เอกลักษณ์โลกแฟชั่นดีไซน์ ผสานพลังแห่งศิลปะ Impressionism บน BMW M4 โดย Tube Gallery x Ploy Kasom

เมื่อครั้งที่ Robert Rauschenberg สร้างสรรค์ผลงานศิลปะของเขาลงบน BMW Art Car เมื่อปี 1986 เขามีความใฝ่ฝันที่จะสร้างพิพิธภณฑ์ศิลปะเคลื่อนที่ได้ BMW 635 CSi คันนั้น ก็เป็นที่กล่าวขานกันมาหลายทศวรรษในแง่ของการประยุกต์ศิลปะแบบ Combine Painting ซึ่งเป็นการถ่ายรูปงานชิ้นนั้นลงฟิล์มสไลด์แล้วฉายผ่านโปรเจคเตอร์ลงไปบนตัวรถ จากนั้นจึงวาดเส้นลงสีตามลงไป แล้วเสริมด้วยภาพวาดหรือเส้นสายส่วนอื่นที่ก่อให้เกิดความสัมพันธ์ระหว่าง “ศิลปะ และชีวิต”

และในวันนี้ เมื่อทาง BMW Thailand ได้สร้างโปรเจ็คท์ BMW Unbound World of Arts เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 45 ปีแห่ง BMW Art Cars และเชิญคุณยุ่ย-พิสิฐ จงนรังสิน และคุณเต้-ศักดิ์สิทธิ์ พิศาลสุพงศ์ แห่งTube Gallery มาร่วมรังสรรค์งานชิ้นเอก พวกเขาทั้งสองเลือกที่จะสร้างรถตามแนวคิดของ Rauschenberg แต่มาในรูปแบบที่มีเอกลักษณ์ของงานศิลปะฝีมือคนไทย โดยร่วมมือกับคุณพลอย กาสม ศิลปินหญิงแห่งเมืองเชียงใหม่

ทั้งคุณยุ่ย และคุณเต้นั้น แม้ไม่ได้เรียนจบทางด้านแฟชั่นดีไซน์มาโดยตรง แต่ก็สั่งสมประสบการณ์มานานปี และยังมีความเชื่อมั่นในแนวคิดของตน พวกเขานำเสนอรูปแบบเสื้อผ้าที่มีความอลังการแบบที่คุณยุ่ยเรียกว่า “ทำน้อยๆมันไม่สะใจ ต้องทำให้มันใหญ่ขึ้นไปเรื่อยๆ” จนครั้งหนึ่งเคยมีคนบอกว่า เสื้อผ้าของพวกเขามันดูดีในรูป แต่ใส่จริงไม่ได้ คุณยุ่ยและคุณเต้ก็พิสูจน์ให้เห็นว่าสิ่งนั้นมิได้เป็นความจริง เพราะการใส่พลังจินตนาการลงไปในงานอย่างเต็มที่นั่นต่างหาก ที่ทำให้ผลงานของพวกเขามีเอกลักษณ์เป็นที่กล่าวขาน

สำหรับ BMW M4 คันนี้ที่เปรียบเสมือนผืนผ้าใบรอให้ศิลปินมาวาด คุณยุ่ย มีความประทับใจต่อรถคันนี้ในแง่ของการออกแบบ และได้กล่าวไว้ว่า “ถึงแม้โลกของแฟชั่นจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ แต่ BMW มีสไตล์ที่ไม่เคยเปลี่ยน นั่นก็คือมีความเป็นแฟชั่นในตัวของมันเอง ตามยุค ตามสมัยไปเรื่อยๆ”

เพื่อให้งานที่ออกมาเป็นสัญลักษณ์แห่งศิลปะที่เกิดจากการร่วมมือร่วมใจ ทาง Tube Gallery จึงเลือกงานภาพวาดของคุณพลอย กาสม มาเป็นองค์ประกอบสำคัญบนตัวรถ คุณเต้ได้อธิบายให้ฟังว่า “งานของของคุณพลอยนั้น มีความเป็น Impressionist อย่างหนึ่ง ซึ่งจะมีความเป็น Illustrate (เป็นภาพเชิงศิลป์) ไม่เหมือนกับสมัยก่อนที่เราต้องวาดทุกอย่างสมจริงไปหมด”

ซึ่งคุณยุ่ยและคุณเต้ ก็เลือกดึงรายละเอียดส่วนที่เด่นของงานคุณพลอยออกมา เช่นภาพเสือ ที่มีอยู่รอบคัน คุณยุ่ยเสริมว่า สิ่งที่ท้าทายที่สุดคือการผสมผสานสิ่งเหล่านี้ เข้ากับความเป็น Tube Gallery เพื่อให้ได้ความสวยงามที่สะกดสายตาผู้คนได้มากที่สุด

เมื่อคัดเลือกอย่างดีที่สุดในทุกองค์ประกอบ ผลที่ได้ก็คือ BMW M4 “Tribute to BMW Art Cars” คันนี้ ที่มีความโดดเด่นไม่ว่าจะมองจากระยะใกล้หรือไกล เป็นอีกหนึ่งผลงานของคนไทยที่สามารถเทียบเคียงนานาชาติได้อย่างภาคภูมิใจ นอกเหนือจากรถคันนี้ ยังมีรถในโครงการ BMW Unbound World of Arts และอีกหลายสิ่งที่คุณสามารถร่วมชม และติดตามได้ที่ Facebook: BMW Thailand

The following two tabs change content below.

Pan Paitoonpong

Founding Member/Contributing Editor
มนุษย์ปากจัดผู้หลงใหลเสน่ห์ของรถยุค 90s ชื่นชอบรถยนต์ที่ขับสนุกและมีการออกแบบที่เปิดโอกาสให้ผู้ขับตัวอ้วนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับการขับขี่>>รู้จักกันในชื่อ Commander CHENG ก่อนรีแบรนด์ตัวเองโดยใช้ชื่อจริง>>ทดสอบรถยนต์และเขียนบทความให้กับสื่ออิเล็กทรอนิกส์และสิ่งพิมพ์ Headlightmag.com, GQ Magazine และแน่นอน..bimmer-th.com

Comments

comments