เผยภาพเรนเดอร์ BMW 2 Series Gran Coupe รุ่นย่อยใหม่ในตระกูล เตรียมเผยโฉมปี 2019

เมื่อพูดกันถึงรถยนต์ในตระกูล 2 Series แน่นอนคุณจะนึกถึงรุ่นขับเคลื่อนล้อหลังอย่าง 2 Series Coupe (F22) มาเป็นอันดับแรก แต่จริงๆ แล้วเมื่อช่วงปี 2014 BMW ได้มีการเปิดตัวรุ่นย่อยใหม่ที่มีชื่อต่อท้ายว่า 2-Series Active Tourer (F45) ซึ่งถือว่าเป็นรถยนต์แนว compact MPV 5 ที่นั่ง บนพื้นฐานขับเคลื่อนล้อหน้า สำหรับกลุ่มตลาดที่ชื่นชอบความอเนกประสงค์เป็นหลัก ถัดมาในปี 2015 BMW ก็ได้เปิดตัวเพิ่มอีก 1 รุ่นย่อย คือ 2-Series Gran Tourer (F46) โดยมีลักษณะรูปร่างคล้ายๆ กันกับ Active Tourer แต่มีขนาดใหญ่กว่า สามารถจุผู้โดยสารได้ถึง 3 ตอน 7 ที่นั่ง ซึ่งทั้ง 2 รุ่นนี้ BMW Thailand ก็เคยนำมาทำตลาดที่ประเทศไทยเช่นกัน แม้ว่าในปัจจุบันรุ่นดังกล่าวจะโดนลบหายไปจาก price list ประเทศไทยแล้วก็ตาม 

แรกเริ่มเดิมทีนั้น คนในเยอรมนีมีความต้องการให้รถยนต์ในตระกูล 2 Series ทุกรุ่นในอนาคต หันมาใช้พื้นฐานขับเคลื่อนล้อหน้า แต่หลังจากที่พวกเขาได้ฟังกระแสตอบรับจากรุ่น Coupe และ M2 พวกเขาก็ได้เปลี่ยนความคิดเหล่านั้นจนหมดสิ้น และตัดสินใจเสนอให้คงรุ่นขับเคลื่อนล้อหลังเอาไว้ โดยมีรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ทำตลาดควบคู่กันไปเช่นกัน

ล่าสุด BMW เตรียมเสริมทัพตระกูล 2 Series ด้วยรุ่นย่อยล่าสุดอย่าง BMW 2 Series Gran Coupe เพื่อมาขั้นกลางระหว่าง BMW 1 Series Sedan และ BMW 3 Series Sedan โดยในทีแรกทีมวิศวกรตั้งใจจะให้รุ่น Gran Coupe นั้นขับเคลื่อนล้อหลัง แต่เกรงว่าราคาจะสูงจนไปเบียดกับรุ่นพี่ 3 Series มากจนเกินไป จึงเป็นเหตุผลที่รุ่นนี้จะถูกสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม UKL ขับเคลื่อนล้อหน้าแทน (มีออฟชั่น xDrive ให้เลือกเพิ่มเติมได้) ซึ่งจะมีความยาวตัวรถ 4.5 เมตร โดยประมาณ หรือถ้าจะเทียบกันให้เห็นภาพ ตัวรถนั้นจะมีขนาดใกล้เคียงกันกับ BMW 3 Series (E46)

ขุมพลังของ BMW 2 Series Gran Coupe จะถูกหยิบยืมมาจาก BMW ขับหน้ารุ่นอื่นๆ ที่เราคุ้นเคยกันดี ประกอบไปด้วยเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบขนาด 1.5 ลิตร 3 สูบ, 2.0 ลิตร 4 สูบ, เครื่องยนต์ดีเซลอื่นๆ และพิเศษสำหรับขาโหด กับรุ่นตัวแรง M235i (M Performance) ใช้เครื่องยนต์รหัส B48 ให้กำลังแรงม้าสูงสุดถึง 300 แรงม้า แรงบิด 400 นิวตันเมตร 

BMW 2 Series Gran Coupe ถูกคาดการณ์ว่าจะเปิดตัวราวๆ ปี 2019 โดยจะมีคู่แข่งในระดับเซกเมนต์เดียวกันคือ Mercedes A-Class Sedan, Mercedes-Benz CLA และ Audi A3 Sedan 

ที่มา : BMW Blog (1) / BMW Blog (2)

ขอบคุณรูปภาพเพิ่มเติมจากcarmagazine

Comments

comments