เผย M Mode ใหม่และเทคโนโลยีเบรกล่าสุดใน BMW M8

ใช่ครับ…มันคือ M8 ที่อ่านว่า “เอ็ม-แปด” ซึ่งไม่ใช่ BMW M850i xDrive Coupé ที่เปิดตัวในประเทศไทยกันไปในเดือนพฤศจิกายนที่แล้ว มันมีกำหนดจะคลอดจาก BMW M GmbH ราวเดือนหน้า ซึ่งก็คงจะเป็นที่โรงพยาบาล M Hospital โดยหมอ M Doctor ในเขต M Town ที่ตั้งอยู่บนก้อนเมฆ (Cloud) ในโลกออนไลน์ที่ไหนสักที่นั่นล่ะ…

แต่ BMW M8 ไม่ใช่แค่เพียงการนำ BMW 8 Series มาขุนพละกำลังเพิ่มให้แรงระเบิดเถิดเทิงจนสามารถไล่ฆ่าซูเปอร์คาร์ราคาแพงกว่าสองเท่าได้พร้อมกับติดป้ายตัวอักษร M เข้าไปข้างหน้าเลขอนุกรมเท่านั้น เพราะธรรมเนียมปฏิบัติของ BMW M ยุคใหม่ตั้งแต่ BMW M5 F90 เป็นต้นมา สมาชิกใหม่ของตระกูลจะต้องมาพร้อมกับเทคโนโลยีสุดล้ำสมัยที่ไม่เคยปรากฏใน BMW รุ่นไหนมาก่อนด้วย

New M Mode

ในส่วนของ BMW M8 จะเป็นโหมด M แบบใหม่ล่าสุดที่ถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรก โดยการแทนที่สวิทช์ Driver Experience Control ที่เป็น Sport, Comfort, ECO Pro และ Adaptive แบบเดิมที่จะยังคงถูกใช้งานต่อไปใน BMW รุ่นอื่นๆ ด้วยปุ่ม “M Mode”, “SETUP”, และปุ่มควบคุม Flap ในท่อไอเสีย พร้อมกับการเปลี่ยนค่า Settings ต่างๆ กับชื่อโหมดใหม่หมด ทำให้คนขับสามารถใช้ปุ่ม M Mode ในการปรับหน้าตาอินโฟกราฟฟิคที่แสดงบนเรือนไมล์, Head-up display, จอควบคุมกลาง และระดับการทำงานของระบบช่วยเหลือต่างๆ ได้อิสระจากการปรับโหมดของเครื่องยนต์และเกียร์ พวงมาลัย ช่วงล่าง และเบรก ที่จะทำผ่านปุ่ม SETUP

M Mode ใน BMW M8 จะมีด้วยกัน 2 โหมด คือ ROAD กับ SPORT ในขณะที่รุ่น BMW M8 Competition จะได้โหมด TRACK เพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งโหมด ซึ่งเข้าถึงได้ด้วยการกดปุ่ม M Mode แช่เอาไว้พร้อมกับคอนเฟิร์มด้วยปุ่มโรตารี iDrive อีกหนึ่งครั้ง ในโหมด ROAD ระบบช่วยเหลือการขับทุกระบบไม่ว่าจะเป็น Adaptive cruise control, Lane departure warning และอื่นๆ จะเปิดการทำงานไว้ทั้งหมด กดปุ่ม M Mode หนึ่งครั้งเพื่อเข้าสู่โหมด SPORT ซึ่งจะปิดระบบช่วยเหลือการขับไปเกือบทั้งหมด ยกเว้นการแจ้งเตือนเรื่อง Speed limit กับเวลาที่เข้าสู่โซนห้ามแซง กับระบบ Collision warning และ Evasion Assistant เท่านั้น มาตรวัดก็จะเปลี่ยนมาแสดงผลแบบ M View ที่มีข้อมูลเท่าที่จำเป็นกับการขับแบบสปอร์ต อย่างรอบเครื่องยนต์ ตัวเลขความเร็วดิจิตอล ตัวเลขบอกตำแหน่งเกียร์ อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น แรงดันบูสต์ อุณหภูมิลมยาง กับแรง G

โหมด TRACK ถูกดีไซน์มาเพื่อใช้ในสนามแข่งเท่านั้น ระบบช่วยเหลือต่างๆ จะถูกปิดการทำงานไปทั้งหมด ไม่เว้นแม้แต่เครื่องเสียงกับหน้าจอควบคุมบนคอนโซลกลางที่จะปิดตัวลงไป และระบบ iDrive ที่ถอยฉากไปอยู่ในโหมด Stand by เพื่อให้สมาธิในทุกอณูของคนขับถูกเพ่งไปที่ถนนข้างหน้า ซึ่ง BMW M บอกว่าจะทำให้คุณรู้สึกว่ากำลังควบ BMW M8 GTE อยู่ในรายการแข่ง GT และเอ็นดูรานซ์ 24 ชั่วโมง ก็ไม่ปาน

Road Mode

Sport Mode

Track Mode

ส่วนปุ่ม SETUP ที่ใช้ปรับโหมดการตอบสนองของเครื่องยนต์และเกียร์ พวงมาลัย และช่วงล่าง ก็จะมีการตั้งค่า “เบรก” ระหว่าง Comfort กับ Sport เพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งอย่าง ซึ่ง BMW เรียกมัน M-specific หรือออพชันที่สงวนไว้ให้กับรถ M เท่านั้น สาเหตุที่สามารถตั้งค่าเบรกได้ก็เพราะ BMW ได้นำระบบเบรกแบบใหม่มาใช้กับ BMW M8 ซึ่งรวมตัวกระตุ้นเบรก ตัวช่วยเพิ่มแรงเบรก และฟังก์ชันการควบคุมแรงเบรกเอาไว้ในกล่องโมดูลเล็กๆ ซึ่งช่วยลดน้ำหนักไปจากระบบเบรกแบบเดิมได้ 2 กิโลกรัม จากการที่ไม่ต้องมีหม้อลมระบบสุญญากาศ โดยแรงดันน้ำมันเบรกจะถูกคุมด้วยชุดปั๊มไฟฟ้าที่มีไดนามิกส์ในการปรับตั้งการทำงานมากกว่า แถมยังตอบสนองได้ไวและคงเส้นคงวากว่าหม้อลมแบบสุญญากาศแบบเดิม โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่ถนนเปียกแฉะ มีแรงเหวี่ยงไปทางด้านข้าง หรือตอนที่เบรกร้อนจัด ทำให้คนขับคุมแรงเบรกได้โดยไม่ต้องปรับตัวไปๆ มาๆ

โหมดเบรกระหว่าง Comfort กับ Sport จะเป็นการตั้งค่าน้ำหนักแป้นเบรกที่ต่างกัน ในโหมด Comfort แป้นเบรกจะเบาสบายเท้าเหมาะสำหรับการขับบนถนนปกติ แต่ในโหมด Sport แป้นเบรกจะมีน้ำหนักมากขึ้น พร้อมกับการตอบสนองที่ว่องไวขึ้นเมื่อแตะเบรก ซึ่งเหมาะกับการขับในสนามแข่งมากกว่า

ถ้ายังไม่เห็นภาพเรามีวีดิโอจาก BMW M มาให้ชมกันครับ

BMW M8 มีกำหนดเปิดตัวในเดือนมิถุนายน 2019 นี้ แต่จะเปิดตัวที่ประเทศไทยและมีโควต้าส่งมาเท่าไหร่ ยังคงต้องรอติดตามกันต่อไป

ที่มา: BMW M YouTube Channel, BMWBLOG

The following two tabs change content below.
มนุษย์เงินเดือนผู้คลั่งไคล้ในรถยนต์สมรรถนะยอดเยี่ยม นักแข่งรถสมัครเล่นที่มักจะพบเห็นวิ่งดมฝุ่นอยู่ท้ายสนาม คุณพ่อของลูกสาวที่น่ารัก และหนึ่งในทีมงาน Bimmer-th.com

Comments

comments