ก้าวสำคัญของ Formula E ศึกชิงเจ้าแห่งความเร็วในรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

ในปี 2020 เราได้เห็นถึงปรากฏการณ์ใหม่ๆ มากมายที่เกิดขึ้นทั่วทั้งโลกซึ่งรวมไปถึงกีฬาการแข่งรถ Formula E ที่ในปีนี้แม้จะต้องจัดในสถานการณ์โควิด แต่ก็ยังคงความยิ่งใหญ่และเร้าใจไม่แพ้ปีก่อนๆ

จากเทคโนโลยีการขับเคลื่อนด้วยพลังมอเตอร์ไฟฟ้า 100% ทำให้ Formula E นั้น กำลังถูกจับตามองในโลกของกีฬาการแข่งขันรถ ซึ่งเป็นกระแสอยู่ในปัจจุบันโดยตัวรถมีจุดเด่นในเรื่องของความตื่นเต้นเร้าใจและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นับเป็นก้าวสำคัญของวงการแข่งขันรถยุคใหม่ที่สอดคล้องไปกับวิถีคนเมืองที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม แต่ไม่ละทิ้งความท้าทายเร้าใจของกีฬา extreme

โดยการแข่งขันรถ Formula E มีการแข่งขันครั้งแรกตั้งแต่ปี 2014 โดยใช้ชื่ออย่างเป็นทางการว่า ABB FIA Formula E Championship ซึ่ง BMW i ได้เข้าร่วมเป็น Partner สนับสนุนการแข่งขันดังกล่าวในฐานะเป็นผู้นำแห่งนวัตกรรมรถไฟฟ้าและเป็น Official Vehicle Partner ให้การแข่งขันมาโดยตลอดซึ่ง BMW i8 ถูกรับเลือกให้เป็นรถยนต์ Safety car ตั้งแต่การแข่งขันครั้งแรกจนถึงปัจจุบัน ใน Season 6

ส่วนของการแข่งขันนั้น BMW ได้จัดทัพทีมแข่งภายใต้การดูแลของ BMW Motorsport ลงแข่งภายใต้ชื่อทีม BMW i Andretti Motorsport ซึ่งใช้รถแข่งไฟฟ้าสุดล้ำอย่าง BMW IFE.20 ลงแข่ง โดยมีตัวเลขพละกำลังที่สูงถึง 335.26 แรงม้าสามารถทำตัวเลข 0-100 กิโลเมตรได้ภายใน 2.8 วินาทีเท่านั้น

นอกเหนือจากเทคโนโลยีในตัวรถ Formula E ที่แปลกใหม่แล้ว ไฮไลท์สำคัญของการแข่งขัน Formula E ที่เป็นก้าวใหม่ของวงการคือระบบ FANBOOST ซึ่งเป็นระบบที่เปิดโอกาสให้แฟนคลับสามารถโหวตให้กับนักขับที่พวกเขาชื่อชอบผ่าน Website และสื่อ Social media โดยนักแข่งที่ได้รับคะแนนสูงสุด 3 อันดับแรกจะได้รับพละกำลังรถเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาพิเศษ (ปกติแล้วรถ Formula E จะถูกจำกัดพละกำลังไว้ที่ 200 แรงม้า) ซึ่งเป็นไฮไลท์สำคัญที่ทั้งคนดูและนักแข่งไม่สามารถคาดเดาได้มาก่อน

ปัจจุบันการแข่งขันกีฬา Formula E นั้น ได้รับเสียงตอบรับที่ดีมากจากบรรดาแฟนๆ คนรุ่นใหม่โดยมีผู้เข้าชมเป็นจำนวนมากจากการแข่งขันในสนามที่ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน กรุงโรม ประเทศอิตาลี กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษและครั้งล่าสุดที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ซึ่งในสนามล่าสุดนักแข่งหนุ่ม Maximilian Günther วัย 23 ปี แห่งทีม BMW i Andretti Motorsport ก็ได้คว้าแชมป์ในสนามนี้ไป จากกลยุทธ์การวางแผนการขับตามอันดับที่ 1 เพื่อประหยัดพลังงานจนถึงวินาทีสุดท้ายที่เขาเปิดฉากฉีกแซงคู่แข่งเข้าเส้นชัยไปด้วยเวลาที่เฉือนกันเพียง 0.128 วินาที สร้างสถิติที่เฉียดฉิวที่สุดตั้งแต่มีการแข่งขัน Formula E กันมา

สำหรับแฟนๆ Bimmer-th ท่านใดที่สนใจอยากรู้จักเรื่องราว Formula E ของทีม BMW i Andretti Motorsport ในการแข่งขัน Season ล่าสุดเพิ่ม คุณสามารถรับชมได้ผ่าน BMW Today Episode ที่ 23 ในคลิปนี้ครับ

Source press.bmwgroup

The following two tabs change content below.

Thitipat Hiranbavorntip

Eat Sleep Drive // First Jobber ผู้ลุ่มหลงกับเสียงเครื่องยนต์และโค้งบนภูเขา

Comments

comments