ทดสอบจริง BMW 3 Series โฉมใหม่ (G20) จัดเต็มทั้ง 320d Sport และ 330i M Sport

“Say Hello to the Extraordinary” และแล้วก็ถึงเวลา ที่ BMW Thailand ได้เปิดโอกาสให้เราได้ทดสอบ BMW 3 Series โฉมใหม่ในรหัส G20 ครับ รถบีเอ็มดับเบิลยูในซีรีส์ที่มียอดขายสูงที่สุดตลอดกาล เจเนอเรชั่นที่ 7 ของซีรีส์ 3 ที่คาดว่าจะได้รับความนิยมสูงที่สุดอีกครั้ง กับความพิเศษที่ลงตัวกันอย่างยิ่ง ระหว่างดีไซน์ สมรรถนะ และ เทคโนโลยี

BMW Thailand ได้จัดสนามปทุมธานีสปีดเวย์ เป็นสนามทดสอบหลักของ BMW 3 Series โฉมใหม่ในครั้งนี้ โดยแบ่งการทดสอบออกเป็น 2 ส่วน คือ การขับขี่บนถนนจริง ใช้เส้นทางโดยรอบสนามปทุมธานีสปีดเวย์ ระยะทางประมาณ 80 กิโลเมตร เพื่อสัมผัสกับการขับขี่ในชีวิตประจำวัน จากนั้น ก็กลับมาขับทดสอบในสนามแข่ง ที่จะได้รีดสมรรถนะของตัวรถออกมาได้ถึงขีดสุด ซึ่งเอกลักษณ์ของ BMW 3 Series คือความคล่องตัวปราดเปรียว และน่าจะเป็นการทดสอบที่จะทำให้ได้สัมผัสกับเทคโนโลยีของตัวถังน้ำหนักเบา ช่วงล่างที่ปรับปรุงมาใหม่ ชุดเกียร์อัตโนมัติ และพละกำลังของเครื่องยนต์กันได้อย่างเต็มที่

การทดสอบวันนี้ มีทั้ง BMW 320d Sport เครื่องยนต์ทวินพาวเวอร์เทอร์โบดีเซล 2.0 ลิตร 4 สูบ 190 แรงม้า และ BMW 330i M Sport เครื่องยนต์ทวินพาวเวอร์เทอร์โบเบนซิน 2.0 ลิตร 4 สูบ 258 แรงม้าให้สลับกันทดสอบอย่างครบถ้วน

BMW 320d Sport บนถนน จี๊ดจ๊าด แรงเกินพอ

สิ่งที่สัมผัสได้อย่างแรกเมื่อเข้ามาอยู่ในที่นั่งคนขับของ BMW 3 Series โฉมใหม่นี้ คือห้องโดยสารมีความสบาย และ ได้รับรู้ถึงความไฮเทคอย่างมาก จากดีไซน์ที่ปรับปรุงมาใหม่ทั้งหมดครับ และจากความคาดหวัง ที่คิดว่า 320d ไม่น่าจะแรงมาก เมื่อได้กดคันเร่งออกตัวแล้ว กลับต้องเปลี่ยนใจในทันที เพราะ BMW เซ็ตเครื่องยนต์ 320d รหัสใหม่นี้มาแบบไม่หวงความแรง โดยเฉพาะแรงบิดสูงสุดที่ 400Nm ที่ทำให้จังหวะออกตัว หรือเร่งแซงมีความมั่นใจมากๆ จนหลายครั้งเผลอลืมไปว่านี่คือรหัส 320d เท่านั้น

320d Sport เพียงพอต่อการใช้งานในชีวิตประจำวันจริงๆ

ผมทดลองขับ 320d ทั้งในโหมด COMFORT และ SPORT ได้สักพักใหญ่ๆ ก็ได้ข้อสรุปอย่างไม่ยากเย็นเลยว่า รหัส 320d ของโฉม G20 ใหม่นี้ ก็เพียงพอต่อการใช้งานในชีวิตประจำวันแบบเหลือเฟือแล้ว BMW เซ็ตช่วงล่างและพละกำลังของเครื่องยนต์มาได้อย่างลงตัวมากๆ ชนิดที่แฟนๆ บีเอ็มดับเบิลยูจะหลงรักมันได้ในเวลาไม่นานหลังจากได้ลองขับเลยจริงๆ ครับ

แต่สิ่งที่ทำให้สะดุดกับ 320d Sport รุ่นนำเข้าในไทยรอบนี้ คือออปชั่นต่างๆ ที่มีมาให้อย่างจำกัด ขาดอุปกรณ์ช่วยอำนวยความสะดวกไปหลายอย่าง เช่น กล้องมองหลัง , ไฟหน้า LED , หรือระบบปฏิบัติการ OS 7 ใหม่ ที่หน้าตาของแดชบอร์ดจะเป็นแบบดิจิทัลสวยงาม พร้อมเทคโนโลยีช่วยจอดอัตโนมัติและผู้ช่วยส่วนตัว IPA ก็สงวนไว้สำหรับ BMW 330i M Sport รุ่นพี่เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม 320d ที่ให้ฟิลลิ่งการขับขี่ได้ดีขนาดนี้ อาจทำให้หลายคนตัดสินใจเลือกซื้อได้ไม่ยากเลยหลังจากได้ทดลองขับมัน

BMW 330i M Sport ครบเครื่อง ทั้ง On Road และ On Track

ขยับมาที่รุ่นพี่อย่าง 330i M Sport กันบ้าง ที่จัดเต็มด้วยเครื่องยนต์เทอร์โบเบนซิน 2.0 ลิตร 4 สูบ 258 แรงม้า และออปชั่นที่จัดเต็มกว่า 320d Sport อย่างมาก โดยเฉพาะระบบ OS 7.0 ใหม่ หน้าปัดดิจิทัลเต็มรูปแบบดีไซน์โฉบเฉี่ยวสะดุดตาในห้องโดยสาร มี head-up display มีระบบช่วยขับขี่ ระบบช่วยจอด ระบบช่วยถอย ตลอดไปจนถึงชุดแอโร่ไดนามิก M Sport รอบคัน และชุดเบรก M Sport ชิ้นโต ที่โดยรวมแล้วทำให้ 3 Series โมเดลนี้ดูหล่อมากๆ

ในโหมด COMFORT ของ 330i M Sport นี้ แม้ตัวรถจะมีพละกำลังสูงมาก แต่ถูกเซ็ตมาให้รู้สึกสบายทั้งคนขับและคนนั่งครับ จังหวะการเร่ง การเปลี่ยนเกียร์ ไม่กระชากจนเวียนหัว โดยสารที่ย่านความเร็ว 100-120 km/h ได้แบบสบายราวกับเป็นรถซีดานที่มีขนาดใหญ่กว่านี้มากและไม่รู้สึกว่าตัวรถกำลังพุ่งทะยานไปข้างหน้าที่ความเร็วสูงเท่าไรนัก

แต่ทันที่ที่กดปุ่มเข้าสู่โหมด SPORT (ที่มีถึง SPORT PLUS ให้เลือกด้วย) ตัวรถ 330i ก็จะเปลี่ยนเป็นรถคนละคันกับที่เรารู้จักมันใน COMFORT ทันที ทั้งช่วงล่างที่กระด้างขึ้นอย่างสัมผัสได้ พวงมาลัยมีน้ำหนักมากขึ้น และเสียงเครื่องยนต์จากท่อไอเสียคู่ ก็ส่งเข้ามาภายในห้องโดยสารอย่างชัดเจน พร้อมที่จะให้เรากดคันเร่งพาขุมพลังเทอร์โบเบนซิน 258 คันนี้พุ่งต่อไปที่ความเร็วที่สูงยิ่งขึ้นกว่าเดิม

330i M Sport บนถนน
แรงเกินความจำเป็นไปหน่อย

การใช้โหมด SPORT (PLUS) ของ 330i M Sport บนถนนจริง สำหรับผมแล้วรู้สึกได้เลยว่ามันเกินความจำเป็นไปหน่อยครับ มันคือความแรงแบบที่พาตัวรถทะลุความเร็วที่กฎหมายกำหนดได้อย่างง่ายดาย จนคนขับแทบจะไม่รับรู้ถึงตัวเลขความเร็วที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว รับรู้ได้ถึงเพียงความสนุกที่ตัวรถมอบให้ และขับแซงรถคันอื่นๆ บนท้องถนนต่อด้วยความมั่นใจ จนเผลอลืมไปว่า การใช้ความเร็วสูงขนาดนั้นบนท้องถนน ก็มีความอันตรายที่ตามมาเช่นกัน

ขับดีฉิบหาย

กลับเข้ามาทดสอบในสนามทดสอบน่าจะเหมาะสมกว่า BMW 330i M Sport นี่เป็นพระเอกของการทดสอบในสนามทดสอบขนาดเล็กๆ นี้อย่างมากเลยล่ะครับ ช่วงล่างหนึบ เข้าโค้งที่ความเร็วสูงได้มั่นใจมาก เสียงยางที่เบียดกับพื้นคอนกรีตกับความรู้สึกที่ส่งต่อไปที่โค้งถัดไป ยังทำให้รู้สึกว่า ตัวรถยังเอาอยู่ และยังสามารถเพิ่มความเร็วได้อีกในรอบถัดไป เครื่องยนต์ที่แรงแบบสั่งได้ และชุดเบรกที่ลดความเร็วก่อนถึงโค้งได้อย่างเฉียบขาด พวงมาลัยคมกริบ จนมีหลายโค้งที่เผลออุทานออกมาดังๆ และความรู้สึกตอนลงจากรถและหันกลับมามองมันขับดีฉิบหาย

บอกตามตรงเลยว่า ผมไม่สามารถบรรยายความรู้สึกออกมาเป็นตัวอักษรได้ครบถ้วน และ BMW 330i M Sport (G20) เป็นหนึ่งในรถเพียงไม่กี่คันในรอบหลายปี ที่ไม่รู้จะเอาอะไรมาติมันจริงๆ

Gymkhana + Reverse Assist ผสมสมรรถนะกับเทคโนโลยี

ปิดท้ายการทดสอบวันนี้ ด้วยเกมสนุกๆ จากทีมงานที่จัดการทดสอบขึ้น ด้วยการให้ขับ BMW 330i M Sport กันแบบ Gymkhana ในสนามเล็กๆ เพื่อจับเวลาแข่งกัน แต่เพิ่มความพิเศษตรงที่ ในช่วงสุดท้ายของสนามทดสอบ จะต้องใช้ความเร็วไม่เกิน 36 km/h เท่านั้น และเมื่อไปถึงจุดสิ้นสุดของสนาม จะต้องสลับมาเข้าเกียร์ถอยหลัง และให้ตัวรถใช้ระบบช่วยถอย Reverse Assist ที่มันจะถอยย้อนกลับเส้นทางเดิมโดยอัตโนมัติ ไม่ต้องควบคุมพวงมาลัย แต่สามารถควบคุมเบรกและคันเร่งได้ ที่ความเร็วไม่เกิน 9 km/h ย้อนหลังกลับมาจนผ่านจุดที่กำหนดไว้ จึงจะเป็นการหยุดเวลา สร้างความสนุกสนานให้กับผู้สื่อข่าวที่เข้าร่วมการทดสอบ และเป็นครั้งแรกของการผสานเอาสมรรถนะของตัวรถ เข้ากับฟีเจอร์ใหม่อย่าง Reverse Assistant ได้แบบที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน

BMW 3 Series ใหม่ สมกับคำว่า ‘Extraordinary’ อย่างยิ่ง

บทสรุปการทดสอบ BMW 3 Series ใหม่ ทั้งสองรุ่นย่อย มอบรอยยิ้มและความประทับใจได้เกินคาด โดยเฉพาะเรื่องของสมรรถนะการขับขี่ ที่เหนือกว่าดีไซน์อันสวยงามของมันขึ้นไปอีก ในช่วงนี้ BMW 3 Series โฉมใหม่ยังเป็นรุ่นนำเข้าทั้งคันอยู่ โดย BMW Thailand จัดโปร สำหรับลูกค้าที่จองและรับมอบรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยู 320d Sport ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม – 30 มิถุนายน 2562 จะได้รับการขยายแพคเกจการบำรุงรักษาจากแพคเกจ BSI Standard ระยะเวลา 3 ปี / 60,000 กม. เพิ่มเป็นแพคเกจ BSI Plus ระยะเวลา 5 ปี / 100,000 กม. พร้อมรับฟรี บัตรเติมน้ำมันปตท. มูลค่า 30,000 บาท ด้วย

BMW 320d Sport
ราคาจำหน่าย: 2,959,000 บาท (พร้อมโปรแกรมบำรุงรักษา BSI Standard)

BMW 330i M Sport
ราคาจำหน่าย: 3,359,000 บาท (พร้อมโปรแกรมบำรุงรักษา BSI Standard)

บทความโดย:
อู๋ spin9

Comments

comments