จี๊ป–ภาสินี คงเดชะกุล กับครั้งแรกกับงานศิลปะบนรถยนต์ ใน BMW Unbound World of Arts Series

กลับมาพบกันอีกครั้งกับรถ BMW ในซีรีส์ BMW Unbound World of Arts Series ยานยนต์กับคนศิลปะที่เปรียบเสมือนการแสดงความนับถือที่เรามีต่อ BMW Art Cars ที่สร้างสรรค์โดยศิลปินระดับโลก ซึ่งในหลายบทความที่เราได้กล่าวถึงรถในซีรีส์นี้ จะเห็นได้ว่าฝีมือของศิลปินชาวไทยนั้นมีความพร้อมที่จะก้าวเข้าสู่ระดับสากลได้ทุกขณะ เพียงแต่ว่าเมื่อไหร่ที่เราพร้อมจะนำมันสู่สายตาชาวโลกเท่านั้น กระแสตอบรับที่มีต่อรถเหล่านี้ จะเป็นส่วนหนึ่งที่ส่งเสริมให้ฝันของพวกเรา เป็นจริงได้เร็วขึ้น

.

สำหรับเดือนนี้ ดาวดวงเด่นของเรา คือศิลปินสาวผู้เปี่ยมไปด้วยความสามารถ เป็นบุคคลสำคัญที่อยู่เบื้องหลังงานศิลปะแบบภาพวาดประกอบบทความ งานประชาสัมพันธ์ ตลอดจนสถานที่ต่างๆ ซึ่งหากเราใช้คำว่า “ภาพประกอบ” คนอ่านอาจนึกถึงคำว่า “ตัวประกอบ” ซึ่งดูไม่มีบทบาทสำคัญอะไร แต่ คุณจี๊ป ภาสินี คงเดชะกุล พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า งานศิลปะของเธอ ไม่ว่าจะนำไปประกอบกับสิ่งใด ก็จะกลายเป็นตัวเอกของงานได้ทั้งสิ้น

เส้นทางของเธอมีความเป็นมาอย่างไร? ในการสัมภาษณ์ลง adaybulletin.com โดยคุณวรัญญู อินทรกำแหง คุณจี๊ปเคยอธิบายถึงตัวเองในวัยเด็กเอาไว้ว่า เป็นคนชอบวาดรูปตั้งแต่เด็ก ดังนั้นสิ่งที่เธอรักก็คือการได้วาดรูป วิชาอื่นๆ ที่เรียนนั้นทำคะแนนได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เธอจึงคิดได้ว่าคงต้องเรียนวิชาในแขนงนี้ จะมีโอกาสไปต่อได้ดีที่สุด จากนั้นจึงฝึกฝีมือตนเอง จนสามารถสอบเข้า คณะมัณฑนศิลป์ สาขาออกแบบนิเทศศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้สำเร็จ

นอกจากสั่งสมความรู้ด้านการออกแบบศิลปะที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ความที่เธอเคยได้ฝึกงานในวงการแฟชั่น ตลอดจนสิ่งที่เคยจดจำจากสมัยเด็ก เมื่อต้องติดตามผู้ใหญ่ในครอบครัวไปดูแลธุรกิจจำหน่ายรองเท้าภายในห้าง ทำให้เธอซึมซับบรรยากาศของความหรูหรา การออกแบบโฆษณา และแฟชั่น สิ่งเหล่านี้รวมกัน ก่อให้เกิดรูปแบบงานศิลปะเฉพาะตัวของคุณจี๊ป ซึ่งจะมีสีสันฉูดฉาด ดึงดูดความสนใจของผู้ได้พบเห็น อีกทั้งยังมีแนวคิดที่ไม่เหมือนใครในการแปลงความหมายของสิ่งต่างๆ มาอยู่ในรูปของการวาดได้อย่างลึกซึ้ง จนในหลายครั้ง เมื่อลูกค้าชี้แจง Brief งานที่ต้องการให้เธอทำ ลูกค้าจะบอกคุณจี๊ปว่า “เอาอย่างที่เป็นตัวของคุณจี๊ปได้เลย”

และแน่นอน ความเป็นศิลปินวัยสาวที่มีผลงานเป็นเลิศแบบนี้ ทาง BMW Thailand จึงเชิญคุณจี๊ปมาวาดผลงานของเธอลงบนรถ BMW X3 xDrive20d M Sport ซึ่งงานของเธอ จะเปลี่ยนวิธีที่คุณมองรถคันนี้ไปตลอดกาล

ไอเดียของคุณจี๊ป ที่ต้องการนำเสนอในรถ BMW X3 คันนี้ก็คือ การเดินทางของคนเรา ซึ่งในสมัยก่อน ที่มนุษย์ยังไม่รู้จักสิ่งประดิษฐ์ในการนำทาง เราจะใช้ตำแหน่งของดวงจันทร์ ดวงดาวบนท้องฟ้า กับปฏิทินยุคโบราณประกอบกัน เป็นตัวกำหนดทิศทางการเดินเรือ หรือการเดินทางบนบก ว่าแล้ว คุณจี๊ปจึงนำเอาสิ่งเหล่านั้น มาแปลเป็นภาษาศิลปะแล้ววาดลงบนตัวรถโดยใช้พู่กัน ซึ่งแน่นอนว่าศิลปินที่ชินกับการทำงานหนักอย่างคุณจี๊ปนั้น ลงมือวาดภาพด้วยตัวเองทั้งหมด

คุณจี๊ปยังเสริมอีกว่า “นอกจากเรื่องดวงดาวที่ใช้เป็นเครื่องนำทางของมนุษย์แล้ว งานของจี๊ปชิ้นนี้ยังมีการเชื่อมโยงกับเทพเจ้ากรีก แบบที่เราเห็นตามหน้าไพ่ทาโรต์ ซึ่งอย่างที่อยู่ในรถคันนี้ เมื่อมองจากด้านหน้า มันคือตัวแทนของไพ่ “THE LOVERS” ซึ่งเป็นตัวแทนความต้องการทางอารมณ์ของมนุษย์ ซึ่งมีทั้งรัก โลภ โกรธ หลง เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนเรา “อย่างตรงกลาง ก็จะเป็นเทพ Cupid…ซ้ายและขวาก็เป็น อดัมกับอีฟ ซึ่งแต่ละองค์ประกอบก็จะมีดวงดาวนำพาไป” สิ่งที่เธอต้องการบอกก็คือ มนุษย์ทุกคน มีอารมณ์ที่แตกต่าง มีเส้นทางชีวิตที่แตกต่างกัน ทุกคนย่อมเลือกชะตาชีวิตของตัวเอง นี่เป็นคำกล่าวสั้นๆ แต่น่ามหัศจรรย์ที่สามารถนำมาแปลงเป็นภาษาศิลปะลงบนรถคันนี้ได้อย่างงดงาม

ท้ายสุดนี้ สำหรับปรัชญาในการทำงานของคุณจี๊ป กล่าวไว้ได้อย่างน่าสนใจว่า “ศิลปะ มันไม่ได้อยู่แค่บนกระดาษ มันมีทั้งเรื่องความสวยงาม ความชอบ และที่สำคัญคือเราต้องกล้าที่จะทดลองอะไรใหม่ๆด้วย มันถึงจะมีสิ่งใหม่ๆเกิดขึ้นมา”

และนี่ก็คือผลงานชิ้นเอกของศิลปินสาว คุณจี๊ป-ภาสินี คงเดชะกุล ผู้ซึ่งมีพรสวรรค์ในการนำเอาเส้นสายและจินตนาการ มาบรรจบกันอย่างลงตัวในรูปแบบที่สวยงามอย่างแตกต่าง มีความสดใสเหมือนเด็กวัยรุ่น แต่แฝงเอาไว้ด้วยแนวคิดเฉกเช่นผู้ใหญ่ที่มีประสบการณ์บนโลกนี้มายาวนาน

สำหรับใครที่ชื่นชอบผลงานของ คุณจี๊ป ยังสามารถดาวน์โหลดสติกเกอร์ไลน์ที่ คุณจี๊ป และศิลปินทั้งชาวไทยและต่างชาติอีก 8 ท่าน จับมือกับบีเอ็มดับเบิลยูประเทศไทย สร้างสรรค์ขึ้น โดยรายได้ส่วนหนึ่งมอบสมทบ “กองทุนชัยพัฒนาสู้ภัยโควิด 19 (และโรคระบาดต่างๆ)” ได้

สติกเกอร์ชุด “BMW Fight COVID-19” มีทั้งหมด 24 แบบ จำหน่ายในราคาชุดละ 60 บาท (100 Coins) สามารถใช้งานได้โดยไม่มีวันหมดอายุ ดาวน์โหลดได้ที่ https://line.me/S/sticker/11507632 นอกจากดาวน์โหลดสติกเกอร์เพื่อใช้งานเองแล้ว ยังสามารถส่งสติกเกอร์เป็นของขวัญให้เพื่อนได้ หรือร่วมสมทบมูลนิธิชัยพัฒนา ได้โดยตรง ที่บัญชี “กองทุนชัยพัฒนาสู้ภัยโควิด 19 (และโรคระบาดต่างๆ )” ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาสวนจิตรลดา บัญชีกระแสรายวัน เลขที่ 067-300487-3

The following two tabs change content below.

Pan Paitoonpong

Founding Member/Contributing Editor
มนุษย์ปากจัดผู้หลงใหลเสน่ห์ของรถยุค 90s ชื่นชอบรถยนต์ที่ขับสนุกและมีการออกแบบที่เปิดโอกาสให้ผู้ขับตัวอ้วนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับการขับขี่>>รู้จักกันในชื่อ Commander CHENG ก่อนรีแบรนด์ตัวเองโดยใช้ชื่อจริง>>ทดสอบรถยนต์และเขียนบทความให้กับสื่ออิเล็กทรอนิกส์และสิ่งพิมพ์ Headlightmag.com, GQ Magazine และแน่นอน..bimmer-th.com

Comments

comments