NEW BMW 4 Series Coupe เข้าสู่ช่วงทดสอบขั้นสุดท้ายก่อนเปิดตัวจริงคืนวันที่ 2 มิ.ย. นี้

Concept ของรถยนต์ในกลุ่ม Premium Segment ที่มุ่งเน้นไปที่การขับขี่ที่สนุกเร้าใจ กำลังจะถูกนิยามขึ้นมาใหม่อีกครั้ง ภายใต้การมาถึงของ 4 Series Coupe โฉมใหม่ ที่กำลังอยู่ในช่วงทดสอบขั้นสุดท้ายก่อนเตรียมถอดผ้าคลุมเปิดตัวจริง

โดยความคืบหน้าของ BMW 4 Series Coupe นั้น ล่าสุดได้มีข้อมูลจากทาง BMW มาว่า BMW 4 Series Coupe โฉมใหม่ได้ผ่านการทดสอบและพัฒนาอย่างหนัก ผ่านสนามทดสอบในรูปแบบต่างๆ อาทิ บนทะเลสาปน้ำแข็งใน Arjeplog, Sweden สนามทดสอบของ BMW ในเมือง Miramas, France และที่พลาดไม่ได้คือการทดสอบในสนามแข่ง Nürburgring’s Nordschleife circuit และสนามอื่นๆ ผ่านภูมิอากาศและการขับขี่ในสภาพที่แตกต่างกันสุดขั้ว

เช่นเดียวกับการพัฒนารถยนต์รุ่นอื่นๆ ของ BMW การขับขี่ของ BMW 4 Series ใหม่ จะถูกออกแบบให้มีความคาแรคเตอร์บางอย่างที่ต่างจากพี่น้องท้องเดียวกันอย่าง BMW 3 Series โดย 4 Series โดยจะนำเอาเรื่องของ Aerodynamic และการกระจายน้ำหนักของรถ 2 ประตูมาใช้เป็นพื้นฐานของการออกแบบและ Set up รถ โดย BMW 4 Series Coupe โฉมใหม่จะมีความสูงของตัวรถที่เตี้ยกว่า BMW 3 Series Sedan อยู่ 57 มิลลิเมตร ซึ่งช่วยให้จุดศูนย์ถ่วงของรถเตี้ยลงอีก 21 มิลลิเมตร ให้ความรู้สึกที่เข้าใกล้พื้นถนนเหมือนรถแข่งมากขึ้นกว่าเดิม

นอกจากความสูงของตัวรถที่เตี้ยลงแล้ว 4 Series Coupe ยังมีการตั้งค่า Camber ของล้อหน้าที่ลบลงอีก เพื่อช่วยในการเข้าโค้ง ซึ่งจะสามารถเลี้ยวได้ไวและคมขึ้น ส่วนของล้อหลังยังมีการขยายฐานล้อหลังให้กว้างขึ้นอีก 23 มิลลิเมตร หากจะว่าไปแล้ว BMW 3 Series Sedan (G20) เองก็นับว่าเป็นรถที่มีพื้นฐานของโครงสร้างรถที่คมและไวอยู่แล้ว แต่การปรับจูนและพัฒนาของ BMW 4 Series Coupe ในครั้งนี้จะยิ่งเพิ่มความสปอร์ต ความคมไวของตัวรถให้สมกับการเป็นรถ Coupe 2 ประตูยิ่งขึ้นกว่าเดิม

ชุดเหล็กค้ำตัวถังคืออุปกรณ์อีกส่วนที่ถูกนำมาติดตั้งเพิ่ม เพื่อเสริมความแข็งแกร่งของตัวรถ ช่วงล่างด้านหน้าเป็นแบบ double-joint spring strut ส่วนช่วงล่างด้านหลังเป็นแบบ 5 Link ถูกนำมาใช้ควบคู่กับโช๊คอัพแบบ Lift-related dampers หรือโช๊คอัพแบบ 2 จังหวะ ที่ถูกนำมาใช้ครั้งแรกใน 3 Series Sedan เพื่อที่คุณจะสนุกได้ทั้งในโค้งและยังคงความสบายขณะเดินทางไกลบนถนน Highway ทางตรงยาวๆ ได้พร้อมกัน

โดยไฮไลท์รุ่นย่อยสำคัญของ BMW 4 Series ใหม่ คงอยู่ที่รุ่นของ M440i xDrive Coupe ที่จะมาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็ก 48V Mild-Hybrid technology ซึ่งช่วยในเวลา Start เครื่องยนต์และซัพพอร์ตระบบไฟฟ้าต่างๆ ของรถในเวลาที่มี Load มาก และยังส่วนช่วยในเวลาเร่งแซงหรือต้องการอัตราเร่งแบบทันใจ โดยชุดมอเตอร์ไฟฟ้าตัวนี้จะช่วยเครื่องยนต์ผ่าน Electric Boost ที่ช่วยเพิ่มกำลังอีก 11 แรงม้า และถ่ายทอดกำลังทั้งหมดผ่านชุดเกียร์ 8 จังหวะ Steptronic Sport transmission ลงไปยังล้อทั้ง 4 ซึ่งจะมีชุด M Sport differential เป็นมอเตอร์ไฟฟ้าที่คอยกระจายกำลังของล้อด้านในและนอก ให้สามารถถ่ายกำลังลงพื้นได้อย่างสมบูรณ์ขณะเข้าโค้งอีกด้วย

ในเวลานี้เหล่าวิศวกร BMW ได้เดินทางมาถึงโค้งสุดท้ายของการพัฒนา BMW 4 Series Coupe ใหม่ ซึ่งในขั้นสุดท้ายนี้ พวกเขาได้พารถกลับมาทดสอบเก็บรายละเอียดต่างๆ ครั้งสุดท้ายก่อนเปิดตัวในละแวกเมือง Munich ซึ่งเป็นบ้านเกิดของ BMW เอง โดยเหล่าวิศวกรจะทดสอบผ่านการใช้งานในเขตเมืองสลับบนถนน Motorway เพื่อให้ 4 Series Coupe โฉมใหม่เป็นรถที่ถูกสร้างขึ้นมาอย่างสมบูรณ์ทั้งในสนามแข่งและในชีวิตประจำวัน จนคุณอยากจะคว้ากุญแจรถคันนี้ออกไปขับทุกครั้งเมื่อต้องออกเดินทางครับ

BMW 4 Series ใหม่ จะเปิดตัวผ่านทางออนไลน์วันอังคารที่ 2 มิ.ย. นี้ เวลา 18:00 น. ตามเวลายุโรป หรือ ตรงกับเวลา 23:00 น. ตามเวลาประเทศไทย ผ่านทางหน้าเว็บ www.live.bmwgroup.com/en

Comments

comments