BMW จะเริ่มอัพเดทซอฟต์แวร์ผ่าน OTA เร็วๆ นี้

ทุกวันนี้การอัพเดทซอฟต์แวร์แบบ Over The Air (OTA) หรือการอัพเดทซอฟต์แวร์โดยดาวน์โหลดข้อมูลผ่านเครือข่ายโทรศัพท์ 4G หรือ Wi-Fi นั้นแทบจะเป็นเรื่องปกติของการอัพเดทซอฟต์แวร์ในสมาร์ทโฟนของคุณแล้ว และคงจะเหลือแค่ไม่กี่คนที่ยังเลือกที่จะอัพเดทซอฟต์แวร์โทรศัพท์ของตัวเองด้วยการดาวน์โหลดข้อมูลผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ แล้วค่อยเสียบสาย USB มาติดตั้งลงไปบนโทรศัพท์ ดังนั้น OTA ย่อมไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่นี่จะเป็นครั้งแรกๆ ในวงการรถยนต์ที่ซอฟต์แวร์ในรถยนต์ก็จะได้รับการอัพเดทผ่าน OTA ด้วย (…และเราทราบดีว่า Tesla เป็นเจ้าแรกซึ่งใช้วิธีการแบบนี้มาได้สักพักใหญ่แล้ว)

แนวคิดที่อยู่เบื้องหลัง OTA ในวงการรถยนต์นั้นง่ายมากครับ รถรุ่นใหม่ๆ มีซอฟต์แวร์อยู่เป็นจำนวนมาก ตั้งแต่ระบบควบคุมเครื่องยนต์ สมองกลเกียร์ ระบบปรับอากาศ ไปจนถึงระบบข้อมูลและความบันเทิงภายในรถ ดังนั้น แทนที่คุณจะซื้อรถหนึ่งคันแล้วต้องใช้ซอฟต์แวร์ที่ติดมากับรถไปตลอด 5-10 ปีที่ใช้รถคันนั้น OTA จะเข้ามาช่วยให้รถของเราได้รับซอฟต์แวร์รุ่นใหม่อัพเดทผ่านทางอินเตอร์เน็ตเหมือนกับสมาร์ทโฟนแบบง่ายๆ และจะพูดก็พูดเถอะครับว่ารถสมัยนี้มีฟีเจอร์มากมายที่ถูกล็อคไว้ด้วยซอฟต์แวร์ ดังนั้นการอัพเดทแต่ละครั้งจึงสามารถนำพาฟีเจอร์และลูกเล่นใหม่ๆ มาให้ได้เลย โดยที่ไม่ต้องนำรถเข้าไปดัดแปลงอุปกรณ์หรือรับการตั้งค่าใหม่ที่ศูนย์บริการ นอกจากนี้ ในกรณีที่ซอฟต์แวร์รุ่นเดิมมี Bug หรือข้อบกพร่องอยู่ บริษัทรถยนต์ก็จะสามารถแก้ไขปัญหานั้นให้ลูกค้าในวงกว้างได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย

BMW เริ่มนำ OTA มาใช้กับ BMW X5 รุ่นใหม่ และ BMW 8 Series ที่กำลังจะเปิดตัวที่ต่างประเทศในช่วงปลายปีนี้ และแหล่งข่าวก็คาดว่า BMW X7 และ BMW 3 Series ใหม่ที่จะเปิดตัวตามมาก็น่าจะได้ฟีเจอร์นี้ไปด้วยเช่นกัน โดยการอัพเดทแบบ OTA นั้น น่าจะสามารถทำได้ทั้งผ่าน SIM ที่ฝังอยู่ในตัวรถ หรือผ่านเครือข่าย Wi-Fi ในบริเวณนั้นก็ได้ และในช่วงเริ่มต้นจะเป็นการอัพเดทเฉพาะส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องกับระบบควบคุมหลักของรถก่อน

ที่มา Bimmerfile

The following two tabs change content below.
มนุษย์เงินเดือนผู้คลั่งไคล้ในรถยนต์สมรรถนะยอดเยี่ยม นักแข่งรถสมัครเล่นที่มักจะพบเห็นวิ่งดมฝุ่นอยู่ท้ายสนาม คุณพ่อของลูกสาวที่น่ารัก และหนึ่งในทีมงาน Bimmer-th.com

Comments

comments