BMW เตรียมยุติการผลิต BMW M3 (F80) ในเดือนพฤษภาคม 2018

เมื่อไม่นานมานี้มีข้อบังคับเกี่ยวกับการทดสอบการปล่อยมลพิษรูปแบบใหม่ หรือเรียกว่า WLTP (The Worldwide harmonized Light vehicles Test Procedure) ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ยกระดับการทดสอบยานพาหนะในด้านต่างๆ อย่างสมจริงที่สุด ไม่ว่าจะเป็นอัตราการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิง, การปล่อยมลพิษ และการปล่อยก๊าซ CO2 ทั้งนี้ยังรวมไปถึงกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้าที่จะต้องทดสอบในเรื่องอัตราการใช้พลังงานและระยะทางจริงที่สามารถวิ่งได้ด้วยไฟฟ้าทั้งหมด (การทดสอบจะครอบคลุมกลุ่มรถยนต์นั่งส่วนบุคคลและรถตู้ที่ใช้ในเชิงพาณิชย์)

มาตรฐานดังกล่าวจะมีผลกระทบต่อกลุ่มเครื่องยนต์เบนซิน แน่นอนว่ามันส่งผลกระทบต่อ BMW M หากพวกเขาต้องการให้ M3 (F80) เดินหน้าต่อ พวกเขาต้องทำการใส่ตัวกรอง OPF (Otto particle filter) ซึ่ง BMW ตัดสินใจเลือกที่จะยุติการผลิต BMW M3 (F80) ในเดือนพฤษภาคมนี้

การยุติการผลิตของ BMW M3 จะยังไม่ส่งผลกระทบต่อ BMW 4 Series และ M4 โดยจะยังทำตลาดต่อไปอีก 2-3 เดือนหลังจากที่ M3 ถูกยุติลง แต่นั่นหมายความว่า BMW M4 จะต้องใส่ชุดตัวกรอง OPF เพื่อรักษาระดับค่ามลพิษตามมาตรฐาน WLTP

อย่างไรก็ตามการใส่ตัวกรอง OPF เพิ่มเข้าไปในระบบไอเสียยังคงมีความซับซ้อนอยู่ เพราะว่าเจ้าตัวกรองนี้จะไปกินพื้นที่บริเวณอุโมงค์กลางและส่งผลกระทบต่อเพลาขับโดยตรง BMW จึงต้องแก้ปัญหาโดยการเปลี่ยนจากเพลา carbon มาเป็นเพลาเหล็กที่มีขนาดเล็กกว่า

ยังคงต้องรอดูกันต่อไปว่า BMW M4 Coupe และ Convertible จะปรับเปลี่ยนในส่วนนี้ให้เรียบร้อยก่อน 1 มิถุนายน 2018 หรือไม่ หากไม่มีปัญหา BMW M4 ก็จะทำตลาดต่อไปอย่างราบรื่น

ใครที่ถามถึง BMW M3 เจนเนอเรชั่น 6 ที่สร้างขึ้นบนพื้นฐานรหัส ‘G’ ยังคงต้องรอกันอีกนานพอสมควร เพราะจะยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ จนกระทั่งปี 2020 ผมคงไม่แปลกใจหากช่วงนี้ BMW M3 (F80) จะมีความต้องการสูงมากเป็นพิเศษ เพราะเหล่าบรรดาสาวก M ได้ยินแบบนี้แล้วคงจะต้องรีบไปจับจองกันก่อนที่จะหมดโอกาสเป็นเจ้าของ BMW M3 รุ่นนี้…

ที่มา : BMWBLOG

Comments

comments