เปิดผ้าคลุม M4 รุ่นพิเศษฉลองครบรอบ 30 ปี BMW M4 Convertible Edition 30 Jahre

ระหว่างที่เมืองไทยกำลังรอการเปิดตัว BMW M5 ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (22 ก.พ.) วันนี้ในต่างประเทศได้มีการเปิดตัว BMW M4 Convertible Edition 30 Jahre หรือ BMW M4 รุ่นพิเศษฉลองครบรอบ 30 ปี ซึ่งเป็นการนับรวบยอดตั้งแต่สมัยที่ยังไม่มีการแตกรหัสอนุกรมเลขคู่มาใช้กับรถสองประตูของค่าย และบรรพบุรุษตรงสายเลือดของ BMW M4 Convertible นั้นก็คือ BMW M3 Convertible นั่นเอง

BMW M4 Convertible Edition 30 Jahre เป็นการนำเอา BMW M4 Competition Package รุ่นปัจจุบันมาเพิ่มความพิเศษเฉพาะรุ่นเข้าไป เรียกได้ว่าเป็น “รุ่นพิเศษ ของ รุ่นพิเศษ” เพราะลำพัง BMW M4 Competition Package ก็เป็นรุ่นพิเศษที่ได้รับการตกแต่งให้มีสมรรถนะและอุปกรณ์เหนือกว่า BMW M4 รุ่นมาตรฐานพอสมควรแล้ว

ความพิเศษของเวอร์ชัน Edition 30 Jahre นั้นเริ่มกันตั้งแต่สีตัวถังภายนอกที่เป็นสัญลักษณ์ของรถ M เปิดประทุนในอดีต นั่นคือน้ำเงินเมทัลลิค Macao Blue ที่อ้างอิงมาจากสีเปิดตัวของ BMW M3 E30 Convertible เมื่อสามทศวรรษก่อน และเหลือง Mandarin II uni ที่ชวนให้นึกถึงสี Dakar Yellow ตอนเปิดตัว BMW M3 E36 Convertible การตกแต่งภายนอก BMW Individual High Gloss Shadow Line ตามแบบฉบับ Edition Model ซึ่งประกอบไปด้วยวัสดุสีดำเงาบนกรอบกระจังหน้าไตคู่ ครีบ M บนแก้มหน้า ตัวอักษรบอกชื่อรุ่นที่ท้ายรถ และล้ออัลลอยฟอร์จน้ำหนักเบา M ขนาด 20” ในสี Orbit Grey

ภายในห้องโดยสารประดับด้วยหนัง Merino ที่โทนสีเข้าคู่กับตัวถังภายนอก เช่น ถ้าตัวรถเป็นสีน้ำเงิน Macao Blue ภายในก็จะมีตัวเลือกหนังเป็นสี Black/Fjord Blue กับ Black/Silverstone ส่วนหมอนรองศีรษะและพื้นพรม M ก็จะเดินด้ายสีตัดกับพื้นหลังมาให้ ในขณะที่ตัวรถสีเหลือง Mandarin II uni ก็จะได้ภายในเป็นหนังสีดำล้วนเดินตะเข็บด้วยด้ายสีเหลือง แผงคอนโซลตามจุดต่างๆ ประดับด้วยวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์เป็นมาตรฐาน ไฮไลท์สำคัญคือการสลักชื่อรุ่น “30 Jahre Edition” (Jahre เป็นภาษาเยอรมันแปลว่า “ปี”) บนบันไดและหมอนรองศีรษะ พร้อมกับป้ายบอกชื่อรุ่น “30 Jahre Edition” พร้อมลำดับของรถคันนั้น เช่น “1/300” แปะไว้บนคอนโซลฝั่งคนนั่ง

BMW M4 Convertible Edition 30 Jahre จะผลิตจำนวนจำกัดเพียง 300 คันทั่วโลก ใช้เครื่องยนต์เบนซินหกสูบเรียง 3.0 ลิตร TwinPower Turbo พร้อม M Competition Package ผลิตกำลังได้ 450 แรงม้า หรือ 331 กิโลวัตต์ (BMW M4 รุ่นมาตรฐานมี 431 แรงม้า) มาพร้อมท่อไอเสีย M Sport exhaust system ช่วงล่างปรับความหนืด Adaptive M suspension พร้อมโหมด SPORT และระบบควบคุมการทรงตัว DSC และเฟืองท้าย Active M differential ที่ถูกปรับจูนมาพิเศษให้มีความสปอร์ตขั้นสุด (BMW ใช้คำว่า Extremely sport configuration บนเวบไซต์…ลองคิดเอาว่าจะดุขนาดไหน)

เราคิดว่ามีโอกาสเพียงน้อยนิดที่ BMW (Thailand) จะนำรถรุ่นนี้เข้ามาขายในประเทศไทยจากประวัติการสั่ง BMW M3/M4 รุ่นพิเศษเข้ามาจำหน่ายในช่วงก่อนหน้านี้ซึ่งไม่มีรุ่นฉลอง 30 ปีรวมอยู่ด้วย กระนั้นการที่ในปัจจุบันมี BMW M รุ่นมาตรฐานที่จำหน่ายโดยผู้ผลิตแท้ๆ อยู่ในตลาดประเทศไทยถึงสองรุ่น (และจะเป็นสามรุ่นในวันพรุ่งนี้) ก็เป็นเรื่องน่ายินดีจนเราไม่คิดจะขออะไรไปมากกว่านี้อีก ยกเว้นขอให้มีเงินมากพอเป็นเจ้าของ BMW M สักคันเถอะ…

ที่มา BMW Press, Bimmerfile

The following two tabs change content below.
มนุษย์เงินเดือนผู้คลั่งไคล้ในรถยนต์สมรรถนะยอดเยี่ยม นักแข่งรถสมัครเล่นที่มักจะพบเห็นวิ่งดมฝุ่นอยู่ท้ายสนาม คุณพ่อของลูกสาวที่น่ารัก และหนึ่งในทีมงาน Bimmer-th.com

Comments

comments