TRK กับศิลปะที่เชื่อมความเป็นไทยสู่ใจของยานยนต์ ใน BMW Unbound World of Art Series

ในระหว่างการเดินชมรถในงาน #BIMMERMEET4 นั้น สายตาของผมจับจ้องอยู่ที่รถ BMW X5 คันสีขาวที่มีลวดลายสีดำเหมือนลงสีด้วยถ่านชาร์โคล ความโดดเด่นที่น่าประทับใจของรถคันนี้คือ ในบรรดารถยนต์ใน BMW Unbound World of Art Series ทั้งหมดที่นำมาจัดแสดง นี่คือรถที่มีสีสันบนตัวเรียบง่ายที่สุด แต่ลวดลายที่ถูกบรรจงวาดบนตัวถังนั้น กลับไม่ธรรมดาเอาเสียเลย

รถคันนี้ คือผลงานของ คุณธีระยุทธ พืชเพ็ญ หรือคุณเติ้ล ผู้ซึ่งใช้นามเฉพาะตัวว่า TRK เขาคือศิลปินแนว Street Art ชื่อดังแห่งยุค ผู้ซึ่งมีตำแหน่งเป็นถึง Art Director ของ Preduce Skateboards ซึ่งเป็นบริษัทผลิตสเก็ตบอร์ดแบรนด์ไทยที่สร้างความโดดเด่นด้วยการลงสีฉูดฉาด และประยุกต์เอาศิลปะไทยมารวมกับกีฬากลางแจ้งได้อย่างลงตัว

แต่กว่าจะมาถึงวันนี้ ชีวิตของ TRK ต้องผ่านร้อนผ่านหนาวมามาก หลังจากเรียนจบที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาเสาวภา เขาต้องสร้างชื่อเสียงโดยการรับงานวาดรูปทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นสเกลเล็กหรือใหญ่ ตามความศรัทธาของเขาในเรื่องการให้ความสำคัญในรายละเอียดชิ้นงานทุกชิ้นที่ทำ “ไม่ว่าจะชิ้นเล็ก หรือชิ้นใหญ่ เราก็ได้เขียน จะเป็นบนกระดาษ หรือกำแพง ก็ได้เขียน” คือแนวทางที่เขาเชื่อ เริ่มจากการรับเขียนรูปตกแต่งสถานที่สำหรับงานปาร์ตี้ เขาได้พบกับดีเจมังกร และเข้าเป็นส่วนหนึ่งของศิลปะงานปาร์ตี้ รับจ้างเขียน Flyer ประชาสัมพันธ์งาน เมื่อมีความมั่นใจ บวกกับความคิดที่ว่า ถ้างานปาร์ตี้มีดีเจเปิดเพลงมิกซ์สดได้ แล้วทำไมงานศิลปะจะทำแบบเดียวกันไม่ได้ล่ะ เขาจึงเริ่มวาดภาพแนว Street Art แบบ Live Show ตามงานปาร์ตี้ต่างๆ นับแต่นั้น

นอกจากนี้ สังคมอีกด้านของเขาก็อยู่กับโลกของสเก็ตบอร์ดและกีฬากลางแจ้ง ตั้งแต่ 17 ปีที่แล้ว คนเล่นสเก็ตบอร์ดยังกระจัดกระจายเป็นกลุ่มเล็ก ไม่มีผลิตภัณฑ์ที่เป็นของคนไทย TRK ได้พบกับคุณ Simon Pellaux ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Preduce และเริ่มธุรกิจโดยนำสเก็ตบอร์ดจากต่างประเทศเข้ามาลงสีวาดลวดลายให้มีความโดดเด่น ทุกวันนี้ Preduce มีร้านอยู่ที่ Siam Square ซอย 1 มีเสื้อผ้า หมวก รองเท้า กระเป๋า และบรรดา Streetwear หลากหลายเป็นของตัวเอง ออกแบบลวดลายโดยคนไทย ฝีมือของ TRK มีชื่อเสียงโด่งดังจนบริษัทต่างชาติอย่าง Converse ยังมาติดต่อขอให้ดีไซน์แบบให้กับรองเท้าของพวกเขา

แม้ว่างานประเภท Street Art (หรือ Graffiti) จะเป็นแนวที่เขาถนัด แต่งานของ TRK มีเสน่ห์อยู่ที่ลวดลายไทยที่ชัดเจนและดุดัน ซึ่งเกิดจากประสบการณ์ และจิตใจอันมุ่งมั่น เมื่อเป็นเช่นนี้ ทาง BMW Thailand จึงมั่นใจที่จะเลือกเขา เป็นผู้ถ่ายทอดเอกลักษณ์แห่งความเป็นไทยลงสู่เรือนร่างของ BMW X5

“ผมชอบศิลปะไทย มันสามารถไปอยู่บนไหนก็ได้ เสื้อผ้า สเก็ตบอร์ด หรือสินค้าอะไรที่เท่ ๆ ก็ได้ ก็เลยเลือกศิลปะไทยที่ตัวเองเห็นมาตั้งแต่เด็ก กับปัจจุบันที่มีความชื่นชอบเพลงแร็พ ดูจากพวกปกแผ่นเสียงเท่ ๆ แล้วเราก็เอามันมาผสมกัน”

เมื่อได้เห็นรถ BMW X5 ครั้งแรก และฟังโจทย์ที่ได้รับ ซึ่งก็คือ “ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทย กับประเทศลาว” TRK ก็สามารถนึกแบบของรถอย่างที่เขาต้องการออกในหัวได้ในทันที เขาตัดสินใจเลือกใช้การลงสีแบบชาร์โคล ซึ่งแม้จะถูกจำกัดด้วยโทนสีแบบ Grayscale แต่มีชุดเด่นตรงที่สามารถใช้ความหนักในการลงแสงเงาเพื่อสร้างมิติขึ้นบนภาพได้

เมื่อมีคำว่า “ความสัมพันธ์” เป็น Keyword แล้ว TRK ก็นึกถึงสิ่งที่ทั้งไทยและลาวต่างมีความเชื่อร่วมกัน นั่นก็คือ พญานาคแห่งลุ่มน้ำโขง “เราใช้พญานาค เป็นตัวแทนแห่งความเชื่อที่เรามีร่วมกัน แล้วก็มีแม่น้ำโขงซึ่งเป็นตัวคั่นกลาง จากนั้น ผมก็วาดพระธาตุลงไปบนฝากระโปรงรถด้วย” ซึ่ง TRK เองก็ไม่ได้วาดรูปจำลองของพระธาตุไปบนฝากระโปรง X5 โดยตรง แต่เขาเลือกใช้เส้นโค้ง และดอกบัวซึ่งเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของพระพุทธศาสนา เรียงกันเป็นรูปสามเหลี่ยมมียอดแหลม และยังมีเส้นสายที่แม้ไม่ได้เชื่อมต่อ แต่ก็ดูเหมือนเล่นกับเส้นสายด้านข้างของรถ จนเมื่อมองจากระยะไกลแล้วดูเหมือนพระธาตุ เปล่งจรัสขึ้นมา TRK ใช้พระธาตุนี้วาดไปตรงกลางฝากระโปรง เสมือนสิ่งหนึ่งที่เป็นจุดศูนย์กลางแห่งความสัมพันธ์ ที่แม่น้ำอันกว้างใหญ่ก็มิอาจกั้น

TRK ให้ความสำคัญกับงานชิ้นนี้ เหมือนทุกชิ้นที่เขาทำ ซึ่งก็คือ “สุดฝีมือ” เขาใช้เวลาอย่างพิถีพิถันในการใช้แท่งชาร์โคล ลงลวดลาย และใช้นิ้วเกลี่ยน้ำหนักตามจุดต่างๆ เพื่อเล่นกับแสงเงา ให้พญานาคบนตัวรถดูเหมือนมีชีวิตจริง “เวลา X5 คันนี้ออกวิ่ง มันจะได้ดูเหมือนพญานาค เลื้อยไปอยู่บนท้องถนน ดูเท่ แล้วก็ทรงพลัง”

และนี่ คือผลงานจากชายผู้ซึ่งอุทิศชีวิตให้กับการประยุกต์ศิลปะลายเส้นแบบไทยสู่สายตาระดับสากล การที่ X5 คันนี้ได้รับการกล่าวขานกันอย่างมากในหมู่ชาวต่างชาติ พิสูจน์ให้เห็นว่าศิลปะไทย ไม่จำเป็นต้องอยู่แค่ตามอาคารหรือในวัด มันสามารถอยู่ได้ทุกที่ และมีบทบาทในการเชิดชูศิลปะประจำชาติอย่างสง่างามเสมอ ไม่ว่าจะอยู่บนกระดาษ บนผนัง หรือแม้แต่บนรถยนต์

นอกจากนี้ หากคุณชื่นชอบศิลปะจากมันสมองชาวไทย ใน BMW World of Art Series เรามีความยินดีที่จะบอกว่า ผลงานศิลปะบนรถ BMW ทั้ง 9 คัน ได้ถูกต่อยอดออกไปเป็น LINE Sticker  ‘BMW Fight COVID-19’ เพื่อช่วยส่งความสุขและเป็นกำลังใจให้คนไทยในช่วงวิกฤติ COVID-19 นี้ ทำให้เราต้อง #อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ และ Work from Home ซึ่งรายได้จากการดาวน์โหลดหลังหักรายจ่ายแล้วจะนำไปสมทบทุนให้แก่กองทุนชัยพัฒนาสู้ภัย COVID-19 (และโรคระบาดต่างๆ) ท่านสามารถดาวน์โหลดได้ที่ https://line.me/S/sticker/11507632

The following two tabs change content below.

Pan Paitoonpong

Founding Member/Contributing Editor
มนุษย์ปากจัดผู้หลงใหลเสน่ห์ของรถยุค 90s ชื่นชอบรถยนต์ที่ขับสนุกและมีการออกแบบที่เปิดโอกาสให้ผู้ขับตัวอ้วนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับการขับขี่>>รู้จักกันในชื่อ Commander CHENG ก่อนรีแบรนด์ตัวเองโดยใช้ชื่อจริง>>ทดสอบรถยนต์และเขียนบทความให้กับสื่ออิเล็กทรอนิกส์และสิ่งพิมพ์ Headlightmag.com, GQ Magazine และแน่นอน..bimmer-th.com

Comments

comments