ชาว BMW ไทยเตรียมเฮ BMW 430i LCI ใหม่ มาทั้งคูเป้และเปิดหลังคา 252 ม้า ราคาน่าโดน!

ในบรรดารถรูปแบบต่างๆบนท้องถนนเมืองไทยนั้น แม้ว่ารถ Premium segment ที่ใช้ตัวถังคูเป้จะยังไม่ใช่เซกเมนต์ที่มียอดขายเติบโตเร็วแบบ SUV หรือครอสโอเวอร์ แต่ก็เป็นตลาดที่อยู่มานานหลายทศวรรษและมีความสำคัญต่อลูกค้ากลุ่มพิเศษที่ต้องการรถยนต์หน้าตาไม่เหมือนซาลูนที่เป็นรถกระแสหลักของตลาด แต่ยังต้องการพื้นที่และความสะดวกสบายในห้องโดยสาร นั่นคือเหตุผลที่เรายังได้ใช้รถยุโรปคูเป้ 2-3 รุ่นในประเทศไทย ซึ่งนั่นก็รวมถึง BMW 4 Series ซึ่งทำตลาดในฐานะโมเดลแยกเป็นเอกเทศจากซีรีส์ 3 ตั้งแต่ปี 2013 เป็นต้นมา

ในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายนของปี 2017 ทาง BMW ที่เยอรมนีได้เผยโฉมซีรีส์ 4 รุ่นปรับโฉม (LCI) ซึ่งมีการปรับปรุงรายละเอียดส่วนต่างๆเพียงเล็กน้อยจากรุ่นเดิม เพราะที่ผ่านมาก็ได้มีการเปลี่ยนรุ่นของเครื่องยนต์ที่ใช้จากเครื่อง N-Series รุ่นต่างๆเป็นเครื่องรุ่น B-Series พร้อมๆกับการไมเนอร์เชนจ์ของรุ่นซาลูนไปเมื่อ 2 ปีก่อน

ล่าสุดมีข่าวจากโชว์รูม BMW ในประเทศไทยหลายแห่ง รวมถึงบรรดาลูกค้า VIP ที่เริ่มกระจายบทสนทนาเกี่ยวกับการมาของ BMW ซีรีส์ 4 LCI โฉมใหม่ ซึ่งแม้ว่าทางเราพอจะมีข้อมูลตั้งแต่ต้นปีแล้วว่า BMW Thailand จะเปิดตัวรถรุ่นดังกล่าวในช่วงประมาณกลางปีนี้ แต่สิ่งที่ทำให้เราชาว bimmer-th ดีใจกันเป็นพิเศษคือการที่ BMW เลือกรุ่น 430i ซึ่งเป็นรุ่น 4 สูบเทอร์โบ High-Output มาทำตลาด

แต่ไหนแต่ไรมา ลูกค้าชาวไทยที่ชื่นชอบซีรีส์ 4 บอดี้คูเป้และเปิดประทุน จะมีทางเลือกหลักอยู่แค่รุ่น 420i กับ 420d ซึ่งต่างก็มีพละกำลังไม่เกิน 190 แรงม้า ปล่อยให้เครื่องยนต์ตัวแรงอย่าง 428i มีอยู่แค่ในบอดี้ Gran Coupe ซึ่งก็มีจำนวนไม่กี่คัน ครั้นจะให้ข้ามไปเล่น M4 3.0 ลิตรเทอร์โบ 431 แรงม้าเลยนั้น ราคามันก็ยิ่งกว่าคูณสอง ซึ่งแม้จะรัก BMW แรงๆมากแค่ไหน ลูกค้าบางกลุ่มก็ไม่สามารถจ่ายเงินระดับนั้นได้

ช่วงเวลาที่ผ่านมา คู่แข่งอย่าง Mercedes-Benz ก็มี C-Class Coupe C250 ที่ให้พลังถึง 211 แรงม้า แถมยังนำมาประกอบในประเทศ ทำราคาอย่างดุดันจนได้ลูกค้าไปจำนวนมาก และล่าสุดกับ Audi A5 Coupe 45TFSI ที่มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อและพลัง 252 แรงม้า ดังนั้น BMW จึงต้องประกาศศักดิ์ศรีสี่ล้อจากเมือง Munich แรงมาก็ต้องแรงกลับ ใช้เครื่องยนต์ TwinPower Turbo รหัส B48B20B ความจุ 2.0 ลิตร ที่ให้พลังถึง 252 แรงม้าที่ 5,200-6,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 350 นิวตัน-เมตรตั้งแต่ 1,450-4,800 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ โดยขุมพลังทั้งหมดนั้นน่าจะเป็นแบบเดียวกับ 330i LCI ที่ BMW เคยจำหน่ายเป็นจำนวนน้อยมาก กับ 530i M Sport ที่กำลังขายอยู่ในปัจจุบัน

โดยในการเปิดตัวรุ่น LCI นี้ BMW จะมีตัวถังให้เลือก 2 แบบและมีการตกแต่ง 2 ระดับ ได้แก่

  • 430i Coupe Luxury
  • 430i Coupe M Sport
  • 430i Convertible Luxury
  • 430i Convertible M Sport

ถึงแม้เราจะยังไม่มีภาพรถสเป็คไทยให้ท่านดู ณ วันนี้ แต่ในเว็บสื่อมวลชนและเว็บต่างๆประเทศของ BMW ก็มีรูปรถที่ตกแต่งในรูปแบบใกล้เคียงกัน เราจึงคัดเลือกรูปที่คิดว่าน่าจะมีลักษณะของตัวรถใกล้เคียงสเป็คไทยมากที่สุดมาให้ท่านชม ซึ่งในรุ่น Luxury Line นั้น จะมี Highlight หลักของรถดังนี้

  • ภายนอก ตกแต่งแบบ Luxury Trim กรอบกระจกหน้าต่างเป็นโครเมียม
  • ล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว ลาย Multi-Spoke 708
  • มีไฟหน้าแบบ Adaptive LED พร้อมระบบไฟสูงอัตโนมัติและไฟตัดหมอก LED
  • ระบบ Parking Distance Control (PDC)
  • ภายในตกแต่งด้วยลายไม้
  • เบาะนั่งแบบสปอร์ตปรับด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบความจำ
  • เครื่องปรับอากาศอัตโนมัติ
  • Cruise Control

ส่วนรุ่น 430i M Sport จะมีส่วนที่เพิ่มหรือเปลี่ยนแปลงจากรุ่น Luxury ดังนี้

  • ภายนอก เพิ่มชุดแต่งกันชนหน้า/หลังและสเกิร์ต M Aerodynamics Package
  • กรอบกระจกหน้าต่างเปลี่ยนจากโครเมียมเป็นสีดำเงา
  • ล้ออัลลอยของ M Light Alloy ลาย Double-spoke 704M ขนาด 19 นิ้ว
  • พวงมาลัยแบบสปอร์ต อัตราทดและน้ำหนักแปรผัน (Variable Sport Steering)
  • ภายใน มีผ้าบุหลังคาสี Anthracite
  • เปลี่ยนจากลายไม้เป็นวัสดุสีเงิน Aluminium Hexagon
  • พวงมาลัยสปอร์ตมัลติฟังก์ชั่น M Sport พร้อมแป้น Paddle shift
  • หลังคาแบบ Glassroof (ในรุ่น 430i Coupe M Sport)
  • เครื่องเสียง Harman Kardon

สิ่งที่ยังไม่แน่นอนคือหน้าปัด เนื่องจากยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า 430i สเป็คไทยจะได้หน้าปัด TFT ยกแผงแบบซีรีส์ 5 G30 หรือใช้หน้าปัดแบบเดิมที่เป็นเข็มและมีส่วนล่างเป็นจอสี ดังนั้นหน้าปัดแบบที่เห็นในรูปในบทความนี้อาจจะไม่เหมือนกับสเป็คไทย

สำหรับราคาของแต่ละรุ่น เราได้ข้อมูลมาจากหลายแหล่ง และพยายามเรียบเรียงตามลำดับความแพง พบว่า 430i Coupe Luxury มีราคาเริ่มต้นเพียง 3,499,000 บาท และรุ่น M Sport ก็มีราคาแค่ 3,799,000 บาท ซึ่งนี่ก็อาจเป็นอานิสงส์จากวิธีการคิดสรรพสามิตแบบใหม่ของทางรัฐ ซึ่งเปลี่ยนจากการนับจุดตัดที่ 220 แรงม้า เป็นการวัดด้วยค่า CO2 ดังนั้นการที่ 330i บอดี้ 4 ประตูที่ใช้เครื่องยนต์เดียวกันยังมีค่า CO2 เพียงแค่ 147 กรัมต่อกิโลเมตร ทำให้ต้องเสียภาษีสรรพสามิตแค่ 30% โดยที่ไม่ต้องไปตัดทอนกำลังม้าเหมือนสมัย 428i

คนที่เพิ่งซื้อ 420i/420d ไปได้ไม่นานอาจจะรู้สึกเคืองๆบ้างเพราะจ่ายเงินเท่ากันหรือแพงกว่า แล้วได้แรงม้าน้อยกว่า แต่สำหรับลูกค้าที่ยังไม่ได้ซื้อ และกำลังคิดจะซื้อ ราคานี้คงช่วยให้ตัดสินใจได้เร็วขึ้น เพราะได้รถแรงสู้คู่แข่งได้โดยไม่ต้องกลัวโดนข่มอีกต่อไป และมีราคาที่ค่อนข้างถูกเมื่อเทียบกับรถระดับเดียวกันของคู่แข่ง โดยที่อุปกรณ์ติดรถก็ไม่ได้จัดว่าน้อย นับว่า BMW Thailand ใจถึงและให้ความสำคัญกับตลาดคูเป้บ้านเรามากทีเดียว

ส่วนรายละเอียดแบบเติมหลังจากนี้ เราจะทยอยนำมาเสนอในโอกาสต่อไปครับ แต่เตรียมนับถอยหลังวันเปิดตัวได้ เพราะอีกไม่นานเกินรอ!

The following two tabs change content below.

Pan Paitoonpong

Founding Member/Contributing Editor
มนุษย์ปากจัดผู้หลงใหลเสน่ห์ของรถยุค 90s ชื่นชอบรถยนต์ที่ขับสนุกและมีการออกแบบที่เปิดโอกาสให้ผู้ขับตัวอ้วนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับการขับขี่>>รู้จักกันในชื่อ Commander CHENG ก่อนรีแบรนด์ตัวเองโดยใช้ชื่อจริง>>ทดสอบรถยนต์และเขียนบทความให้กับสื่ออิเล็กทรอนิกส์และสิ่งพิมพ์ Headlightmag.com, GQ Magazine และแน่นอน..bimmer-th.com

Comments

comments