ร่วมสมัยกับล้ำสมัย ไปด้วยกันได้ ในมุมมองของ Andrei Robu กับ BMW i8 Roadster

กลับมาพบกันอีกครั้งกับรถในโครงการ BMW Unbound World of Arts ซึ่งเป็นหนึ่งในความตั้งใจของ BMW Thailand ในการแสดงพลังของศิลปินไทยและสากลให้โลกได้ประจักษ์ นอกจากนี้ยังเป็นสัญลักษณ์แห่งการแสดงความเคารพในฝีไม้ลายมือของเหล่าศิลปินเอกในโอกาสพิเศษเฉลิมฉลองครบรอบ 45 ปีของบรรดารถ BMW Art Cars ซึ่งเปรียบเสมือนสะพานแห่งการผสานศิลปะเข้ากับเทคโนโลยีอันล้ำเลิศของยนตรกรรมจาก BMW จนเป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาชาวโลก

.

สำหรับรถในโครงการ BMW Unbound World of Arts ในครั้งนี้ เราได้รับเกียรติจากศิลปินชาวต่างชาติ อย่างคุณ Andrei Robu ซึ่งให้เกียรติบินมาจากกรุง Barcelona ประเทศสเปนเพื่อรังสรรค์ผลงานล่าสุดของเขาบน BMW i8 Roadster และได้นำไปจัดแสดงร่วมกับศิลปินท่านอื่นในงาน #BIMMERMEET4 เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2020 ที่ผ่านมา

อาชีพของ Andrei นั้น มีความหลากหลายในการทำงานซึ่งล้วนแล้วแต่ใช้ศิลปะร่วมสมัย และการประดิษฐ์รูปลักษณ์อักษรที่เขาถนัดเป็นองค์ประกอบ Andrei เรียกตัวเองว่าเป็น “Brand Designer” ซึ่งครอบคลุมการออกแบบโลโก้ ฟอนต์ต่างๆที่ใช้ สีสันของบรรจุภัณฑ์ จนถึงสีที่ใช้ตาม CI (Corporate Identity)

ตัวอย่างของแบรนด์ที่เขาได้ร่วมงานด้วย Adobe, Nike, Toyota, Mastercard, Vodafone, VISA Epos, Coca-Cola , ESPN Magazine, Billboard, Wired และ The Golden Globes นอกจากนี้ยังมีแบรนด์ดังอีกหลายเจ้า ที่แม้จะไม่ได้ว่าจ้างให้ออกแบบงานโดยตรง แต่ก็เชิญให้เขาไปทำงานในฐานะที่ปรึกษาของทีมดีไซน์เนอร์อีกที

Andrei เริ่มต้นทำงานด้านศิลปะในฐานะ Freelance ครั้งแรกเมื่อปี 2002 ด้วยพรสวรรค์ในการออกแบบ ผลงานของเขาจึงไปเตะตาบริษัทใหญ่  Andrei ได้มีส่วนช่วยในการออกแบบโลโก้และดีไซน์ฉลากบรรจุภัณฑ์ให้กับ Coca-Cola (Coke) และ Sprite จากนั้นเพียง 4 ปีต่อมา เขาก็ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้บริหารสูงสุดประจำฝ่าย Graphic Designer ของบริษัทใหญ่อย่าง Leo Burnett ที่สาขาในกรุง Bucharest ก่อนที่จะย้ายไปอยู่ Acme และรับตำแหน่งผู้อำนวยการคุมฝ่ายออกแบบผลิตภัณฑ์ในปี 2008 แต่ความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในหน้าที่การงานไม่ได้หยุดความตั้งใจจริงของเขาในการแสวงหาอิสระในการสร้างผลงานที่เป็นตัวของตัวเอง ในปี 2014 เขาจึงเปิดบริษัทและเว็บไซต์ของตัวเอง คู่กับ Andreea Robescu คู่หูของเขา

สำหรับงานที่ Andrei เลือกทำลงบน BMW i8 Roadster นี้ ก็เป็นการลงสีด้วยแนวร่วมสมัยอย่างที่เขาถนัด โดยมีใจความในการสื่อสารคือ “WASTE is a GLOBAL CRISIS” ซึ่งพยายามชี้ให้เห็นถึงวิกฤติขยะล้นโลก การที่มนุษย์นั้นมักง่ายในการกำจัดของเสียจนส่งผลร้ายต่อสภาพแวดล้อมทั่วโลก ทว่าน่าแปลกมากที่แนวคิดที่แค่ฟังชื่อก็นึกถึงความสกปรก เมื่อมาผ่านมันสมองของ Andrei Robu แล้ว กลับกลายเป็นสิ่งที่ดูฉูดฉาดสดใสอย่างน่าประหลาดเมื่อมองจากระยะไกล คงไม่มีใครปฏิเสธความเด่นของ BMW i8 Roadster คันนี้ไปได้เลย แต่เมื่อคุณพิจารณาเส้นสายที่เขาบรรจงวาดลงไปบนตัวรถใกล้ๆ จะเริ่มเห็น ความใสสีฟ้าของน้ำทะเล สีแดงของสาหร่ายและปะการัง และมีส่วนที่แทนถุงพลาสติกใส ลอยพันเกี่ยวอยู่กับปะการังเหล่านั้น

การที่ใช้ศิลปะร่วมสมัยที่ทำให้คนตระหนักถึงภัยในสิ่งแวดล้อม กลับเข้ากันได้ดีในด้านภาพลักษณ์กับ BMW i8 ซึ่งเป็นซูเปอร์คาร์รุ่นหนึ่งที่ปล่อยมลพิษน้อยมาก แต่ให้กำลังสูง สมรรถนะดีเยี่ยม เปรียบเสมือนตัวแทนที่จะบอกว่า “ยังไม่สายเกินไปที่เราจะลดมลภาวะและเรามีทางที่จะทำเช่นนั้นได้ โดยที่คุณไม่ได้สูญเสียความบันเทิงในการขับตามเอกลักษณ์ของ BMW ไป”

และนี่ก็คือ 1 ใน 9 ศิลปิน ที่ร่วมรังสรรค์ผลงานออกมาเป็นความลงตัวระหว่างศิลปะ และวิทยาศาสตร์ นอกจากนี้แล้ว คุณยังสามารถชมผลงานของ Andrei Robu ได้ที่ Instagram “andreirobu” หรือติดตามชมผลงานของศิลปินอื่นๆ ได้ที่ facebook BMW Thailand

The following two tabs change content below.

Pan Paitoonpong

Founding Member/Contributing Editor
มนุษย์ปากจัดผู้หลงใหลเสน่ห์ของรถยุค 90s ชื่นชอบรถยนต์ที่ขับสนุกและมีการออกแบบที่เปิดโอกาสให้ผู้ขับตัวอ้วนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับการขับขี่>>รู้จักกันในชื่อ Commander CHENG ก่อนรีแบรนด์ตัวเองโดยใช้ชื่อจริง>>ทดสอบรถยนต์และเขียนบทความให้กับสื่ออิเล็กทรอนิกส์และสิ่งพิมพ์ Headlightmag.com, GQ Magazine และแน่นอน..bimmer-th.com

Comments

comments