แซะข้ามค่าย ขำอุ่นๆแบบฝรั่งระหว่าง BMW กับ Audi บน Twitter

ในเมืองไทย การสื่อสารระหว่างค่ายรถกับมวลชนนั้น มักไม่ปรากฏการแซะหรือแม้กระทั่งเอ่ยถึงค่ายของคู่แข่งให้เห็นกัน ซึ่งอาจเป็นธรรมเนียมทางความคิดและปฏิบัติแบบ High Context ที่ผู้คนมักไม่ยอมรับการพูดในเชิงลบใส่หน้ากันแบบตาต่อตาฟันต่อฟัน แต่ในฝั่งตะวันตกเช่นยุโรปและโดยเฉพาะอย่างยิ่งอเมริกา การกล่าวอ้างเทียบรอยกับผลิตภัณฑ์คู่แข่งบนพื้นที่สื่อสารมวลชน เป็นเรื่องปกติที่เขายอมรับกันเบื้องหน้าแต่อาจด่าอยู่เบื้องหลัง เมื่อโลกเราเข้าสู่ยุค Social media ครองเมือง เราจึงมีโอกาสได้เห็นการเหน็บ กัด แซะ หรือมาแปลกแบบให้กำลังใจกันระหว่างค่ายรถอยู่เนืองๆ ดังเช่นเรื่องที่เราจะนำเสนอต่อไปนี้

เรื่องเริ่มต้นในเช้าวันจันทร์อากาศอบอุ่น โดยที่ Account อย่างเป็นทางการของ BMW USA โพสท์รูป BMW M4 ซึ่งทำสีพิเศษ Yas Marina Blue พร้อมเขียนข้อความกำกับดังในภาพ แปลเป็นภาษาไทยแบบคนไทยพูดกับคนไทยได้ประมาณว่า ส่องประกายไฟอันเจิดจ้า ให้กับสีฟ้าอันแสบสันต์ Yas Marina Blue

แค่ราว 2 ชั่วโมงต่อมา..เขามาแล้วครับ Account อย่างเป็นทางการของ Audi ค่ายซึ่งเก่งมากเรื่องการตลาดบนคำหรือคลิปกวนๆ เคยกวนแม้กระทั่งเอารถแข่ง Le Mans ไปทำ Donut สีห่วงหน้าตึก Porsche มาแล้ว วันนี้เมื่อพบโพสท์ของ BMW USA ดังกล่าว ทาง Audi จึง Retweet แล้วเขียนว่า “When you see it” หรือ “เมื่อคุณเห็น”

จริงๆแปลเป็นภาษาไทยแบบคนไทยพูดกับไทยจะได้อารมณ์คล้ายกับพูดว่า “เห็นอะไรมั้ยเอ่ย” หรือ “ลองมองดูดีๆ”

ถ้าคุณสังเกตประกายไฟที่อยู่ข้างหลังรถ M4 จะเห็นได้ว่ามันมีลักษณะเหมือนโลโก้สี่ห่วงของ Audi เด๊ะ เลยเป็นที่มาของการแซวเล่นขำขำ ประหนึ่งจะขอบคุณที่อุตส่าห์เอาโลโก้ของค่ายไปเป็น Background ท่านผู้ชมทางบ้านยังออกมาพูดเลยว่า “แหมอยากรอดูจริงวุ้ย ว่า BMW USA เขาจะตอบยังไง”

และนี่คือคำตอบครับ

ทางแอดมินของ BMW USA ก็ไม่เสียชาติเกิด ตอบกลับไปแบบพลิกสถานการณ์สุดๆว่า “We see it, where we usually do…in the rear view mirror.” หรือจะให้แปลเข้าคำแบบไทยก็คือ

“เออ..เห็นแล้ว.. ก็ปกติก็จะเห็นโลโก้ Audi ออกบ่อย..ในกระจกส่องหลังน่ะนะ”

ซึ่งหลังจากตามเรื่องราวเสร็จ ก็เดาไม่ออกว่า BMW USA ตั้งใจทำไฟข้างหลังรถให้เป็นวงๆ เพื่อล่อ Audi มาติดกับนี้ตั้งแต่แรก หรือเป็นเพราะไหวพริบของทีมแอดมินที่สามารถเลือกคำพูดมาแก้สถานการณ์ได้ทัน ที่แน่ๆ มันก็เป็นสีสันให้ชาว Twitter ได้อมยิ้มกันตั้งแต่วันจันทร์ และไม่ถือเป็นการหยาบคายในวัฒนธรรม PR ของชาติตะวันตก แต่อย่าหวังจะได้เห็นอะไรแบบนี้ในบ้านเราเลยครับ

 

The following two tabs change content below.

Pan Paitoonpong

Founding Member/Contributing Editor
มนุษย์ปากจัดผู้หลงใหลเสน่ห์ของรถยุค 90s ชื่นชอบรถยนต์ที่ขับสนุกและมีการออกแบบที่เปิดโอกาสให้ผู้ขับตัวอ้วนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับการขับขี่>>รู้จักกันในชื่อ Commander CHENG ก่อนรีแบรนด์ตัวเองโดยใช้ชื่อจริง>>ทดสอบรถยนต์และเขียนบทความให้กับสื่ออิเล็กทรอนิกส์และสิ่งพิมพ์ Headlightmag.com, GQ Magazine และแน่นอน..bimmer-th.com

Comments

comments