ศิลปะเหนือขอบเขต กับ BMW i8 Fusion Camouflage โดย นนทวัฒน์ เจริญชาศรี

ในงาน #BIMMERMEET4 รวมพลคนรัก BMW ที่ผ่านมาเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2020 นั้น หลายท่านคงได้ยลโฉมรถพิเศษที่รังสรรค์ขึ้นด้วยความร่วมมือระหว่าง BMW Thailand กับบุคคลผู้มีชื่อเสียงหลายท่านในประเทศไทย รถเหล่านี้คือกลุ่มที่เรียกว่า “BMW Unbound World Of Art Series” ซึ่งเราอาจพูดสั้นๆก็ได้ว่าเป็นรถ “Tribute to BMW Art Cars” ซึ่ง BMW Thailand และกลุ่มบุคคลที่ได้รับเชิญเหล่านี้ มาสร้างสีสันลงบนตัวรถตามแนวคิดของตนเอง โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ชาวโลกได้เห็นว่าคนไทยก็มีความคิดทางศิลปะที่ทัดเทียมกับชาติอื่น และยังเป็นการแสดงความนับถือต่อ Original Art Cars โดยใช้ศิลปะเป็นเครื่องแสดงออกแทนคำพูด

ในระหว่างที่ผู้เขียนเดินชมรถในงาน #BIMMERMEET4 สายตาก็พลันพบกับรถ BMW i8 สีสันแสบทรวงที่มีลวดลายบนตัวถังจากการออกแบบของ คุณหมู นนทวัฒน์ เจริญชาศรี ดีไซน์เนอร์ผู้มีเอกลักษณ์มาคู่กับแว่นกันแดด เป็นบุคคลที่ทั้งวงการ Creative Design รู้จักเป็นอย่างดี เขาคือ Design Director แห่ง DUCTSTORE the design guru และยังเป็น CEO ของสื่อแนวใหม่ที่ผสมผสานทั้งความเป็นสื่อออนไลน์ และสิ่งพิมพ์ไปด้วยกันอย่างลงตัวที่มีชื่อว่า “IAMEVERYTHING.CO” ซึ่งดำเนินงานด้วยความสำเร็จ ด้วยแรงผลักดันจากประสบการณ์ที่คร่ำหวอดในวงการนี้มานานกว่า 20 ปี

พอเห็นรถ i8 คันดังกลาวแล้วก็ทำให้นึกถึงรถ Art Car หมายเลข 17 ของ Jeff Koons ขึ้นมาในทันที รถทั้งสองคัน ใช้โทนสีที่ฉูดฉาดในการจับความสนใจของผู้เข้าชมงาน ทั้งสองคัน ล้วนสื่อให้รู้สึกถึงการเคลื่อนไหวที่งดงาม เพียงแต่ i8 ของคุณหมูนั้น ให้ความรู้สึกถึงการเคลื่อนไหวของนักเต้นเบรกแดนซ์ ที่ขยับเขยื้อนตัวสอดคล้องกับเพลงอย่างมีอารมณ์ ในขณะที่รถของ Jeff Koons ดูเหมือนนักวิ่งที่พุ่งสู่เส้นชัยอย่างรวดเร็ว

นับว่าสมเป็นรถที่ Tribute to BMW Art Cars อย่างแท้จริง คุณสามารถสัมผัสถึงอารมณ์ที่สอดคล้องกัน แต่ศิลปินทั้งคู่ ก็มีวิธีการเผยให้โลกเห็นมุมมองของตนเองด้วยเส้นสายที่ต่างกัน ผมรู้สึกโชคดีที่ตัวเองเดาถูก เพราะจากการสัมภาษณ์ของทีมงานที่เตรียมข้อมูลรถแต่ละคัน ก็ทำให้ทราบว่าคุณหมูมีรถ No. 17 ของ Jeff Koons เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์รถ BMW i8 คันนี้

คุณหมู เล่าให้ทีมงานผู้จัดเตรียมข้อมูลฟังว่า สิ่งที่เขาทำลงบน BMW i8 คันนี้ เรียกว่าโทนสีแบบ “Fusion Camouflage” ซึ่งเกิดจากความชอบส่วนตัว คุณหมูเป็นคนชอบสีลายพรางทหาร (Camouflage) เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่คิดว่าจู่ๆ ถ้านำเอาลายพรางทหารมาลงสีบน i8 คันนี้ มันก็ไม่ใช่แนวทางของเขาเหมือนกัน

“ผมชอบดีไซน์หรืองานที่เกิดจากการผสมผสานหลายๆสิ่ง เอามันมารวมกัน แล้วทำให้เกิดเป็นสิ่งใหม่” นั่นคือต้นแบบความคิดในการนำลายพรางแบบที่เขาชอบ มารวมกับสีสันแบบที่ลงตัวกับรถ

คุณหมูเล่าต่อว่า “ผมคิดว่า BMW i8 มันเป็นรถสไตล์ Futuristic ซึ่งมันดูเท่ เราเอาลายพรางทหารมาลงในรถคันนี้ แล้วเราก็นำลายแบบต่างๆมาศึกษา เลือกโทนสีแบบที่เด่นๆ และมีความเป็น i8 หรือมีความเป็น BMW มาลง จากนั้น เราก็ต้อง Decode Pattern ของลายพรางนี้ จัดเรียงมันใหม่ ปรับสไตล์ใหม่ให้เข้ากับโทนสีที่จัดจ้าน”

“ลาย Camouflage นี่ ผมเชื่อว่ามันคือสิ่งที่มันไม่มีวันตาย และผมคิดว่า ถ้าเราได้ขับ BMW i8 แบบที่เป็นลาย Camo. มันก็คงจะเก๋ดีครับ”

ในความเห็นของผู้เขียนนั้น คุณหมูใช้ความถนัดของตัวเองสร้างผลงานออกมาได้น่ามองมาก เรียกได้ว่าเป็นรถคันแรกๆที่ผมเห็นและเดินเข้าไปดูเมื่อถึงในงาน #BIMMERMEET4 เลยก็ว่าได้ เมื่อได้ทราบว่า แนวทางของคุณหมู เกิดจากความเชื่อว่าในโลกนี้ มีหลายสิ่งที่แตกต่างกัน และมีหลายสิ่งที่สามารถนำมารวมกันแล้วทำให้เกิดประสิทธิผลหรือความประทับใจได้ ก็เข้าใจในความเป็นมาของรถคันนี้ ดังจะเห็นได้จากสิ่งที่คุณหมูทำในชีวิตจริง จับลายพรางทหารกับสีสันแบบวัยรุ่นมาผสมกัน หรือทำสื่อแนวใหม่ที่ใช้ทั้งความเป็นออนไลน์ และสิ่งพิมพ์ประสานส่งเสริมกัน หรือแม้แต่กระทั่งดีไซน์งานของคุณหมูหลายชิ้นที่โด่งดัง ก็เกิดจากการผสมมุมมองแบบ Graphic ผสมกับสถาปัตยกรรม (Architecture) กลายเป็น “Graphitecture” อย่างที่คุณหมูเรียกนั่นเอง

นอกจากจะมีแรงบันดาลใจจาก Jeff Koons แล้ว การเดินทางของชีวิตช่วงที่ผ่านมาของคุณหมูก็ยังมีความคล้ายกันตรงที่ ไม่ได้เกิดมาพร้อมความสะดวกหรือเงินทองแต่แรก Jeff Koons กว่าจะโด่งดังได้ก็ต้องเร่ขายคุกกี้ตามถนนมาก่อน คุณหมู ที่เป็นมือโปรฯอันดับต้นของวงการทุกวันนี้ เมื่อ 23 ปีก่อน เขาก็เป็นหนุ่มไฟแรงที่มีอุปสรรคชีวิตมากมายคนหนึ่ง เข้าทำงาน Magazine หัวไหน หัวนั้นก็เจ๊ง

จนกระทั่งในปี 2001 คุณหมูมีความขัดแย้งกับเจ้านายในเรื่องงาน จนเป็นเหตุให้ถูกไล่ออกพร้อมกับเด็กฝึกงานไปด้วย คุณหมูจึงเริ่มคิดที่จะมีกิจการเป็นของตัวเอง ในวันนั้น เขามีเพียงเงินสด 50,000 บาท คอมพิวเตอร์ 2 เครื่อง ปรินเตอร์ และสแกนเนอร์ กับความตั้งใจที่จะทำงานด้านนี้ต่อไปอย่างไม่หยุดหย่อน

หลังจากถูกไล่ออก คุณหมู ใช้ข้าวของที่มี เปิดกิจการของตนเอง และมักถูกเรียกให้ทำงานออกแบบในลักษณะ “ช่วยงาน” หลายต่อหลายครั้ง แต่ด้วยความตั้งใจในการทำงานทุกชิ้นอย่างเต็มความสามารถ DUCTSTORE the design guru จึงผงาดอยู่ในวงการได้ในทุกวันนี้

เมื่อถามถึงแนวคิดในการทำงาน คุณหมูเคยให้สัมภาษณ์กับ dooddot.com เอาไว้ครั้งหนึ่งว่า ” เรามีความรู้สึกว่า ถ้าอะไรที่ทำด้วยความเต็มใจ งานมันมักจะออกมาดีมากๆ เพราะมันไม่มีห่วงเรื่องผลประโยขน์ ไม่มีเรื่องเงินเข้ามาเกี่ยวข้อง มันเป็นการทำด้วยใจล้วนๆ ในอีกแง่หนึ่งมันทำให้งานของเราออกมาชัดเจนด้วย “

และนอกจากวัฒนธรรมประจำตัวในการทำงานแล้ว สิ่งสำคัญคือการดูแลผู้คนที่ทำงานในบริษัท ซึ่งคุณหมูก็ใช้แนวคิดแบบเดียวกับที่เขามองโลกแห่งศิลปะ หลายสิ่งมีความแตกต่างกัน อย่างสีสัน ก็แตกต่างกัน แต่หากเราผู้เป็นคนวาดภาพจัดเรียงทุกอย่างให้ดูมีความหมาย สิ่งต่างๆที่ดูขัดแย้ง มันจะลงตัวได้ นั่นคือเหตุผลที่องค์กรที่เขาบริหาร จะไม่มีคำว่าการเมือง อิทธิพล ไม่มีการกลั่นแกล้ง เพราะมนุษย์งานที่คุณหมูดูแล เปรียบได้กับองค์ประกอบทางศิลปะที่คุณหมูเลือกแล้วว่าอยู่ตรงนี้ คุณจะดูดี และจะช่วยให้งานของทีมดูดีขึ้นมาได้เช่นกัน

ท่านที่อยากชมคลิป Official จาก BMW Thailand ดูได้ที่นี่เลยครับ

และนี่ คือเรื่องราวของ BMW i8 “BMW Unbound World Of Arts” และคุณ หมู นนทวัฒน์ เจริญชาศรี ชายผู้อยู่เบื้องหลังความโดดเด่นในสีสัน ที่นอกจากจะประทับใจผู้ชมในงานที่ได้เห็นแล้ว ยังเป็นการส่งสัญญาณบอกแก่โลกสากลว่า นี่คือประเทศไทย และที่นี่ เรามีหัวใจที่เป็นศิลปะไม่แพ้ชาติใดในโลก

The following two tabs change content below.

Pan Paitoonpong

Founding Member/Contributing Editor
มนุษย์ปากจัดผู้หลงใหลเสน่ห์ของรถยุค 90s ชื่นชอบรถยนต์ที่ขับสนุกและมีการออกแบบที่เปิดโอกาสให้ผู้ขับตัวอ้วนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับการขับขี่>>รู้จักกันในชื่อ Commander CHENG ก่อนรีแบรนด์ตัวเองโดยใช้ชื่อจริง>>ทดสอบรถยนต์และเขียนบทความให้กับสื่ออิเล็กทรอนิกส์และสิ่งพิมพ์ Headlightmag.com, GQ Magazine และแน่นอน..bimmer-th.com

Comments

comments