M Fanday 2017 รวมพลคนรัก M

ในระหว่างที่งาน BMW Xpo 2017 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-10 กันยายน 2560 กำลังดำเนินไป ไฮไลท์เด็ดที่สาวกชาวใบพัดฟ้าขาวในประเทศไทยรวมถึงทีมงาน Bimmer-th ตั้งตารอคอยเป็นพิเศษก็คือ งาน M Fanday 2017 ในวันที่ 9 กันยายน 2560 ซึ่งเป็นการรวบรวมเอารถยนต์ตระกูล M ตัวแรงตัวเจ็บจากทั่วทุกแขนงในบ้านเรามารวมกัน ณ ลานหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ นั่นเอง และถ้าหากความ “เจ็บ” ที่ว่านั้นแปรผันตามจำนวนรถที่มาปรากฏตัวให้เห็น งานนี้คงมีระบมกันเป็นเดือน เพราะครั้งนี้ บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย เล่นประสานงานกับเหล่าเจ้าของรถ M ในประเทศไทย (ซึ่งตอนนี้มีสถานะเป็นบุคคลที่ถูกพวกเราอิจฉามากที่สุด) จนได้รถมาโชว์ได้มากถึง 54 คัน…

งานเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ด้วยการแปลอักษรโดยใช้รถจอดเรียงกันเป็นโลโก้ M และใช้โดรนบินถ่ายภาพจากมุมสูง ก่อนที่จะเปิดให้บุคคลทั่วไปที่สนใจเข้ามาเดินชมรถได้อย่างใกล้ชิด เจ้าของรถแต่ละท่านก็ยิ้มแย้มเป็นกันเอง ทำให้บรรยากาศในงานเหมือนเป็นงานสังสรรค์ภายในครอบครัวมากกว่างานโชว์รถธรรมดาทั่วไป และเมื่อพูดถึงบรรยากาศแบบครอบครัว รถที่มาจอดโชว์นั้นก็มีตั้งแต่สมัย 1960s มาจนถึง M รุ่นล่ายุค 2010s อย่าง BMW M2 ที่ Bimmer-th เพิ่งนำมาทดสอบกันไปหมาดๆ หรือ BMW M4 Competition Edition เรียกได้ว่าคุณตาก็ชมได้ คุณพ่อก็ชมดี และคุณลูกก็ตื่นตาตื่นใจ ส่วนคุณแม่และน้าๆ ก็สามารถแวะหลบอากาศร้อนไปช็อปปิ้งรอในห้างได้เพลินๆ นี่แหละนะงานครอบครัวของแท้!

BMW 2002 Turbo (E20)

รถเทอร์โบคันแรกของ BMW ที่ขึ้นสายพานการผลิตเพื่อขายให้กับลูกค้าทั่วไป และยังเป็นรถรุ่นแรกๆ ของโลกที่พ่วงเทอร์โบหลังจาก General Motors เคยทำออกมาขายเมื่อสิบกว่าปีก่อนที่ 2002 Turbo จะเปิดตัวในปี 1973 มันมีพละกำลังราว 170 แรงม้า โดยเครื่องยนต์ใช้พื้นฐานของรุ่น 2002 Tii ด้วยน้ำหนักรถเปล่าแค่ 1,060 กิโลกรัม คิดดูแล้วกันว่าสมรรถนะมันจะร้อนแรงขนาดไหน และนั่นคือเมื่อ 44 ปีก่อน… ทั่วโลกมีแค่ 1,672 คันเท่านั้น ส่วน E20 ที่อยู่ในวงเล็บไม่ได้เป็นการบอกว่า BMW เตรียมการให้ 2002 รองรับแก๊สโซฮอล์ E20 ได้มาตั้งแต่สมัยรุ่นคุณพ่อ แต่เป็นรหัสตัวถังของรถรุ่นนี้ต่างหาก

BMW 3.0 CS และ 3.0 CSL (E9)

รถคูเป้สองประตูทรงงดงามตลอดกาลอีกรุ่นของ BMW ออกแบบโดยสำนัก Karmann และออกขายในช่วงปี 1968-1975 มันยังอยู่ในยุคสมัยที่ตัวเลขท้ายรถสามารถบอกความจุเครื่องยนต์อย่างตรงไปตรงมา ดังนั้น 3.0 CS จึงแน่นอนว่าต้องใช้เครื่องยนต์ 3.0 ลิตร แบบหกสูบเรียง พละกำลัง 180 แรงม้า ส่วนถ้าเป็นรุ่นย่อย 3.0 CSi ซึ่งใช้ระบบหัวฉีดแทนคาร์บูเรเตอร์คู่และปรับอัตราส่วนกำลังอัดใหม่จะมีม้าพกมา 200 ตัว แต่ความพิเศษอยู่ที่รุ่นตัวแรง 3.0 CSL ที่ผลิตออกมาตามกฎโฮโมโลเกชัน มันจึงมีหน้าตาเหมือนกับรถแข่งในสนามซึ่งโดดเด่นด้วยสปอยเลอร์ที่ใหญ่โตราวกับแพนหางของปลาวาฬ และถ้าใครเป็นแฟน M พันธุ์แท้ก็คงจะทราบดีว่า นี่คือรถที่ Hans J. Stuck ขับคว้าแชมป์ในรายการ Touring Car Grand Prix ที่ Nurburgring และเป็นจุดกำเนิดของตัวอักษรที่มีพลานุภาพมากที่สุดบนโลกนี้อย่าง “M”

BMW M5 E28, E34 Touring, E39 และ F10

ใครจะไปนึกว่าวันนึงคุณจะได้มาเจอฮีโร่ในโลกยานยนต์ของคุณได้ครบ นับตั้งแต่รุ่นบรรพบุรุษที่น่าจะนับเป็นปูชนียวัตถุได้แล้วมาจนถึงรุ่นก่อนปัจจุบัน แต่ก็ได้มาเจอที่งาน M Fanday 2017 นี่ล่ะครับ BMW M5 มีมาตั้งแต่ E28 ที่น่าจะเรียกได้ว่าเป็นปฐมบทของรถยนต์ M บนท้องถนน หน้าตาของ BMW M5 ในสมัยนั้นยังไม่มีความแตกต่างจากซีรีส์ 5 รุ่นปกติที่จำหน่ายอยู่มากนัก ทำให้พวกมันเป็นขวัญใจเหล่าพ่อบ้านใจกล้าของแท้ แถมงานนี้ยังมี E34 M5 Wagon ที่หายากสุดๆ เพราะทั่วโลกน่าจะมีประชากรอยู่ไม่ถึง 1,000 คัน เรียกได้ว่ายกรถเข็นเบบี๋ลงจากท้ายรถแล้วส่งเข้าคอร์สว่ายน้ำพร้อมคุณแม่เสร็จเรียบร้อย ก็พร้อมเลี้ยวขึ้นออโตบาห์นไล่บี้รถสปอร์ตที่ไม่แน่จริงได้ทันที ส่วน E39 M5 สีน้ำเงินในงานนั้น…พูดได้คำเดียวว่า “โคตรฟิน”

BMW M3 Wagon (E30)

ในเมื่อเรากำลังพูดถึงรถแวก้อนกันอยู่ ก็คงจะเหมาะทีเดียวที่จะมาต่อกันที่ BMW M3 E30 Wagon ที่หาได้ยากมาก เพราะ BMW ไม่เคยทำ E30 Wagon ที่เป็น M3 ออกมา แต่คันนี้ถือว่าทำมาได้ครบและสมบูรณ์แบบมากๆ

BMW M3 CSL (E46)

คงต้องขออภัยที่เราใช้คำว่า “พิเศษ” กันอย่างพร่ำเพรื่อในบทความนี้ แต่นี่ก็เป็น BMW M3 รุ่นพิเศษอีกหนึ่งคัน ตัวอักษร CSL ต่อท้ายนั้นย่อมาจากคำว่า Coupe Sport Lightweight เพราะมันมีน้ำหนักเบากว่า M3 รุ่นปกติอยู่ราว 110 กิโลกรัม จากการที่วัสดุบุซับเสียง เบาะปรับไฟฟ้า กับระบบนำทางถูกตัดออกไป กระจกหน้าต่างบานหลังเป็นแบบเนื้อบาง และในต่างประเทศก็จะไม่มีแอร์และเครื่องเสียงด้วย (แต่ลูกค้าสามารถสั่งติดกลับเข้าไปได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย) M3 CSL ยังเป็นรถรุ่นแรกๆ ที่ใช้ชิ้นส่วนตัวถังจากวัสดุ Carbon fibre reinforced polymer เพื่อลดน้ำหนัก มันมีพละกำลัง 360 แรงม้า ซึ่งถ่ายทอดผ่านเกียร์ SMG II เพียงอย่างเดียวเท่านั้น

BMW Z4 M Coupe (E86)

โรดสเตอร์เพียงหนึ่งเดียวในงาน แต่มาพร้อมกับพิษสงที่ร้ายกาจในคราบผู้ดีเรียบร้อย Z4 M ใช้เครื่องยนต์ S54 ซึ่งหยิบยืมมาจาก M3 E46 และมีพลัง 338 แรงม้า นับว่าเป็นโรดสเตอร์ตัวแรงที่ใช้เครื่องยนต์รหัส S รุ่นสุดท้ายที่ BMW ทำออกมาจนถึงปัจจุบัน

BMW M3 GTS (E92)

รถยนต์ M รุ่นพิเศษอีกคันที่มาพร้อมกับบุคลิกโดดเด่นด้วยตัวถังสีส้ม ซึ่งแหล่งข่าวแจ้งว่ามีผลิตออกมาทั่วโลกแค่ 135 คัน เท่านั้น และมีอยู่ในประเทศไทยไม่น่าเกิน 3 คัน M3 GTS ใช้เครื่องยนต์ 4.4 ลิตร V8 บล็อกเดียวกับที่อยู่ใน M3 รุ่นปกติ มันมีพละกำลัง 450 แรงม้า แต่ด้วยความที่น้ำหนักเบากว่ากัน 136 กิโลกรัม ทำให้มันสามารถเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 4.4 วินาที เท่านั้น

BMW M2 (F87)

น้องเล็กคนสุดท้องที่ไม่ว่าสื่อมวลชนทั่วโลกหน้าไหนได้ขับก็หลงรัก รวมถึงทีมงาน Bimmer-th อย่างเราด้วย พลัง 370 แรงม้า จากตัวถังขนาดกะทัดรัด กับการเซ็ทช่วงล่าง พวงมาลัย และเกียร์มาได้อย่างลงตัว เอาเป็นว่าคงไม่ต้องพูดพร่ำทำเพลงกันมาก ลองดูความคิดเห็นของทีมงาน Bimmer-th แต่ละคนด้านล่างนี้ก็คงจะพอเข้าใจได้แล้วล่ะครับว่า BMW M2 นั้นยอดเยี่ยมขนาดไหน

อู๋ Spin 9: “ผมสบประมาท BMW M2 เอาไว้ตั้งแต่แรก ว่ามันเป็นเพียงแค่ Baby M เท่านั้นแหละ แต่พอได้ใช้งานและวิ่งในสนามทดสอบจริงๆ ก็พบว่า ไม่ใช่แล้ว

แพน Pan Paitoonpong: “นี่คือ 1 ในรถที่ผมชอบที่สุดตลอดกาลอย่างไม่ต้องสงสัย”

แตงโม Thitipat Hiranbavorntip: “หัวใจหลักของรถคันนี้คือการอยู่หลังพวงมาลัยแล้วขับมันไปดั่งใจคิด”

เนย Thanapol Ratanaboon: “มันคือนักสู้ตัวจริงที่ไม่เคยปล่อยให้ขนาดตัวหรือจุดกำเนิดมาเป็นอุปสรรคต่อความสำเร็จ”

(อ่านเพิ่มเติม รีวิวฉบับเต็ม BMW M2)

BMW M4 Competition Package (F82)

M4 Competition Package ทั้งสองคัน จอดต้อนรับอย่างโดดเด่นสะดุดตาอยู่หน้างาน มันคือรถรุ่นตกแต่งพิเศษที่นักวิจารณ์รถทั่วโลกให้ความเห็นว่านี่คือ M4 อย่างที่ควรเป็น Competition Package จะมาพร้อมเครื่องยนต์ที่ถูกปรับจูนให้แรงเพิ่มขึ้นเล็กน้อย และช่วงล่างที่เซ็ทมาให้แข็งขึ้น เพื่อเน้นสมรรถนะในการขับขี่ตามชื่อ ส่วนดีไซน์ตัวรถมีการปรับปรุงให้แตกต่างไปจาก M4 รุ่นปกติเช่นกัน เห็นได้ชัดที่สุดก็คงจะเป็นล้อลาย 666M สีเงิน ที่ถูกนำมาใช้ต่อในรถรุ่นพิเศษของ M4 อีกหลายต่อหลายรุ่น จนคนส่วนใหญ่คิดว่ามันเป็นล้อประจำรุ่น M4 กันไปแล้ว

สำหรับใครที่พลาดงาน M Fanday 2017 ไป ก็ยังสามารถแวะไปเดินงาน BMW Xpo 2017 ที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ได้วันนี้อีกหนึ่งวันครับ

ขอขอบคุณ
BMW Thailand
M Owners Club Thailand

The following two tabs change content below.
มนุษย์เงินเดือนผู้คลั่งไคล้ในรถยนต์สมรรถนะยอดเยี่ยม นักแข่งรถสมัครเล่นที่มักจะพบเห็นวิ่งดมฝุ่นอยู่ท้ายสนาม คุณพ่อของลูกสาวที่น่ารัก และหนึ่งในทีมงาน Bimmer-th.com

Comments

comments