BMW ดึง Hans Zimmer นักแต่งเพลง Hollywood ร่วมสร้างเสียงให้กับรถ Vision M NEXT

ตลอดเวลาที่ผ่านมาในวงการยานยนต์ทั่วโลก ต่างยอมรับกันว่า เสียงของเครื่องยนต์ คือส่วนหนึ่งที่ปลุกเร้าอารมณ์ของผู้ขับ หรือทำให้เกิดความประทับใจในรถแต่ละรุ่น บางครั้ง เสียงของเครื่องยนต์เป็นองค์ประกอบสำคัญที่เป็นปัจจัยในการจะซื้อ หรือไม่ซื้อรถคันหนึ่งเลยก็ว่าได้ สำหรับชาว BMW คงไม่ต้องพูด ว่าแม้แต่เครื่องยนต์ 6 สูบเรียงรุ่นเก่าอย่าง M20 หรือเครื่องยนต์ V10 ใน M5 E60 หรือจะเป็นรุ่นไหนก็ตามแต่ เสียง คือสิ่งที่ทำให้ BMW “เป็น BMW ดังที่คุณหวัง”

อย่างไรก็ตาม เมื่อเราก้าวเข้าสู่ยุคที่รถยนต์ไฟฟ้ากำลังพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ความเงียบของมัน คือส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดความล้ำยุคแบบหนัง Sci-fi หากแต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะอยากให้รถของตัวเองเงียบ ดังนั้น บรรดาผู้ผลิตรถยนต์จึงต้องมีวิธีการต่างๆ ในการศึกษา วิจัย และสร้างรูปแบบเสียงของรถยนต์ไฟฟ้าที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

เมื่อ BMW เผยโฉมรถต้นแบบ “BMW Vision M NEXT” ในประเทศเยอรมนีเมื่อเดือนมิถุนายนมา เราจึงได้ทราบว่าทาง BMW ได้เชิญนักประพันธ์เพลงประกอบภาพยนตร์ระดับเทพของ Hollywood มาร่วมสร้างเสียงเฉพาะตัวให้กับรถคันดังกล่าว เขาคือ Hans Zimmer นั่นเอง

Hans Zimmer นักประพันธ์เพลงวัย 62 ปี เป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง มีความสามารถในการใช้ดนตรีแบบผสมผสานระหว่างอิเล็กทรอนิกส์ กับการบรรเลงด้วยวงออเคสตรา ภาพยนตร์ Hollywood นับร้อยเรื่องมีเพลงของเขาอยู่ ถ้าพูดชื่อไปแล้วต้องร้องอ๋อ ยกตัวอย่างเช่น Driving Miss Daisy, Thelma & Louise, As Good as It Gets, Pirates of the Caribbean, Inception, Interstellar นอกจากนั้นเขายังได้รับการเสนอเข้าชิงรางวัลมากถึง 17 ครั้ง และได้รับรางวัลออสการ์จากเรื่อง The Lion King รวมถึงรางวัลลูกโลกทองคำจากเรื่อง The Lion King  และ Gladiator (ปี 2543) ด้วย

สำหรับโปรเจคท์ Vision M NEXT นี้ Hans Zimmer ได้ร่วมงานกับดีไซน์เนอร์ด้านเสียงของ BMW คือคุณ Renzo Vitale ซึ่งในครั้งนี้ Vitale ได้เผยให้ทราบระหว่างการสัมภาษณ์ว่า BMW ให้โจทย์โดยบอกว่า ต้องการเสียงที่มีความไพเราะ และยังต้องสะท้อนความหนักแน่นตามแบบฉบับ BMW เป็นเสียงที่ผู้ใดได้ยินก็ต้องรู้สึกเชื่อใจ และมั่นใจว่ารถคันนี้จะพาเขาไปถึงจุดหมายได้

โดยเสียงดังกล่าว แม้จะถ่ายทอดออกมาให้ได้ยินกันเป็นเวลาหลักสิบวินาที แต่กลับเป็นที่ฮือฮา และได้รับการกล่าวขานจากสื่อหลายสำนักว่าสามารถสร้างความประทับใจ และสร้างประสบการณ์ในเชิงบวกให้กับการขับขี่ได้เป็นอย่างดี

 Zimmer เองก็บอกว่าเรื่องนี้ท้าทายความสามารถอยู่พอสมควร แต่ก็รับงานโดยส่วนหนึ่งเพราะตัวเขาเองก็มีความหลังกับรถ BMW

เขาเล่าว่า เมื่อครั้งเป็นเด็ก เขามักใช้เสียงเครื่องยนต์เป็นผู้ช่วยในการจำแนกว่าใครที่กำลังขับรถเข้ามาในบ้าน ถ้าเสียงเป็นรถ BMW นั่นหมายถึงคนที่ขับเข้ามาก็คือแม่ของเขานั่นเอง ด้วยเหตุนี้เขาจึงรู้สึกตื่นเต้นมากที่มีโอกาสได้ทำงานร่วมกับ BMW ในการออกแบบเสียงของรถยนต์ไฟฟ้าแห่งอนาคตที่จะขับเคลื่อนประสบการณ์ด้านการขับขี่ในยุคต่อไป

“ไอเดียที่ผมต้องการเสนอออกมาผ่านเสียงที่ออกแบบให้กับ Vision M NEXT ก็คือการทำให้ผู้คนรู้สึกทึ่งเมื่อได้ยิน โดยเฉพาะในเวลาที่ผู้ขับขี่เหยียบคันเร่ง เสียงที่กระหึ่มขึ้นมาจะช่วยทำให้การขับขี่กลายเป็นเรื่องที่น่าประทับใจยิ่งขึ้นไปอีก” Zimmer ให้สัมภาษณ์

ดังนั้น ชาว BMW ก็ยังสบายใจได้ ว่าเราจะก้าวเข้าสู่ยุค EV อย่างเต็มขั้นในอีกไม่นาน อรรถรสทางเสียงที่แตกต่างจากรถยนต์ไฟฟ้า จะยังคงสามารถสร้างอารมณ์เร้าใจในการขับขี่ได้อยู่เสมอ เพราะส่วนหนึ่งของประสบการณ์ คือเสียงที่ได้จากรถ และเพราะ BMW เข้าใจว่านักขับต้องการอะไรจากรถ ความร่วมมือระหว่าง BMW กับ Hans Zimmer นั้น นับเป็นจุดเริ่มต้นของอนาคตที่ความเร้าใจจะไม่น้อยลงไปกว่าเดิม

เพราะนี่คือรถสำหรับนักขับ..นี่คือ BMW

The following two tabs change content below.

Pan Paitoonpong

Founding Member/Contributing Editor
มนุษย์ปากจัดผู้หลงใหลเสน่ห์ของรถยุค 90s ชื่นชอบรถยนต์ที่ขับสนุกและมีการออกแบบที่เปิดโอกาสให้ผู้ขับตัวอ้วนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับการขับขี่>>รู้จักกันในชื่อ Commander CHENG ก่อนรีแบรนด์ตัวเองโดยใช้ชื่อจริง>>ทดสอบรถยนต์และเขียนบทความให้กับสื่ออิเล็กทรอนิกส์และสิ่งพิมพ์ Headlightmag.com, GQ Magazine และแน่นอน..bimmer-th.com

Comments

comments