BMW iNEXT พรางตัววิ่งทดสอบทนความหนาวก่อนเผยโฉมจริงปี 2021

BMW มุ่งหน้าสู่การพัฒนายานยนต์พลังไฟฟ้าอย่างจริงจังตามแผนการ NUMBER ONE > NEXT Strategy มาหลายปีแล้ว ล่าสุด ทางเว็บไซต์สื่อมวลชนของ BMWGroup ก็ได้มีการเผยภาพอย่างเป็นทางการของรถยนต์ไฟฟ้า iNEXT ในรูปแบบของรถทดสอบพรางตัวด้วยสติกเกอร์พร้อมกับแถลงข่าวว่าขณะนี้ทีมวิศวกรได้นำรถเข้าสู่การทดสอบความทรหดของรถผ่านสภาพอากาศต่างๆ โดยเริ่มที่ศูนย์ทดสอบของ BMW ที่เมือง Arjeplog ในประเทศสวีเดน

รถยนต์ไฟฟ้า BMW iNEXT มีกำหนดที่จะเริ่มผลิตจริงที่โรงงานใน Dingolfing ปี 2021 โดยเป็นรถที่มีขนาดจัดอยู่ในประเภท SAV ยกสูงที่มีพิกัดใกล้เคียงกับ BMW X5 ในปัจจุบัน แต่ความต่างก็คือ iNEXT จะถูกสร้างบนแพลทฟอร์มใหม่ที่ทาง BMW คิดค้นมาเพื่อให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าขนานแท้ ซึ่งต่างจาก iX3 ที่จะเปิดตัวก่อน (ซึ่งเป็นรถที่สร้างมาจากพื้นฐานของรถติดเครื่องยนต์สันดาปภายใน)

วิศวกรของ BMW เผยว่า การที่จะทำให้มั่นใจได้ว่ารถยนต์ iNEXT จะสามารถวิ่งได้ในทุกสภาพอากาศอย่างไร้ปัญหา ต้องให้ความสำคัญทุกจุด โดยสำหรับการทดสอบที่ Arjeplog นี้ พวกเขาต้องการสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้นกับวงจไฟฟ้าที่ควบคุมระบบขับเคลื่อน รวมถึงระบบระบายความร้อนของแบตเตอรี่และมอเตอร์ เนื่องจากในสภาพอากาศแบบนี้ มีความเสี่ยงที่จะมีเกล็ดน้ำแข็งจับตามวงจรต่างๆ หรือก่อให้เกิดความผิดปกติในระบบระบายความร้อน ดังนั้นจึงต้องทำการทดสอบให้แน่ใจว่าไม่มีปัญหาดังกล่าว

นอกจากเรื่องความน่าเชื่อถือของระบบต่างๆในรถ อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญก็คือการทำงานของระบบ Dynamic Stability Control (DSC) บนสภาพถนนที่ลื่น ตลอดจนลองปิดระบบช่วยเหลือแล้วขับเพื่อดูประสิทธิภาพการตอบสนองของรถบนพื้นถนนที่ลื่นกว่าปกติ

สิ่งที่ทำให้ BMW จริงจังกับการทดสอบรถในสภาพอากาศหนาวมากขึ้นเพราะ iNEXT จะถูกส่งไปขายทุกแห่งทั่วโลก และในประเทศกลุ่มสแกนดิเนเวียซึ่งมีอากาศหนาวและหิมะหนาเป็นส่วนมากของปีก็รวมอยู่ในนั้น ประเทศในแถบนี้ เป็นที่รู้กันว่าประชากรจำนวนมากเริ่มหันมาซื้อรถยนต์ไฟฟ้าใช้กัน โดยมีนอร์เวย์เป็นประเทศในยุโรปที่มีอัตราส่วนรถยนต์ไฟฟ้าต่อรถยนต์เครื่องสันดาปภายในสูงที่สุดในโลก

แต่แม้ว่าก่อนหน้านี้ BMW จะเปิดตัวรถต้นแบบ Vision iNEXT ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงแนวคิดของรถ SAV พลังไฟฟ้าที่ BMW ต้องการดำเนินทิศทางไปในอนาคต ก็อย่าเพิ่งคิดว่ามันจะออกมาแล้วเหมือนกันขนาดนั้น เรามีทิปส์ให้คุณช่วยเดาหน้าตาของมันได้ง่ายขึ้น

ข้อแรก จากการไล่ระดับของฝากระโปรงและไฟหน้า ทำให้คาดเดาได้ว่ามันจะต่างจากรถต้นแบบ Vision iNEXT โดยสิ้นเชิง กระจังหน้าฟันหนูขนาดมหึมาอาจเป็นส่วนเดียวที่ทำให้คล้ายรถต้นแบบได้มากที่สุด ตาข่ายกระจัง หรือขอบกระจังหน้าสีน้ำเงินฟ้าตามสไตล์ i-Performance อาจเป็นสิ่งหนึ่งที่รอดมาถึงเวอร์ชั่นผลิตขายจริงได้ แต่นอกเหนือจากนั้นไป อย่าไปอ้างอิง Vision iNEXT แต่ให้ลองนึกภาพหน้าของ X7 ที่ลดขนาดลงมา และทันสมัยขึ้น น่าจะตรงความจริงมากกว่า

ประการที่สอง เส้นแนวหลังคาและประตูหลัง มีแนวโน้มว่าจะดูเหมือนรถยุคปัจจุบันมากกว่าประตูไร้กรอบทรงล้ำแบบ Vision iNEXT แต่กระนั้น การที่เป็นรถยนต์ไฟฟ้า ทำให้ลูกค้าส่วนใหญ่มีแนวโน้มที่จะเป็นผู้ขับใช้งานรถตามปกติมากกว่าเน้นบรรทุกของเต็มพิกัด ดังนั้นแนวเส้นหลังคาจึงอาจถูกกดให้ต่ำลง แลกพื้นที่บรรทุกกับความปราดเปรียวในรูปทรง พื้นที่เหนือศีรษะของคนนั่งหลังอาจน้อยกว่า X5 แต่มากกว่า X6

TECHNICAL HILIGHTS ของ iNEXT เท่าที่ทราบในปัจจุบัน

  • ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าพลังสูง eDrive
  • ส่งกำลังขับเคลื่อนไปสู่ล้อทั้งสี่ (Electrical All-Wheel Drive)
  • ระบบ Dynamic Stability Control เป็นเวอร์ชั่นใหม่ที่ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า
  • มีชุดช่วงล่างแบบใหม่ที่สร้างขึ้นมาสำหรับโมเดล iNEXT โดยเฉพาะ ไม่ได้แชร์กันกับ X5/X6
  • มีระบบขับเคลื่อนกึ่งอัตโนมัติ Autonomous Driving

อย่างไรก็ตาม เรายังเหลือเวลาอีกประมาณ 2 ปีก่อนที่สิ่งต่างๆจะเริ่มเป็นรูปเป็นร่าง คาดว่าในช่วงปลายปี 2020 รูปลักษณ์ และรายละเอียดภายในของรถน่าจะโผล่มาให้เห็นแล้ว ไม่แน่ว่าคนไทยอาจมีโอกาสได้ใช้ยานยนต์พลังไฟฟ้ารุ่นนี้ เพราะอย่าลืมว่า iNEXT จะทำตลาดในทุกที่ที่มีศักยภาพและลูกค้าไทยที่สามารถซื้อได้นั้นก็มีไม่ใช่น้อย

The following two tabs change content below.

Pan Paitoonpong

Founding Member/Contributing Editor
มนุษย์ปากจัดผู้หลงใหลเสน่ห์ของรถยุค 90s ชื่นชอบรถยนต์ที่ขับสนุกและมีการออกแบบที่เปิดโอกาสให้ผู้ขับตัวอ้วนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับการขับขี่>>รู้จักกันในชื่อ Commander CHENG ก่อนรีแบรนด์ตัวเองโดยใช้ชื่อจริง>>ทดสอบรถยนต์และเขียนบทความให้กับสื่ออิเล็กทรอนิกส์และสิ่งพิมพ์ Headlightmag.com, GQ Magazine และแน่นอน..bimmer-th.com

Comments

comments