BMW 5 Series ” Power BEV ” ต้นแบบรถยนต์ไฟฟ้า 720 แรงม้า 3 มอเตอร์ 0-100 km/h ต่ำกว่า 3 วิ !

BMW Group เปิดตัวรถยนต์ต้นแบบในงาน #NEXTGen19 ขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว 720 แรงม้า เคลมตัวเลขอัตราเร่ง 0-100 km/h ต่ำกว่า 3 วินาที !

.

ในงาน #NEXTGen19 ที่มิวนิค เยอรมนี BMW Group ได้สร้างเซอร์ไพรส์เปิดตัวต้นแบบรถยนต์ไฟฟ้าล้วน EV 100% ในชื่อ ” Power BEV ” โดย BEV นั้นย่อมาจาก Battery Electric Vehicle ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วน

เทคโนโลยี BMW eDrive ระบบล่าสุดซึ่งเป็น generation ที่ 5 มีโครงสร้างหลักเป็น มอเตอร์ไฟฟ้า, เกียร์ และ ระบบไฟที่ควบรวมเอาไว้ด้วยกัน ส่วนหน่วยควบคุมจะแยกออกมาอีกส่วน ทำให้เกิดจุดเด่นในเรื่องของน้ำหนักเบา, ปรับขนาดตามขนาดรถยนต์ได้ และ รองรับ platform หลายรูปแบบ

ขุมพลังของ ” Power BEV ” ถูกขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 5th Generation ถึง 3 ตัว สร้างพละกำลังสูงสุดถึง 720 แรงม้า สำหรับเรื่องความแรงนั้นหายห่วง เพราะ BMW เคลมตัวเลขอัตราเร่ง 0-100 km/h เอาไว้ว่า ต่ำกว่า 3 วินาที อย่างแน่นอน !

” Power BEV ” เป็นการต่อยอดการพัฒนาจาก iX3 อีกขั้น เนื่องจาก iX3 มีมอเตอร์ไฟฟ้า 270 แรงม้า เพียงตัวเดียว แต่ Power BEV รวมการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัวเข้าด้วยกัน โดยมอเตอร์ไฟฟ้าติดตั้งที่ด้านหน้า 1 ตัว และ ด้านหลัง 2 ตัว ควบคุมการทำงานแยกส่วนกัน ทำให้การเรียกพละกำลังเป็นไปอย่างต่อเนื่อง

การแยกควบคุมการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้าที่เพลาขับหลัง 2 ตัว ทำให้เกิดเป็นระบบ e-Torque Vectoring สามารถควบคุมแรงบิดขณะเข้าโค้งได้ ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าคันนี้ ไม่ได้เร็วเพียงแค่ทางตรงเท่านั้น แต่ระบบนี้จะสามารถทำให้ผู้ขับรู้สึกมั่นใจ แม้เข้าโค้งในความเร็วสูง เพราะการกระจายแรงบิดไปในแต่ละล้อได้อย่างอิสระ

ระบบ Power BEV ขณะนี้ถูกทดลองติดตั้งในตัวถังของ BMW 5 Series G30 เพื่อเป็นต้นแบบสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า EV ของ BMW ในอนาคต คาดว่ายุคของรถยนต์ไฟฟ้าสมรรถนะสูง เน้นการขับขี่ในแบบฉบับ Ultimate Driving Machine จะมาให้เราได้สัมผัสกัน อีกไม่นานเกินรอ !

The following two tabs change content below.

Comments

comments