เปิดตัว BMW 8 Series Gran Coupe อย่างเป็นทางการ

BMW เปิดตัว BMW 8 Series Gran Coupe รถยนต์เซกเมนต์หรูในรูปแบบ 4 ประตู ต่อยอดจาก BMW 8 Series Coupe ที่ได้เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ ด้วยคาแรคเตอร์ที่เป็นเอกลักษณ์ ดีไซน์ที่น่าหลงใหล ในรูปแบบที่ใช้งานในชีวิตประจำวันได้สะดวกสบายมากขึ้น โดยไม่ละทิ้งความสปอร์ตที่มากับ 8 Series ลงแต่อย่างใด

หลังจากที่ BMW ตัดสินใจเปลี่ยนบทบาทของ BMW 6 Series ที่ถือเป็นต้นแบบของรถ Gran Coupe ไซส์ใหญ่ ในเซกเมนต์หรูของ BMW ไปเมื่อหลายปีก่อน มาวันนี้ BMW ได้นำเอกลักษณ์ของ Gran Coupe กลับมาอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง ในรูปโฉมของ 8 Series ที่ไม่ได้แค่เอา 8 Series Coupe มาเพิ่มประตูคู่หลัง แต่ได้มีการออกแบบใหม่และเพิ่มมิติให้ใหญ่ขึ้นแทบจะทุกสัดส่วน และเมื่อได้เห็นภาพรวมแล้ว ก็อดปฏิเสธไม่ได้ว่า BMW 8 Series Gran Coupe แบบ 4 ประตูนี้ ดูสวยงามลงตัวกว่า 8 Series Coupe ด้วยซ้ำ

BMW 8 Series Gran Coupe มีขนาดที่ใหญ่กว่า 8 Series Coupe ทุกด้าน ตั้งแต่ความยาว ที่มากขึ้น 231 มม. ฐานล้อยาวขึ้น 201 มม. ตัวรถกว้างขึ้น 30 มม. และ ความสูงเพิ่มขึ้น 61 มม. แต่ได้ปรับปรุงมาจากพื้นฐานของ BMW 8 Series Coupe ที่ยังคงคุณสมบัติทางด้านวิศวกรรมขั้นสูงสุดของไลน์อัพ BMW ในปัจจุบันเอาไว้ทุกสัดส่วน ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างตัวถังน้ำหนักเบา ใช้วัสดุ CFRP การกระจายน้ำหนัก จุดศูนย์ถ่วงต่ำ และ การปรับแต่งโดยคำนึงถึงหลักแอโร่ไดนามิก โดย 8 Series Gran Coupe มีน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นกว่ารุ่น 2 ประตูเพียงแค่ 70 กิโลกรัมเท่านั้น

ส่วนของครึ่งหน้า BMW 8 Series Gran Coupe มีการปรับเปลี่ยนจาก 8 Series Coupe เล็กน้อย จากความสูงของตัวรถที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้กระจกหน้ามีความชันกว่า 8 Series Coupe เพื่อรับกับความสูงของหลังคาที่เพิ่มมากขึ้น โดยหลังคาที่ลาดจากด้านหน้าต่อเนื่องไปจนถึงกระจกหลัง พาดผ่านเป็นเส้นเดียวกัน และมีออปชั่นของ Panoramic Glass Roof ที่จะเป็นกระจกเนื้อเดียวกันยาวไปจนถึงกระจกหลัง ความยาว 1.5 เมตร อย่างสวยงาม

BMW 8 Series Gran Coupe จะมีสีตัวถังให้เลือกหลายสี แต่ได้เปิดตัวมาพร้อมสีใหม่ที่เห็นในภาพ คือสี Frozen Bluestone พื้นผิวด้าน ใช้ล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว และมีตัวเลือกของการตกแต่งภายในเพิ่มเติม โดยเฉพาะเบาะสปอร์ต และการใช้หนัง Vernasca

เบาะที่นั่งคู่หลัง ถูกแบ่งเป็น 2 ที่นั่งแบบฟูลไซส์ โดยเหลือพื้นที่ระหว่างที่นั่งเอาไว้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่ก็มีตำแหน่งของเข็มขัดนิรภัยมาให้ 3 ตำแหน่ง ดูจากขนาดแล้ว ไม่เหมาะที่จะใช้เดินทางกัน 5 คนแบบเต็มคันรถ ซึ่ง BMW ก็แนะนำว่า ที่นั่งแถวหลังตรงกลาง เหมาะกับการนั่งโดยสารสั้นๆ เท่านั้น

ผู้โดยสารแถวหลัง ได้รับสิ่งอำนวยความสะดวกครบถ้วน ทั้งแอร์แยกโซน , ไฟ Ambient และ ช่องเสียบชาร์จ USB-C จำนวน 2 ช่องเพิ่มเติมจากด้านหน้า

ณ วันเปิดตัว BMW 8 Series Gran Coupe จะมีตัวเลือกเครื่องยนต์ทั้งหมดดังนี้

  • BMW M850i xDrive Gran Coupe (fuel consumption combined: 10.0 – 9.9 l/100 km ; CO2 emissions combined: 229 – 226 g/km)* with 390 kW/530 hp V8 engine
  • BMW 840i Gran Coupe (fuel consumption combined: 7.5 – 7.4 l/100 km ; CO2emissions combined: 170 – 168 g/km)* and
  • BMW 840i xDrive Gran Coupe (fuel consumption combined: 7.8 – 7.7 l/100 km ; CO2 emissions combined: 179 – 176 g/km)* with new 250 kW/340 hp six-cylinder in-line petrol engine
  • BMW 840d xDrive Gran Coupe (fuel consumption combined: 6.3 – 6.2 l/100 km ; CO2 emissions combined: 166 – 162 g/km)* with six-cylinder in-line diesel unit and 235 kW/320 hp.

ส่วนของเทคโนโลยีการขับขี่ , โหมดการขับขี่ , ออปชั่น , อุปกรณ์ตกแต่ง , ระบบปฏิบัติการ ของ BMW 8 Series Gran Coupe ยังคงยึดตามพื้นฐานที่อยู่ใน BMW 8 Series Coupe ปัจจุบัน

BMW 8 Series Gran Coupe จะเผยโฉมคันจริงเป็นครั้งแรก ในงาน BMW Group #NEXTGen วันที่ 25 มิถุนายนนี้ ที่สำนักงานใหญ่ของ BMW เมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนี

Comments

comments