BMW M ยืนยัน M3 TOURING มาแน่ เผยใกล้เริ่มวิ่งทดสอบแล้ว

นับตั้งแต่ลืมตาดูโลกในเจนเนอเรชั่นแรกปี 1986 BMW ได้สร้าง M3 ออกมาหลายตัวถัง ทั้งแบบคูเป้และเปิดประทุน รวมถึงรุ่น 4 ประตูที่เริ่มมีตั้งแต่ E36 อย่างไรก็ตาม พวกเขาไม่เคยผลิต M3 ในบอดี้แบบ Touring ออกขายอย่างเป็นทางการ แต่ใครเล่าจะล่วงรู้ว่า 34 ปีผ่านไป BMW M GmbH ก็ออกมาประกาศลงในเว็บไซต์ขององค์กรว่า พวกเขาจะสร้าง M3 Touring ออกมาขายจริงๆเสียที หลังจากที่ปล่อยให้คู่แข่งอย่าง Audi เป็นพระเอกในเซกเมนต์รถสมรรถนะสูงบอดี้ขนมปังพลังช้างถีบมาหลายทศวรรษ

.

โดยเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2020 ตามเวลาใน Munich ทาง BMW M เปิดเผยแผนการดังกล่าว พร้อมทั้งให้ความมั่นใจเพิ่มด้วยการแจ้งสาวกชาว M ว่า ขณะนี้ไม่ใช่แค่เพียงโครงการจะได้รับไฟเขียวอนุมัติจากผู้บริหารเท่านั้น แต่พวกเขาเริ่มต้นการสร้างรถทดสอบกันไปแล้ว ที่สำนักงานใหญ่ของ M ในเมือง Garching ใกล้กับ Munich นั่นเอง ซึ่งแน่นอนว่า หลังจากการทดสอบเบื้องต้นเสร็จสิ้น จะมีการสร้่างรถทดสอบและนำไปลองวิ่งที่สนาม Nurburgring อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ถ้าหากคุณคิดว่าจะซื้อมันได้ในปีหน้าเลย ก็คงต้องอดทนรออีกนิด เพราะจากเนื้อหาข่าว ทาง BMW M แจ้งว่า แม้จะเริ่มต้นการสร้างรถทดสอบแล้ว แต่โดยมาตรฐานการวิจัยและทดลองวิ่งยังที่ต่างๆ ทำให้ต้องใช้เวลาอีกประมาณ 2 ปีนับจากวันนี้ M3 Touring จึงจะสามารถคลอดเป็นตัวเป็นตนได้

จากข้อมูลดังกล่าว เว็บไซต์ BMWblog.com จึงคาดการณ์ว่ามีความเป็นไปได้ที่ M3 Touring จะเปิดตัวภายในปี 2022-2023 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ใกล้มีการไมเนอร์เชนจ์ (LCI) สำหรับซีรีส์ 3 เจนเนอเรชั่นปัจจุบันพอดี ซึ่งฟังดูมีความเป็นไปได้สูงมาก เพราะในปี 2020 เดือนกันยายน จะมีการเปิดตัว M3 Saloon และในปี 2021 จะเป็นคิวของ M4 Convertible เมื่อวางตารางเทียบกัน ก็เป็นไปได้ว่าปลายปี 2022 M3 Touring น่าจะเผยโฉมหน้าตาแบบหมดเปลือก

สำหรับขุมพลังขับเคลื่อนนั้น จะใช้เครื่องยนต์ 6 สูบเรียงเทอร์โบ แบบเดียวกับ M3 และ M4 แต่สิ่งที่น่าลุ้นกันคือ จะมี “M3 Touring Competition” ออกมาหรือไม่ นอกจากนั้นแล้วก็เป็นเรื่องของระบบขับเคลื่อน ซึ่งใน M3 Saloon ได้ยินข่าวว่าจะมีทั้งแบบขับเคลื่อนล้อหลังดั้งเดิม และรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ M xDrive แต่รุ่น Touring นั้น ดูจะเน้นความอเนกประสงค์และการขับขี่ที่เน้นเสถียรภาพและความเร็วมากกว่าความสะใจ ก็อาจจะมีโอกาสที่มันจะมีเฉพาะรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ

นอกจากนี้ ในเนื้อหาของข่าว ทาง BMW M ยังแอบเผยด้วยว่า อันที่จริง พวกเขาเคยคิดจะทำ M3 Touring ในเวอร์ชั่นตัวถัง E46 ตั้งแต่ปี 2000 แล้ว แต่ก็ยั้งโครงการเอาไว้เสียก่อน ถ้าหากครั้งนี้ M3 Touring ใหม่แจ้งเกิดได้จริงก็เท่ากับเป็นการสานฝันที่ใครสักคนเริ่มไว้เมื่อ 20 ปีก่อนจนสำเร็จ เราจะมาจับตาดูข่าวคราวของรถรุ่นนี้ ซึ่งน่าจะเผยรายละเอียดมากขึ้นในปี 2021

The following two tabs change content below.

Pan Paitoonpong

Founding Member/Contributing Editor
มนุษย์ปากจัดผู้หลงใหลเสน่ห์ของรถยุค 90s ชื่นชอบรถยนต์ที่ขับสนุกและมีการออกแบบที่เปิดโอกาสให้ผู้ขับตัวอ้วนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับการขับขี่>>รู้จักกันในชื่อ Commander CHENG ก่อนรีแบรนด์ตัวเองโดยใช้ชื่อจริง>>ทดสอบรถยนต์และเขียนบทความให้กับสื่ออิเล็กทรอนิกส์และสิ่งพิมพ์ Headlightmag.com, GQ Magazine และแน่นอน..bimmer-th.com

Comments

comments