เปิดตัว BMW Concept i4 รถแกรนคูเป้พลังงานไฟฟ้าตัวต้นแบบ ก่อนผลิตขายจริงปีหน้า

BMW Group เดินหน้าเปิดตัว BMW Concept i4 ตามกำหนดเดิม ที่จะเผยโฉมในงาน Geneva Motor Show 2020 ก่อนที่ทางการสวิสเซอร์แลนด์จะยกเลิกการจัดงานเนื่องจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 โดย BMW Group ได้เปลี่ยนรูปแบบมาจัดงานเปิดตัวผ่านการทำ livestreaming แทน

BMW Concept i4 เป็นรถยนต์ต้นแบบในตัวถัง Gran Coupe พลังงานไฟฟ้า 100% รุ่นแรกของแบรนด์ ที่จะพัฒนามาเป็น BMW i4 เพื่อผลิตและจำหน่ายจริงในปี 2021 โดยจะมีรูปโฉมที่ใกล้เคียงกับ BMW Concept i4 ที่เปิดตัววันนี้ รวมถึงชุดกำลังขับเคลื่อน ที่ใช้เทคโนโลยีล่าสุดของ BMW eDRIVE เจเนอเรชั่นที่ห้า เพิ่มระยะทางในการวิ่ง เพิ่มพละกำลัง และ พัฒนาให้สามารถชาร์จได้ไวกว่าเดิม

BMW Concept i4 เป็นรถ 4 ประตูพลังงานไฟฟ้า 100% ที่ BMW เคลมว่ามีกำลังสูงสุด 530 แรงม้า สามารถวิ่งได้ไกล 600 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง และมีอัตราเร่งจาก 0-100 km/h ได้ในระยะเวลา 4 วินาที

รูปลักษณ์ภายนอก มีการผสมผสานระหว่าง BMW Concept 4 Series ที่ใช้กระจังหน้าขนาดใหญ่พิเศษ เข้ากับไฟหน้าที่เรียวแคบ และการใช้เส้นสายที่เป็นสันคมอย่างชัดเจน จาก BMW Vision iNEXT ที่เน้นแบรนด์ที่แสดงพลังของโลกอนาคตอย่าง BMW i และใช้สีตัวถังแบบด้าน Frozen Light Copper อย่างโดดเด่น

ด้านท้ายรถ โดดเด่นด้วยไฟท้ายแบบ L Shape เป็นเส้นเรียวยาว และออกแบบทุดสัดส่วนให้เอื้อประโยชน์ต่อการไหลเวียนตามหลักอากาศพลศาสตร์ ที่ได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบจาก BMW i Vision Dynamics

ภายในของ BMW Concept i4 มีการออกแบบให้ผู้ขับขี่โฟกัสที่อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการขับขี่ โดยลดความสำคัญของแผงคอนโซลที่รกรุงรัง จนเหลือแผงควบคุมเป็นหน้าจอดิจิทัลแบบโค้งในแนวนอนขนาดใหญ่ และพวงมาลัยสปอร์ตล้ำยุค กับแผงควบคุม iDrive อย่างเรียบง่ายเท่านั้น เบาะที่นั่งถูกจัดเรียงให้สามารถโดยสารได้ 4 คนอย่างมีพื้นที่เหลือเฟือ ตามที่ตัวถัง Gran Coupe จะสามารถอำนวคยวามสะดวกให้กับผู้โดยสารทุกคนได้

BMW ได้พัฒนาชุดขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้า BMW eDrive มาถึงเจเนอเรชั่นที่ 5 โดยมีพละกำลังที่ล้นเหลือมากกว่าเครื่องยนต์สันดาป V8 ในขณะที่ไม่ปล่อยมลพิษสู่อากาศ แต่ก็ยังคำนึงถึงความพึงพอใจในการขับขี่ โดยเฉพาะเสียงของเครื่องยนต์ ที่ได้ร่วมมือกับ Hans Zimmer นักประพันธ์เพลงประกอบภาพยนตร์ชื่อดัง ในการประพันธ์เสียงต่างๆ ของ BMW Concept i4 ทั้งเสียงของเมนูควบคุม ไปจนถึงเสียงของมอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้ในการขับเคลื่อนโหมดต่างๆ ของตัวรถได้อย่างสุนทรีย์

BMW i4 จะเข้าสู่ไลน์การผลิตเพื่อจำหน่ายจริงในปี 2021 โดยจะขึ้นไลน์ประกอบที่โรงงาน Munich ที่อยู่ในขั้นตอนการปรับปรุงและลงทุนเพิ่มเติมให้กับโรงงานแห่งนี้ ด้วยเม็ดเงินลงทุนรวม 200 ล้านยูโร

Comments

comments