ลือ! BMW X3 Plug-in Hybrid อาจมาถึงในปีหน้า พร้อมพละกำลังราว 275 แรงม้า

การมาของ BMW 3 Series (G20) รุ่นล่าสุด เรียกได้ว่าเป็นการเปิดศักราชนำพาสิ่งแปลกใหม่ให้กับตระกูลอนุกรมเลข ‘3’ หนึ่งในนั้นแน่นอนว่าเป็น BMW X3 Plug-in Hybrid ซึ่งหลังจากที่ BMW X3 (G01) ได้เปิดตัวไป ก็มีกระแสถามถึงเวอร์ชั่น PHEV และ iX3 (ไฟฟ้าล้วน) ว่าทั้งสองรุ่นนี้จะเปิดตัวเมื่อไหร่…? สำนักข่าวต่างประเทศก็ได้คาดการณ์เอาไว้อย่างคร่าวๆ แล้วว่า iX3 จะมีกำหนดเปิดตัวในช่วงปี 2020-2021 ส่วน PHEV จะเปิดตัวก่อนหน้านั้น (คาดว่าภายในปี 2019) 

แหล่งข่าวในประเทศเยอรมนีเผยว่า BMW ต้องการรอให้ 3 Series Sedan (G20) เปิดตัวออกมาก่อน X3 Plug-in Hybrid เหตุผลเพราะว่า BMW ตั้งใจจะเปิดตัวขุมพลังชุดใหม่พร้อมกับการเปิดตัวรุ่นหลักอย่าง 3 Series Sedan แต่อย่างไรก็ตามหลังจากที่ X3 Plug-in Hybrid เปิดตัวตามมา ก็จะได้รับอานิสงส์ของขุมพลังชุดนี้ไปเช่นกัน

สำหรับ BMW 3 Series Plug-in Hybrid ใหม่ จะมาพร้อมขุมพลังขนาด 2.0 ลิตร 4 สูบ เหมือนอย่างเคย แต่จะมีการพัฒนาให้เหนือกว่ารุ่นปัจจุบัน รวมถึงมีการปรับปรุงเกี่ยวกับมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งทั้งหมดนี้จะส่งผลให้สมรรถนะโดยรวมแรงขึ้นและวิ่งด้วยไฟฟ้าได้ไกลกว่าเดิม

BMW X3 Plug-in Hybrid อาจมาพร้อมรหัสรุ่นย่อย xDrive30e ซึ่งจะใช้ขุมพลังเดียวกันกับที่กล่าวไปข้างต้น โดยมีพละกำลังสูงราว 275 แรงม้า แรงบิด 400 นิวตันเมตร (295 lb-ft) สามารถวิ่งด้วยไฟฟ้าอย่างเดียวได้ไกลอย่างน้อย 48 กิโลเมตร (ตัวเลขที่เคลมล่าสุดจะใช้มาตรฐานใหม่ในการทดสอบ ยืนยันได้เลยว่าการทดสอบจะโหดขึ้นกว่าการทดสอบแบบ NEDC อย่างแน่นอน)

BMW X3 Plug-in Hybrid ถือว่าเป็นการพรีวิวก่อนที่ BMW จะนำพาพวกเราเข้าสู่ยุครถยนต์ไร้เสียงเครื่องยนต์อย่าง iX3 ที่มาพร้อมกับแบตเตอรี่ชุดใหม่ที่สามารถวิ่งได้ไกลเกือบ 640 กิโลเมตร ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ซึ่ง BMW ตั้งใจที่จะลดความวิตกกังวลในการใช้งานทางไกลสำหรับผู้ที่อยากจะเปิดใจให้กับรถยนต์ EV

ที่มา : BMW Blog

Comments

comments