เจาะลึก เหตุใดยาง Run Flat ถึงเหมาะกับรถยนต์ BMW

บนโลกที่เทคโนโลยีสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ถูกพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์ที่หลากหลาย บรรดานักประดิษฐ์จึงต่างพากันคิดค้นไอเดียนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อตอบสนองให้ทันตามความต้องการของคนเราอยู่เสมอ ไม่ว่าจะด้านความงาม ความสบาย หรือด้านของความปลอดภัยที่ทำให้ชีวิตเราปลอดภัยมากขึ้น ในโลกของรถยนต์จึงได้เกิดสิ่งประดิษฐ์หนึ่งที่เป็นตัวกำหนดชีวิตคุณในทุกครั้งที่ขับรถ สิ่งนั้นคือยางรถยนต์ ที่ถือเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้รถและถนนยึดติดกัน

วันนี้ทีมงาน BIMMER-TH จะขออาสาพาทุกท่านไปรู้จักกับนวัตกรรมยางรถยนต์แบบพิเศษ ที่เหนือชั้นกว่ายางรถยนต์แบบธรรมดาทั่วๆ ไป โดยมีชื่อเรียกว่า Run Flat Tire (RFT) ซึ่งเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีความปลอดภัยที่เป็นมาตรฐานของรถยนต์ BMW ทุกรุ่นที่ผลิตในปัจจุบันจะมาพร้อมกับยางชนิดนี้

เทคโนโลยียาง Run flat แท้จริงแล้วไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นเรื่องที่หลายต่อหลายคนอาจยังไม่เคยรู้ BMW นั้นเริ่มติดตั้งยาง Run flat เป็นมาตรฐานสำหรับรถยนต์ของตัวเองเป็นเจ้าแรกๆ มาตั้งแต่ช่วงปี 2004-2005 ขึ้นมา

หากเป็นยาง Run flat ที่ได้รับเครื่องหมายรูปดาวบนแก้มยางนั้นหมายความว่ายาง Run flat รุ่นนั้น BMW ได้จับมือกับผู้ผลิตยาง เพื่อร่วมทดสอบวิจัยพัฒนามาพร้อมกับรถทดสอบของ BMW มาตั้งแต่เป็นรถต้นแบบ จนถูกผลิตขายจริง การมีสัญลักษณ์รูปดาวบนยางจึงหมายความว่ายางรุ่นนั้นได้ถูกออกแบบปรับจูนมาเพื่อรถยนต์ BMW โดยเฉพาะ

4 คุณสมบัติพิเศษของยาง Run flat ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อ BMW โดยเฉพาะ
1. คุณสามารถควบคุมรถได้แม้ในกรณีสูญเสียแรงดันลมยางกะทันหัน

ลองจินตนาการว่าคุณกำลังขับรถคันโปรดของคุณอยู่แถบถนนต่างจังหวัดยามวิกาล จู่ๆ เกิดยางแตกขึ้นมากลางคัน คุณมาตัวคนเดียวแถมเป็นผู้หญิงการจะจอดรถเปลี่ยนยางข้างถนนในช่วงเวลาแบบนั้นคงจะเป็นฝันร้ายมิใช่น้อย ปัญหาดังกล่าวจึงทำให้เกิดยาง Run flat ขึ้น โดยยาง Run flat คือยางจะถูกออกแบบให้แก้มยางและโครงสร้างมีความแข็งแรงเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันตัวยางหลุดออกจากขอบกระทะล้อเมื่อสูญเสียแรงดันลมยาง เพื่อให้คนขับสามารถประคองรถขับรถต่อไปได้อีกระยะและสามารถควบคุมรถได้ปลอดภัยหากเกิดเหตุการยางระเบิด เมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวระบบ TPMS (หรือ Tire Pressure Monitoring System ) ซึ่งติดมากับตัวรถจะขึ้นสถานะเตือนว่ากำลังสูญเสียแรงดันลมยาง

โดยคนขับยังคงสามารถขับขี่รถต่อไปได้แต่มีเงื่อนไขว่าต้องใช้ความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นระยะทางไม่เกิน 80 กิโลเมตร เพื่อนำรถเข้าศูนย์บริการ BMW ตรวจเช็คและเปลี่ยนยางต่อไป

เทคโนโลยียาง Run flat ถูกพัฒนามาเพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉินแบบเหตุการณ์ดังกล่าวเท่านั้น ในกรณีที่เราขับขี่รถปกติ ผู้ขับขี่ยังควรต้องหมั่นตรวจสอบเติมลมยางอยู่สม่ำเสมอ (สามารถเช็คได้ว่ารถของท่านควรเติมลมยางเท่าไหร่ได้ที่สติกเกอร์เสาข้างประตูคนขับ ) ควรเช็คทุกสัปดาห์ไม่ต่างจากยางรถยนต์ปกติทั่วไป ไม่ควรรอให้ระบบ TPMS ร้องเตือนซึ่งจะส่งผลดีต่อประสิทธิภาพของรถและอายุยางในระยะยาวมากกว่า

2. เล่นโค้งได้อย่างมั่นใจด้วยคุณสมบัติยางแบบ Ultra-High Performance

Sheer Driving Pleasure จะเป็นแค่คำพูดโฆษณาหากยางที่ยึดกับถนนไม่เกาะพอ ในยาง Run flat ที่ได้รับเครื่องหมายรูปดาวจาก BMW นั้นจะเป็นยางที่มีคุณสมบัติแบบ Ultra-High Performance ที่ให้การยึดเกาะถนนที่เป็นเลิศ แถมยังถูกจูนมาให้เหมาะสมกับความไวและคมของพวงมาลัยรถ BMW โดยเฉพาะ ทำให้การขับขี่รถ BMW คันโปรดของคุณทั้งในความเร็วต่ำและสูงคล่องแคล่วว่องไวและตอบสนองได้ดั่งใจ

3. เดินทางไกลผ่อนคลายและนุ่มนวล

ถึงแม้ว่าโครงสร้างและแก้มยางของยาง Run flat จะแข็งแรงทนทานกว่างยางรถยนต์แบบปกติ แต่ถ้าเป็นยาง Run Flat ที่ได้รับเครื่องหมายตราดาวจะถูกพัฒนาให้ระดับของเสียงทั้งภายในและภายนอกเบาลงส่งผลให้เสียงเข้าไปรบกวนในห้องโดยสารลดลง นอกจากนี้ยังมีการพัฒนายางให้ช่วยลดการสิ้นเปลืองน้ำมันอีกด้วย

4. ยาง Run Flat แท้จาก BMW ผ่านการทดสอบครอบคลุมกว่าเกณฑ์ข้อกำหนดของฉลากยางรถยนต์ใน EU

 

นอกเหนือจากเกณฑ์ฉลากของป้าย EU ที่ทดสอบไว้แค่ 3 ข้อแล้ว ยาง Run Flat  ที่ได้รับสัญลักษณ์รูปดาวจาก BMW จะถูกทดสอบมากกว่า อาทิ การตอบสนองของพวงมาลัย ความนุ่มนวล และความทนทานเป็นต้น เพื่อให้เจ้าของรถ BMW ทุกคนได้รับความสุนทรีย์ในการขับขี่ดีที่สุด

เห็นแบบนี้แล้วครั้งต่อไปเมื่อคุณเปลี่ยนยางรถยนต์ อย่าลืมสังเกตสัญลักษณ์รูปดาวที่แก้มยางทุกครั้งเพื่อให้มั่นใจว่ายางที่คุณกำลังเปลี่ยนนั้นได้ถูกพัฒนามาเพื่อรถ BMW ของคุณโดยเฉพาะ

 

รูปภาพจาก BMW Youtube Channel ,Goodyear.eu

The following two tabs change content below.

Thitipat Hiranbavorntip

Eat Sleep Drive // First Jobber ผู้ลุ่มหลงกับเสียงเครื่องยนต์และโค้งบนภูเขา

Comments

comments