BMW X5 และ X7 M50d ‘Final Edition’ สั่งลาขุมพลังดีเซล Quad Turbos อันทรงพลังที่สุดของ BMW

‘งานเลี้ยงต้องมีวันเลิกรา’ เป็นคำคมที่ฟังดูน่าหดหู่ที่สุดประโยคนึง มันคือการบอกว่าเวลาของเรากับสิ่งดีๆ ที่มักจะมาพร้อมกับความทรงจำอันสวยงามนั้นใกล้หมดลงแล้ว เช่นเดียวกับการที่ BMW ออกมาประกาศเปิดตัว BMW X5 และ BMW X7 M50d ‘Final Edition’ รุ่นสั่งลา ทว่าคราวนี้มันไม่ใช่การสั่งลารถ แต่เป็นการสั่งลาให้กับเครื่องยนต์ดีเซลหกสูบเรียง Quad turbos ความจุ 3.0 ลิตร รหัส B57S ที่อยู่ใต้ฝากระโปรงหน้าของรถยนต์รุ่นใหญ่และเรือธงของค่ายมาตั้งแต่ปี 2016 ทั้ง 750d, 750Ld, M550d, X5 M50d, X6 M50d และ X7 M50d

Mr.Klaus Froehlich บอสใหญ่ประจำฝ่าย R&D แห่ง BMW ให้สัมภาษณ์กับ Automotive News Europe ไว้ตั้งแต่เดือนมกราคม 2020 ว่า BMW กำลังพิจารณาลดไลน์อัพเครื่องยนต์ในปัจจุบันที่ไม่ได้รับความนิยม และเครื่องที่มีแนวโน้มจะไม่ผ่านกฎระเบียบด้านมลพิษในหลายประเทศที่เข้มข้นขึ้นทุกวัน ซึ่งนอกจากเครื่องเบนซิน V12 กับ V8 และเครื่องดีเซลสามสูบ 1.5 ลิตรแล้ว เขายังได้รวมเครื่องดีเซลหกสูบเรียง 400 แรงม้า เอาไว้ในกลุ่มนี้ด้วย โดยเหตุผลหลักคือเครื่องดีเซลพ่วงเทอร์โบ 4 ตัวนั้นมีขั้นตอนการผลิตที่ซับซ้อนและใช้ต้นทุนสูง และถ้าจะให้ผ่านมาตรฐานด้านมลพิษใหม่ๆ ก็จะต้องลงทุนปรับปรุงอีกมาก

มันเป็นข่าวที่ทำให้คนหลงรัก BMW ดีเซลตัวแรงใจสลาย รวมถึงพวกเราทีมงาน Bimmer-th ด้วย ส่วน BMW เองก็น่าจะไม่ได้อยากโบกมือลาเจ้าเครื่องยนต์ดีเซลผลงานยอดเยี่ยมที่พารถรุ่นใหญ่และเรือธงของตัวเองทะยานไปข้างหน้ามาหลายต่อหลายรุ่นเหมือนกัน พวกเขาจึงจัดทำรถรุ่นพิเศษ BMW X5 M50d และ BMW X7 M50d Final Edition ขึ้นมาสองรุ่นเพื่อเป็นการส่งท้ายและสดุดีต่อเครื่องยนต์ B57S อันเป็นที่รัก

BMW X5 M50d และ BMW X7 M50d Final Edition จะมาพร้อมกับออพชันจัดเต็มอย่างเช่นกาบบันไดที่ประทับคำว่า Final Edition เอาไว้ ไฟหน้า Laser การตกแต่งภายในแพ็คเกจ Crafted Clarity ที่ใช้วัสดุตกแต่งปุ่มควบคุมหลายจุดจากแก้วคริสตัล ซึ่งมีไฮไลท์อยู่ที่หัวเกียร์คริสตัลเจียระไนพร้อมไฟเรืองแสงจากด้านใน เบาะ Comfort seat และระบบช่วยเหลือการขับขี่แบบอัตโนมัติ โดยทั้งสองรุ่นจะเริ่มวางจำหน่ายในตลาดยุโรปตะวันออกและยุโรปกลางตั้งแต่ฤดูร้อนปีนี้

เรายังไม่แน่ใจว่าแฟน BMW ที่ไทยจะได้สัมผัสรถทั้งสองรุ่นนี้หรือไม่ แต่พวกเรา Bimmer-th ขอสดุดีให้กับ B57S และพลังมหากาฬราวกับสายฟ้าที่ฟาดลงเมื่อค้อนธอร์กระทบพื้นดินของมัน และการออกตัวด้วย Launch control ใน BMW X7 M50d ณ ค่ำคืนนึงกลางกรุงเทพมหานครท่ามกลางแสงสีอำพันของไฟส่องถนนจะอยู่ในใจพวกเราตลอดไปอย่างไม่มีวันลืม

The following two tabs change content below.
มนุษย์เงินเดือนผู้คลั่งไคล้ในรถยนต์สมรรถนะยอดเยี่ยม นักแข่งรถสมัครเล่นที่มักจะพบเห็นวิ่งดมฝุ่นอยู่ท้ายสนาม คุณพ่อของลูกสาวที่น่ารัก และหนึ่งในทีมงาน Bimmer-th.com

Comments

comments