยเฉพาะ แนวคิดที่ BMW นำมาประยุกต์ใช้กับรถ i Vision Circular ถูกนำมาจากคำว่า Circular economy ประกอบด้วย

RE: THINK

เริ่มจากการเปลี่ยนวิธีคิดตั้งแต่ต้น สำหรับ BMW i Vision Circular ทีมดีไซน์ได้เปลี่ยนแนวทางการออกแบบดีไซน์ ไปจนถึงกระบวนการผลิตและวิธีการประกอบรถ ที่จะแตกต่างจากรถปกติธรรมดา โดยพวกเขาต้องเลือกสรรชิ้นส่วนที่จะนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ส่วนไหนจำเป็นหรือไม่จำเป็นและจะนำกลับมาใช้ใหม่อย่างไร

RE: DUCE

แนวคิด I do more with less คือหลักการสำหรับการออกแบบรถยนต์ i มาตั้งแต่เริ่ม ทีมดีไซน์ลดจำนวนส่วนประกอบที่ไม่จำเป็นลง อาทิสีของตัวถังด้านนอกโครเมี่ยมทั้งภายในและนอกหรือแม้กระทั่งตัวโลโก้ของ BMW เองก็ถูกปั้มรูปลงไปกับตัวถังรถอลูมิเนียม ชิ้นส่วนของแผงควบคุมและพวงมาลัยถูกผลิตขึ้นด้วยเทคโนโลยี 3D Printing ที่นำวัสดุพลาสติกและไม้แปรรูปมาใช้ ลดส่วนเกินที่ไม่จำเป็นลงให้มากที่สุดและเลือกใช้วัสดุรีไซเคิลในทุกๆ จุดที่ทำได้

RE: USE

แนวคิดการนำกลับมาใช้ซ้ำถูกนำมาใช้กับชิ้นส่วนต่างๆ ในรถ อาทิตัวเบาะและชิ้นส่วนภายในรถถูกออกแบบให้สามารถถอดแยกได้ง่าย เพิ่มความความสะดวกเมื่อวัสดุชิ้นนั้นๆ ถึงแก่เวลาเจ้าของก็สามารถเลือกเปลี่ยนหรืออัพเกรดชิ้นส่วนนั้นได้ เพื่อยืดอายุการใช้งานของรถทั้งคันให้ดูใหม่และทันสมัยขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนรถใหม่ทั้งคัน เช่นเดียวกับระบบปฎิบัติการในรถที่จะอัพเดตตัวเองอัตโนมัติผ่านระบบไร้สาย ทำให้รถทันสมัยอยู่เสมอ

RE: CYCLE

วัสดุที่ BMW เลือกนำมาใช้คือวัสดุ recycle ที่ถูกนำมาใช้ซ้ำเพื่อลดการใช้ทรัพยากรและ Carbon footprint ในการผลิตให้ได้มากที่สุด โดยวัสดุที่นำมาใช้นี้เมื่อสิ้นสภาพการใช้งาน ก็ยังสามารถนำมา recycle ให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้โดยไม่เหลืออะไรทิ้งเป็นขยะ

นอกเหนือไปกว่านั้นดีไซน์ภายนอกของรถทั้งคันโดดเด่นด้วยวัสดุตัวถังที่ถูกผลิตขึ้นมาจากอลูมิเนียม recycle ที่ผ่านกรรมมาวิธีชุบอโนไดซ์สีทองและอบความร้อน จนทำให้ภายนอกของรถแม้จะไม่ได้พ่นสีแต่ก็ได้สีมาจากตัวของอลูมิเนี่ยมที่มีสีทองอมม่วงด้านท้ายอันเป็นผลมาจากความร้อนตอนผลิต

ด้านหน้าของรถนั้นแปลกตาด้วยชุดกันชนด้านหน้าที่ถูกผลิตขึ้นจากพลาสติก recycle ส่วนของกระจังหน้าไตคู่นั้นถูกออกแบบใหม่ โดยทีมดีไซน์เลือกที่จะไม่ใช้กระจังซี่ที่ตกแต่งด้วยโครเมี่ยมแบบเดิม แต่เลือกที่จะเปลี่ยนกระจังหน้าเป็นแบบดิจิตอลแทน ซึ่งจะใช้งานร่วมกันกับชุดไฟหน้า LED ด้วยการออกแบบเช่นนี้ทำให้ทีมดีไซน์สามารถลดวัสดุสิ้นเปลืองที่ยากต่อการนำกลับมาใช้ซ้ำ แต่ยังคงดีไซน์รถให้ดูหรูและทันสมัยไม่แพ้กระจัง kidney grille ธรรมดา ต้นแบบของ BMW i Vision Circular ทำให้เราเห็นแล้วว่า รถรักโลกที่ถูกดีไซน์ขึ้นจากวัสดุ recycle ก็สามารถดูหรูและทันสมัยได้ สมกับการตั้งเป้าเป็นแบรนด์ผู้นำ Luxury EV จริงๆ ครับ

Source  bmwgroup.com

The following two tabs change content below.

Thitipat Hiranbavorntip

Eat Sleep Drive // First Jobber ผู้ลุ่มหลงกับเสียงเครื่องยนต์และโค้งบนภูเขา

Comments

comments