เปิดตัว BMW Vision M NEXT รถต้นแบบของ BMW M ยุคใหม่ แรงด้วยไฟฟ้า

BMW จัดงาน BMW #NEXTGen ที่สำนักงานใหญ่ เมืองมิวนิก ประเทศเยอรมันวันนี้ เผยโฉมรถต้นแบบรุ่นล่าสุด ในชื่อ BMW Vision M NEXT ซึ่งเป็นรถต้นแบบของ BMW M ในอนาคต ซึ่งเดินตามแผนหลักของ BMW Group ด้วยการพึ่งพาพลังงานไฟฟ้า

BMW Vision M NEXT เป็นรถสปอร์ตต้นแบบ และจะเป็นรถ BMW M รุ่นแรกที่พึ่งพาพลังงานไฟฟ้า รวมถึงจะเป็น BMW M ที่ไม่ได้ผลิตขึ้นจากพื้นฐานของรถ BMW รุ่นปกติ ที่แฟนๆ BMW M รอคอยมาอย่างยาวนาน

BMW เปิดเผยว่า BMW Vision M NEXT จะเป็นรถ Plug-in Hybrid (PHEV) โดยจะมีมอเตอร์ไฟฟ้าช่วยส่งกำลังถึง 2 ตัว รับผิดชอบล้อคู่หน้าและล้อคู่หลัง โดยเสริมกำลังจากเครื่องยนต์สันดาป ที่จะทำให้รถคันนี้ มีแรงม้ารวมสูงสุดที่ 600 แรงม้า และสามารถเร่งจาก 0-100 km/h ได้ในระยะเวลาเพียง 3 วินาที ทำความเร็วสูงสุดได้แตะ 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

หากดูจากดีไซน์ของ BMW Vision M NEXT แล้ว จะเห็นว่ามีเค้าโครงของ BMW i8 อย่างเห็นได้ชัด (เช่น ประตูปีกนก และ รูปทรงอันเป็นเอกลักษณ์) ผสมผสานจากดีไซน์ของ BMW M1 (โดยเฉพาะไฟท้ายที่มีตรา BMW) และ BMW Turbo ซึ่งเป็นการส่งต่อ DNA ของรถสปอร์ตไฮบริด ที่มีการปรับดีไซน์ให้แหลมคมมากขึ้น เหมือนเป็นลิ่มแหลมๆ มาประกอบกัน และใช้สีสันที่เด่นสะดุดตาตามแพทเทิร์นของ BMW M

ทางด้านประสบการณ์การขับขี่ BMW Vision M Next ถูกออกแบบให้ขับขี่ด้วยคอนเซ็ปต์ EASE + BOOST โดยแบ่งออกเป็นโหมด EASE คือความเรียบง่ายในการขับขี่ โดยตัวรถจะเป็นผู้รับผิดชอบงานด้านการขับขี่ทั้งหมดด้วยระบบอัตโนมัติ ปล่อยให้คนขับไม่ต้องกังวลกับส่วนการขับเคลื่อน แต่ให้รู้สึกผ่อนคลาย และมีชีวิตชีวาในการนั่งโดยสารกับผู้ร่วมเดินทาง ในขณะที่โหมด BOOST จะเป็นโหมดการขับขี่ ที่คนขับจะสามารถสนุกกับสมรรถนะของรถได้อย่างเต็มที่ ได้เมื่อต้องการนั่นเอง

ภายใน จะมีปุ่ม BOOST+ สำหรับเข้าสู่โหมดความแรงพิเศษ ด้วยอินเทอร์เฟซ BOOST Pod ที่รวมเอาคอนโทรลเลอร์และข้อมูลต่างๆ เอาไว้ด้วยกัน ทำให้ภายในของ BMW Vision M Next ดูล้ำยุค ประกอบกับหน้าจอกระจกโค้ง และ Head-Up Display ที่รองรับเทคโนโลยี Augmented Reality (AR)

ปัจจุบัน BMW Group ดำเนินตามแผนหลักที่เรียกว่า D+ACES ซึ่งประกอบไปด้วยงานด้านการออกแบบ (Design), การขับขี่อัตโนมัติ (Autonomous Driving), การเชื่อมต่อ (Connectivity), การใช้พลังงานไฟฟ้า (Electrification) และ บริการต่างๆ (Services) ซึ่งรถทุกรุ่นที่จะเปิดตัวในอนาคต ก็จะยึดถือ 5 แกนนี้ ในการออกแบบทุกขั้นตอน

BMW Vision M Next และยานยนต์ Vision ของ BMW รุ่นล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวไปไม่นาน อย่าง BMW Vision i NEXT ถือเป็นการประกาศเข้าสู่ยุคของพลังงานไฟฟ้า และ การขับขี่อัตโนมัติอย่างเต็มตัว ยุคใหม่ของ BMW ตามความตั้งใจที่จะเผยวิสัยทัศน์ของ BMW ในเจเนอเรชั่นถัดไป หรือ #NEXTGen อย่างเต็มตัว

Comments

comments