Project 530 MLE (E12): ปลุกชีพรถแข่งโดยช่างที่เป็นผู้ให้กำเนิดเมื่อ 42 ปีก่อน

ถ้าพูดถึง BMW สายคลาสสิคหายาก เป็นรถประเภทผลิตจำนวนจำกัดมากๆ คอ BMW ขนานแท้ต้องรู้จัก BMW 530 MLE ซึ่งเป็นหนึ่งในรถแข่งที่สร้างชื่อเสียงเอาไว้มากในยุค 1970s นี่คือรถแข่งที่เป็นผลงานของทาง BMW Group SA (South Africa) ซึ่งเป็นการนำรถ 5 Series ตัวถัง E12 มาวางเครื่องยนต์ M30 3.0 ลิตร 177 แรงม้า มีจุดเด่นเรื่องเทคนิคการลดน้ำหนักให้ตัวรถด้วยการเจาะรูแป้นเหยียบคันเร่งและใช้กระจกหน้าต่างแบบมือหมุน ขณะเดียวกันก็ไม่มีเครื่องปรับอากาศ เรียกว่าตัดทุกอย่างออกเพื่อให้รถเบาที่สุดความเบาของรถคือส่วนหนึ่งในเบื้องหลังความสำเร็จของ BMW 530 MLE คันนี้ในสนามแข่ง

ย้อนไปเมื่อ 40 ปีก่อน เวลานั้น BMW Group SA เลือกเฟ้นหานักแข่งรถที่มีชื่อเสียงเพราะต้องการลงแข่งชิงตำแหน่งเจ้าความเร็ว จากนั้นไม่นานรถแข่ง 2 คันซึ่งเป็นต้นแบบของ 5 Series รุ่นแรก (E12) จึงพร้อมเข้าแข่งขันในสมรภูมิหลัก Modified Production Series ปี 1976 ที่แอฟริกาใต้

สิ่งที่เป็นมรดกแห่งความทรงจำจากการแข่งขันรายการนี้ หนึ่งคือชัยชนะที่ต้องจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ คือทีมสามารถคว้าชัย 15 ครั้งจากการลงแข่ง 15 ครั้งติดต่อกัน ส่งให้รถ BMW ครองแชมป์ 3 รายการในรอบ 3 ปี เบ็ดเสร็จแล้ว BMW 530 MLE เป็นรถซีรีส์ 5 สายแข่ง ที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในประวัติศาสตร์ ก่อนจะถูกปลดระวางในปี 1985

ทั้งโลกนี้มี 530 MLE อยู่เพียง 217 คันเท่านั้น เมื่อทาง BMW Group SA ต้องการรถรุ่นนี้มาบูรณะ พวกเขาจึงต้องใช้เวลาเสาะหารถคันจริงอยู่นานหลายปี โดยในที่สุด ก็พบกับ 530 MLE ติดหมายเลข 100 ซึ่งอยู่ในความครอบครองของ Peter Kaye-Eddie นักแข่งรถ และผู้จัดการทีมแข่ง 530 MLE และรถคันนี้ยังใช้เครื่องติดรถเป็นเลขเดิมนับตั้งแต่วันที่มันถือกำเนิดขึ้น

เมื่อติดต่อจนได้รถมาแล้ว สิ่งที่พิเศษยิ่งกว่านั้นคือ การที่ BMW Group SA ได้เชิญทีมงานซึ่งเกษียณไปแล้วอย่าง William Mokwape ซึ่งเคยทำงานอยู่ ณ โรงงาน Rosslyn มาร่วมงานด้วย เขาคือหนึ่งในทีมงานที่มีส่วนในการสร้างรถ 530 MLE หมายเลข 100 คันนี้ ในปี 1976

การบูรณะ BMW 530 MLE เริ่มต้นตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา ด้วยการขัดสนิม ทำความสะอาด พร้อมกับรองพื้นสีใหม่ ร่วมกับการประกอบชิ้นส่วนเก่าและใหม่เพื่อเตรียมนำไปติดตั้งในส่วนต่าง ๆ ของรถ กระทั่งล่าสุดคือต้นเดือนกรกฎาคม 2019 รถยนต์ BMW 530 MLE ถูกเคลือบสีเป็นสีเมทัลลิค Chamonix White พร้อมกับตัวถังที่ถูกติดตั้งเข้ากับช่วงล่างของรถ

เครื่องยนต์ M30 ได้รับการซ่อมบำรุงใหม่หมดโดยใช้พาร์ทของ BMW แท้ จนเสร็จสมบูรณ์ และถูกสตาร์ทเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปีโดย Tim Abbott ซีอีโอของ BMW Group South Africa and Sub-Saharan Africa (BMW Group SA)

ชิ้นส่วนอะไหล่ต่างๆนั้น มีทั้งที่หาได้ง่ายจากใน South Africa แต่บางชิ้นก็ต้องสั่งจากทาง เยอรมนี ปัญหาก็คืออะไหล่ตรงรุ่นที่มีสภาพดีในรถที่อายุ 42 ปีนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย บางครั้งทีมบูรณะจึงต้องประกาศตามหา และนำมาด้วยตัวเอง ไม่เว้นแม้แต่สวิตช์หรือแดชบอร์ด ซึ่งสิ่งที่ทีมงานหามาได้นั้นนับว่าโชคดีอย่างมาก

ภายในของรถ ได้รับการบูรณะใหม่หมด แต่คงเอกลักษณ์เดิมไว้ โดยเฉพาะแป้นเหยียบแบบเจาะรู ซึ่งเป็นเทคนิคในการลดน้ำหนักของทีมแข่ง

นี่เองคือที่มาแห่งความลิมิเต็ดของ BMW 530 MLE ที่พัฒนาโดย BMW Motorsport ในฐานะรุ่นพิเศษจำนวนจำกัดสำหรับตลาดแอฟริกาใต้เท่านั้น โดยรถ 110 คันในกลุ่ม Type 1 ถูกผลิตในปี 1976 ในขณะที่ 117 คันกลุ่ม Type 2 ถูกผลิตและจัดส่งจากสายการผลิตที่โรงงานของ BMW Group SA ในปี 1977

อะไรจะเกิดขึ้นต่อไปกับรถคันนี้? ติดตามความเคลื่อนไหวของการคืนชีวิตให้ BMW 530 MLE หมายเลข 100 คันนี้ ในโลกโซเชียล ผ่าน Hashtag #BMW530MLE ได้เลยครับ

The following two tabs change content below.

Pan Paitoonpong

Founding Member/Contributing Editor
มนุษย์ปากจัดผู้หลงใหลเสน่ห์ของรถยุค 90s ชื่นชอบรถยนต์ที่ขับสนุกและมีการออกแบบที่เปิดโอกาสให้ผู้ขับตัวอ้วนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับการขับขี่>>รู้จักกันในชื่อ Commander CHENG ก่อนรีแบรนด์ตัวเองโดยใช้ชื่อจริง>>ทดสอบรถยนต์และเขียนบทความให้กับสื่ออิเล็กทรอนิกส์และสิ่งพิมพ์ Headlightmag.com, GQ Magazine และแน่นอน..bimmer-th.com

Comments

comments