M2 From The Past คุณปู่ 2002 ขอสอนมวยหลานให้รู้จักกับตำนาน M2 ของแท้!

ถ้าคุณกำลังนึกถึงภาพของรถยนต์สปอร์ตคูเป้คันเล็กเท่ากระเป๋าถือในศตวรรษที่ 21 ที่หน้าตาดุดัน มีโป่งล้อขนาดเขื่อง และเสียงท่อราวกับหมีป่าที่กำลังโอดครวญอย่างอึกทึก น้องชายของ BMW M4 อยู่นั้น เราขอบอกว่าคุณคิดผิดถนัด เพราะนั่นไม่ได้ใกล้เคียงเลยด้วยซ้ำ รถที่อยู่ในวีดิโอคลิปแท้จริงแล้วคือ BMW 2002 ต้นตระกูลของซีรีส์ 3 ที่เจ้าของใจถึงมากขนาดส่งมาให้อู่ BWS Motorsport ผ่าตัดวางเครื่องยนต์รหัส S14 ของ BMW M3 E30…

2002-m2

สัญลักษณ์แห่งจิตวิญญาณของ BMW ขนานแท้ ด้วยตัวถังน้ำหนักเบา คล่องตัว เชื่องมือ ประหยัดน้ำมัน นั่งไปไหนมาไหนได้ทั้งครอบครัว จะขับไปเที่ยววันหยุด ทำงาน หรือแทร็คเดย์ก็ยังได้

เรื่องราวของ BMW 2002 คันนี้ เริ่มต้นขึ้นราวปี 2012 เมื่อชายหนุ่มคนนึงที่อาศัยอยู่ในละแวก West Hills แคลิฟอร์เนีย แวะมาที่อู่ BWS Motorsports เพราะเขาเคยได้ยินมาว่าอู่นี้ทำ BMW เก่ง และเขาก็กำลังต้องการฟื้นฟู BMW 2002 ของคุณพ่ออยู่พอดี หลังจากที่ตกลงทุกอย่างกันเรียบร้อย วันหนึ่งเขาแวะมาดูความคืบหน้าของรถที่อู่ตามปกติ แล้วดันไปตกหลุมรักกับ BMW 2002 ทวินเทอร์โบแต่งเต็มของเพื่อนเจ้าของอู่ที่จอดอยู่เข้า เขาเลยเอาความมาปรึกษาเจ้าของอู่ว่าอยากทำแบบนั้นบ้างจะได้ไหม สุดท้ายจึงออกมาเป็น BMW 2002 วางเครื่อง S14 สี่สูบ 2.3 ลิตร ของ BMW M3 E30 และถูกตั้งชื่อเรียกเป็น M2 อย่างที่เห็น

อู่บอกว่ารถคันนี้ยังเป็นเครื่องยนต์ S14 ใน BMW M3 E30 แบบมาตรฐาน แต่อาศัยการปรับปรุงช่วงล่าง เบรค แชสซีส์ และอุปกรณ์ต่างๆ ให้สามารถส่งม้าลงพื้นได้อย่างเต็มที่ที่สุด ส่วนดีไซน์ภายนอกก็พยายามรักษาชิ้นส่วนเดิมไว้ให้มากที่สุดราวกับมันออกมาจากโรงงานของ BMW เอง และหลังจากได้ลองขับก็พบว่านิสัยของรถก็คล้ายคลึงกับ BMW M3 E30 มากอีกด้วย แต่อัตราเร่งน่าจะเร็วกว่าอยู่สัก 1 วินาที ด้วยความที่ BMW 2002 ตัวเล็กกว่าและเบากว่า ภายในก็ยังพยายามคงของเดิมไว้ให้มากที่สุดเช่นกัน มีเพียงการฟื้นฟูสภาพและนำเบาะ Recaro จาก 320i E30 มาใส่ พร้อมหุ้มใหม่ด้วยหนัง Napa เท่านั้น

ไม่ต้องบอกก็คงจะรู้กันอยู่แล้วว่า ทุกวันนี้ BMW 2002 ขึ้นแท่นเป็นรถคลาสสิคของเหล่าสาวกผู้คลั่งไคล้ BMW ไปแล้ว และยังเป็นสัญลักษณ์แห่งจิตวิญญาณของ BMW แบบแท้ๆ ด้วยน้ำหนักตัวที่เบา คล่องตัว เชื่องมือ ประหยัดน้ำมัน นั่งไปไหนมาไหนได้ทั้งครอบครัว จะขับไปเที่ยววันหยุด ทำงาน หรือแทร็คเดย์ก็ยังได้

ส่วนค่าใช้จ่ายสำหรับทำแบบคันนี้น่ะเหรอครับ… ก็แค่ BMW M5 F10 หนึ่งคัน กับรถสำรองเอาไว้จ่ายตลาดป้ายแดงอีกคันนึง “แค่นั้นเอง…”

ที่มา: BMW Alpina YouTube, BWS Motorsports

 

 

The following two tabs change content below.
มนุษย์เงินเดือนผู้คลั่งไคล้ในรถยนต์สมรรถนะยอดเยี่ยม นักแข่งรถสมัครเล่นที่มักจะพบเห็นวิ่งดมฝุ่นอยู่ท้ายสนาม คุณพ่อของลูกสาวที่น่ารัก และหนึ่งในทีมงาน Bimmer-th.com

Comments

comments