เปิดตัว BMW i8 MemphisStyle ครั้งแรกในอเมริกาเหนือที่ Frieze Art Fair New York

BMW GROUP และ Frieze New York Art Fair เป็นพาร์ตเนอร์กันมาต่อเนื่องติดต่อกันครบ 6 ปีพอดิบพอดีในงานที่จัดที่เกาะแรนดอลในแมนฮัตตันที่จัดในวันที่ 5-7 พฤษภาคม 2017 นอกจากนี้ BMW จะเป็นเจ้าภาพจัดงานสองเสวนาพิเศษร่วมกับ Soho House ซึ่งก็คืองาน Art Talk วันที่ 3 พฤษภาคมและงาน Design Talk ในวันที่ 6 พฤษภาคม และ BMW ก็จัดรถชัตเติ้ลบัส BMW 7 Series สำหรับแขก VIP ที่เข้ามาร่วมงานอีกด้วย ตลอดทั้งสัปดาห์ของงาน Frieze ทาง BMW ก็ยังจะจัด BMW Lounge ให้สำหรับแขกผู้ร่วมงาน ซึ่งใน Lounge ก็จะจัดแสดง BMW i8 MemphisStyle เป็นการเฉลิมฉลองการเปิดตัวครั้งแรกในทวีปอเมริกาเหนือ

Memphis Group  ปฏิวัติโลกแห่งการออกแบบโดยผลิตศิลปะที่ต้านกับแนวทางแบบ Functionalsim และตรรกะเชิงพาณิชย์ในยุค 1980’s ต่างๆ โดยสิ้นเชิง Memphis Group ก่อตั้งขึ้นในปี 1981 โดย Ettore Sottsass, Jr. สไตล์ของศิลปะกลุ่มนี้มีความเร้าใจและได้แรงบันดาลใจจากการขบวบการศิลปะแบบ Art Deco ที่ใช้รูปทรงเรขาคณิต และได้รับแรงบับดาลใจจาก Pop Art ที่ใช้สีสันสดใสและใช้รูปแบบทางวัฒนธรรมอันดาษดื่นมาสร้างงาน ดังนั้น BMW i8 MemphisStyle จึงมีสีสันสดใสพร้อมเส้นแนวนอนและแนวตั้งพร้อมกับแพตเทิร์นลายบนพื้นผิวที่ดูแล้วรู้สึกถูกสะกดจิต ความแตกต่างเหล่านี้แสดงถึงการแสดงออกที่บริสุทธิ์ของการกบฏและการปลดปล่อยตนจากมาตรฐานที่เข้มงวดของการออกแบบแบบดั้งเดิม ทั้งนี้ BMW i8 MemphisStyle ได้รับการออกแบบและผลิตขึ้นผ่านการร่วมมือกับ Garage Italia Customs

 

ทั้ง Memphis Group  และ BMW ฉันมีแนวทางที่คล้ายกันในกาตั้งคำถามกับหลักการและแนวทางการออกแบบที่มีอยู่ และเปิดพื้นที่ใหม่ทั้งในเชิงรูปแบบและเชิงหน้าที่ ในวันที่ 4 พฤษภาคมเวลา 17.00-19.00 น. ทาง BMW จะเป็นเจ้าภาพการสนทนาเปิดตัว BMW Lounge ในประเด็น Memphis Design โดยมีชี่อการสนทนาว่า “The Good, Bad and Ugly: Memphis Design Rocks.” Carl Gustav Magnusson นักออกแบบอุตสาหกรรม ดีไซน์เนอร์แ ละ Dr. Thomas Girst หัวหน้าฝ่ายกิจกรรมวัฒนธรรมของ BMW GROUP จะมาคุยกันถึงโครงการนี้ และการเชื่อมโยงระหว่างความคิดสร้างสรรค์กับความกล้าหาญและความท้าทายของนวัตกรรม  เช่นเดียวกับที่ Memphis Group  ได้โค่นล้มหลักการที่มีอยู่ทั้งหมดเกี่ยวกับ “การใช้ชีวิต” ลงไป ในอีกด้านหนึ่งทางศิลปิน Roy Lichtenstein ก็ได้ปฏิวัติความเข้าใจในศิลปะผ่านงานภาพการ์ตูนและ Pop Art ของเขาในทศวรรษที่ 1960 นี่เป็นที่ชัดเจนใน BMW Art Car ที่ตัวLichtenstein ออกแบบมาในปี 1977 ด้วยตัวเอง และตัวรถ BMW Art Car Maquette ที่มีลายเซ็นของ Roy Lichtenstein ก็จะถูกจัดแสดงใน BMW Lounge ด้วย

 

นอกเหนือจากกิจกรรมบนพื้นที่จัดแสดงแล้ว BMW ยังจะร่วมกับ Soho House ในการเป็นเจ้าภาพจัดการเสวนาอีก 2 ครั้งด้วย ในวันที่ 3 พฤษภาคม Deana Lawson และ Dashiell Manley ซึ่งล้วนเป็นศิลปินที่มีชื่อเสียงและมีความทะเยอทะยาน จะมาพูดถึงความท้าทายของความสำเร็จในโลกศิลปะในหัวข้อเสวนา  “How to Make In Art World” โดยมี Lynette Lee เป็นพิธีการ และในวันที่ 6 พฤษภาคม Daan Roosegarde ศิลปินและนวัตกร, Jessica Lax จาก Van Alen Institute และ Dr. Thomas Girst หัวหน้าฝ่ายกิจกรรมวัฒนธรรมของ BMW GROUP จะคุยกันในหัวข้อ “A Journey into the Future” ผ่านการให้มุมมองเกี่ยวกับภูมิทัศน์และการออกแบบในอนาคต

 

Frieze New York เป็นหนึ่งในงานแสดงศิลปะร่วมสมัยที่สำคัญที่สุดในโลก Frieze ได้นำงานจากแกลเลอรี่ชั้นนำระดับนานาชาติกว่า 200 แห่งมาแสดงต่อปี ทาง BMW เป็นพาร์ตเนอร์ของ Frieze London มาตั้งแต่ปี 2004 และในปี 2012 ความเป็นพาร์ตนี้นี้ก็ขยายไปรวมถึง Frieze New York ด้วย นอกเหนือจาก Frieze แล้ว ทาง BMW ก็ยังเป็นพาร์ตเนอร์ของงานแสดงสินค้าศิลปะนานาชาติอีกจำนวนมาก เล่น Art Basel Hong Kong, Miami และ Basel, Gallery Weekend Berlin และ TEFAF Maastricht เป็นนี้ นอกจากนี้ BMW Group ยังเป็นพาร์ตเอนร์กับพิพิธภัณฑ์ที่ได้รับการยกย่องในระดับนานาชาติเช่น Tate Modern ในลอนดอนในการจัดพิมพ์คู่มือ BMW Art Guide by Independent Collectors ร่วมกับ Independent Collectors และมุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมศิลปินรุ่นใหม่ด้วยการริเริ่มต่างๆเช่น BMW Art Journey หรือ Preis der Nationalgalerie

 

The following two tabs change content below.

Comments

comments